Vietnam Airlines (HVN) báo lãi hơn 4.600 tỷ đồng

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã CK: HVN) vừa cho biết, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm nay trên báo cáo tài chính hợp nhất của công ty đạt hơn 4.600 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Hòa cho biết sau hơn 3 năm chống chọi dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã từng đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhìn vào những thành tựu đạt được trong 6 tháng đầu năm, ông đã cảm thấy “mừng” hơn vì công ty hoạt động hiệu quả.

Dù có những tín hiệu đáng tích cực nhưng ông Hòa cho rằng khó khăn trước mắt vẫn lớn. Điển hình như diễn biến giá nhiên liệu tăng đã làm chi phí hãng bay quốc gia tăng thêm hàng nghìn tỷ, đồng thời tỷ giá từ đầu năm tới nay tăng 4,8%.

Vietnam Airlines (HVN) báo lãi hơn 4.600 tỷ đồng

Hồi tháng 3 năm nay, ông Hòa từng chia sẻ: 1% thay đổi tỷ giá sẽ khiến Vietnam Airlines mất 300 tỷ, nếu mà 5% thì chi phí công ty một năm tăng lên 1.500 tỷ.

Một khó khăn khác được đề cập, đó là tình hình thiếu máy bay: Hiện các hãng bay Việt Nam chỉ còn hơn 160 tàu bay hoạt động. Theo thống kê, có hơn 1.500 máy bay trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ, trong đó 340 chiếc đã phải dừng hoạt động.

Riêng Vietnam Airlines có 11 máy bay bị triệu hồi động cơ và dự kiến cuối năm sẽ dừng thêm 6 chiếc. Để đối phó với diễn biến này, Vietnam Airlines đang cân nhắc việc mua dòng máy bay C919 do Trung Quốc sản xuất. Đây là một trong những giải pháp khả thi trong bối cảnh khó mua máy bay từ Airbus và Boeing, khi mà việc đặt mua từ hai nhà sản xuất này chỉ có thể giao hàng sớm nhất vào năm 2030.

Tuy nhiên, dù giảm máy bay, giờ bay Vietnam Airlines vẫn tăng so với năm ngoái để đảm bảo các chuyến bay của người dân.

Khác với nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước khác, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết "mở mắt ra đã phải cạnh tranh 120 hãng hàng không quốc tế bay tới Việt Nam". Theo đó, hãng phải liên tục nâng cấp dịch vụ, chất lượng, an toàn...

Xem thêm tại nguoiquansat.vn