Viettel Post (VTP) đẩy mạnh chiến lược 'Go Global', cùng lúc đầu tư sang Lào - Thái Lan và Trung Quốc
Tính đến năm 2023, quy mô thị trường logistics toàn cầu đã đạt gần 9.000 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 18.230 tỷ USD năm 2030. Châu Á - Thái Bình Dương được đánh giá là khu vực có quy mô lớn và phát triển năng động nhất. Trong khi Việt Nam nằm trong top 10 trong số 50 thị trường logistics mới nổi trên thế giới. Chính phủ cũng chú trọng xây dựng và phát triển hạ tầng logistics, thúc đẩy trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào cải thiện năng lực cạnh tranh chung của nền kinh tế với loạt giải pháp, cơ chế khuyến khích hạ tầng và dịch vụ. Mục tiêu đến năm 2025, ngành logistic sẽ đóng góp 5-6% vào GDP.
Là một trong những "ông lớn" trong ngành logistics tại Việt Nam, hệ sinh thái của Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã chứng khoán VTP) dựa trên nền tảng hạ tầng hiện đại, công nghệ cao, cung cấp đầy đủ dịch vụ như: chuyển phát, supply chain (kho, vận tải vận chuyển, forwarding...), thương mại điện tử xuyên biên giới... đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics cho các khách hàng doanh nghiệp lớn trong ngoài nước.
Trong năm 2024, VTP sẽ tiếp tục chiến lược "Go Global" khi đẩy mạnh việc hoạt động của 2 công ty con tại thị trường Myanmar và Campuchia; khảo sát đầu tư sang Lào và lên kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Thái Lan và Trung Quốc.
Đại diện Viettel Post và đại diện chính quyền TP.Bằng Tường (Trung Quốc) về hợp tác, xây dựng Trung tâm giao dịch nông sản Trung Quốc |
>> ‘Ông lớn’ ngành logistics Việt Nam chuyển sàn
Sau giai đoạn đầu tư ở châu Á, doanh nghiệp sẽ mở rộng thị trường sang Australia, châu Âu với tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của toàn cầu. Ông Hoàng Trung Thành kỳ vọng, Viettel Post sẽ đặt nền móng xây dựng thành công các lĩnh vực của logistics như hệ thống chuỗi cung ứng (supply chain), công viên logistics, cửa khẩu thông minh, hệ thống hạ tầng logistics xuyên biên giới, đường sắt liên vận quốc tế. Từ đó, kết nối hiệu quả và đồng bộ các trung tâm khu công nghiệp, các vùng nuôi trồng với các nút giao thông của đường bộ, đường thủy, đường sắt, các cảng biển, các cảng hàng không, các hệ thống cửa khẩu.
Từ khi tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh tại Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), thời gian giao hàng toàn hành trình của Viettel Post đã được rút ngắn thêm từ 8 - 10 giờ, xuống chỉ còn 36 - 38 giờ.
Theo đánh giá của hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC), đây là mức thời gian tương đương với những đối thủ tốt nhất trong lĩnh vực chuyển phát hiện nay tại Việt Nam.
Nhờ đẩy mạnh áp dụng công nghệ cao, sản lượng khai thác trung bình của Viettel Post trong quý IV/2023, thời gian cao điểm khai thác của ngành, đã đạt khoảng 1 triệu đơn hàng/ngày, tăng 30% so với quý III/2023. Theo đó, riêng doanh thu cung cấp dịch vụ (chuyển phát và logistics) của doanh nghiệp này trong quý IV/2023 đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo báo cáo của doanh nghiệp, năm 2023, Viettel Post đạt doanh thu 19.590 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 380 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2022. Sản lượng bưu chính năm 2023 cũng tăng 43% so với năm 2022. Lĩnh vực lõi - chuyển phát tăng trưởng 29,1%.
Năm 2023, công ty cán mốc lịch sử từ khi hoạt động với 2 triệu đơn hàng một ngày qua hệ thống. Doanh nghiệp đều đặn trả cổ tức hàng năm vừa bằng tiền vừa bằng cổ phiếu với mức tổng chi trả khoảng 20%.
Ông Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Viettel Post đặt mục tiêu doanh số công ty gấp 10 lần so với năm 2023, tương ứng mức tăng trưởng 60-65% mỗi năm.
Bên cạnh đó, Tổng CTCP Bưu chính Viettel đã thông báo toàn bộ hơn 121,78 triệu cổ phiếu VTP sẽ giao dịch phiên đầu tiên trên HoSE vào ngày 12/3/2024. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 65.400 đồng/cổ phiếu; biên độ giá trong ngày giao dịch đầu tiên +-20%.
Trước đó Viettel Post đã giao dịch phiên cuối cùng trên UpCOM vào 29/2/2024 trước khi chuyển dữ liệu sang Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. Trong 10 phiên giao dịch cuối cùng tại UpCOM, VTP đã có đến 6 phiên tăng điểm, trong đó phiên cuối ngày 29/2 tăng đến 4,53%.
>> Các công viên logistics sẽ xuất hiện ở Việt Nam?
Xem thêm tại nguoiquansat.vn