Theo đó, VinaCapital kỳ vọng lượng khách du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi và sẽ đóng góp thêm hơn 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP của Việt Nam.
Số liệu cụ thể thời gian qua cho thấy, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng 65% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm 2024 và hiện cao hơn một chút so với mức trước dịch Covid-19, mặc dù thực tế lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam - và các nước khác ở châu Á - vẫn thấp hơn đáng kể so với mức năm 2019.
VinaCapital: Du lịch tăng trưởng thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. Ảnh: T.L |
Du lịch quốc tế chiếm khoảng 8% GDP của Việt Nam, trước dịch Covid-19 (so với 12% ở Thái Lan), do đó ngành du lịch Việt Nam tiếp tục phục hồi trong năm 2024.
Du lịch nội địa chiếm thêm khoảng 4% GDP Việt Nam nhưng đã phục hồi hoàn toàn vào năm ngoái. Do đó chi tiêu của khách du lịch trong nước dù có tăng thêm cũng sẽ không đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay. Như vậy, du lịch quốc tế và nội địa chiếm khoảng 12% GDP của Việt Nam trước đại dịch Covid-19.
Sự phục hồi của lượng khách du lịch quốc tế khi Việt Nam mở cửa trở lại sau dịch được thúc đẩy bởi lượng du khách từ Hàn Quốc và Mỹ, tiếp đó là Trung Quốc sau khi nước này từ bỏ chính sách “Zero Covid-19” vào năm 2023.
Việt Nam cũng nới lỏng các yêu cầu về thị thực du lịch vào năm ngoái, giúp tăng doanh thu của các công ty liên quan đến du lịch trong năm nay. Doanh thu của các công ty dịch vụ lữ hành trong nước tăng gần 50% so với cùng kỳ trong tháng 5 đầu năm 2024 và giá cổ phiếu của Vietnam Airlines (HVN) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - nhà điều hành sân bay hàng đầu cả nước - lần lượt tăng gần 200% và hơn 100% so với đầu năm.
Trong khi đó, giá cổ phiếu của hãng hàng không giá rẻ VietJet (VJC) không thay đổi nhiều trong năm nay, một phần do giá cổ phiếu của hãng này tăng trước thời điểm Việt Nam mở cửa trở lại sau dịch Covid-19.
Tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn ở Việt Nam vẫn thấp hơn khoảng 20% so với mức trước Covid-19, chủ yếu do lượng khách du lịch Trung Quốc vẫn thấp hơn 25% so với mức trước dịch. Theo thông tin của VinaCapital, khách du lịch từ Trung Quốc và Nga chiếm một tỷ lệ đáng kể trong nhóm khách du lịch “phân khúc tầm trung”, một phân khúc thị trường vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.
Tuy nhiên, các tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp hơn như Metropole Hà Nội, Fusion Resorts và các tổ hợp cao cấp do Lodgis sở hữu và vận hành đều đạt tỷ lệ lấp đầy bằng hoặc cao hơn mức trước dịch.
Yếu tố trực tiếp và gián tiếp thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng hơn 200% vào năm ngoái lên gần 13 triệu người (tương đương mức tăng từ 20% so với trước Covid-19 vào năm 2022 lên 70% so với trước Covid-19 vào năm 2023). Sự gia tăng đột biến đó trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng GDP, nhưng VinaCapital ước tính chi tiêu của khách du lịch quốc tế chỉ chiếm khoảng 10% doanh số bán lẻ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, phân tích của VinaCapital cho rằng du lịch quốc tế còn mang lại nguồn thu cho nhiều đơn vị kinh doanh trong nước, qua đó gián tiếp thúc đẩy nền kinh tế. |