Vincom Retail (VRE) chuẩn bị mở mới loạt TTTM, “bung hàng” mảng shophouse

Vincom Retail
Vincom Retail đang tạo lập quỹ sản phẩm shophouse mới tại hai dự án bất động sản lớn ở Quảng Ninh và Hải Phòng.

Trong quý 3/2024 vừa qua, do không còn “cú hích” từ việc bàn giao shophouse tại dự án Đông Hà (Quảng Trị), kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE - sàn HoSE) đã suy giảm mạnh.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp mảng cho thuê trung tâm thương mại chỉ đạt 54%, thấp hơn mức 57% của cùng kỳ năm ngoái. Do Vincom Retail chủ trương duy trì các chính sách ưu đãi nhằm thu hút khách thuê cho các trung tâm thương mại mới khai trương, gồm Vincom Plaza Điện Biên Phủ và Vincom Plaza Hà Giang (tháng 6/2024), Vincom Plaza Bắc Giang (tháng 7/2024).

Kết quả, Vincom Retail chỉ ghi nhận 2.078 tỷ đồng doanh thu và 906 tỷ đồng lãi ròng trong quý 3/2024, lần lượt giảm 38% và 31% so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp này ghi nhận 6.811 tỷ đồng doanh thu và 3.010 tỷ đồng lãi ròng, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, hoàn thành 68% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tỷ lệ lấp đầy
Tỷ lệ lắp đầy tại hai mô hình trọng tâm Vincom Mega Mall (VMM) và Vincom Center (VCC) của Vincom Retail đã quay về mức trước đại dịch Covid-19 lần lượt đạt 88,2% và 92%. (Nguồn: Chứng khoán BIDV)

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán BIDV, kết quả kinh doanh của Vincom Retail sẽ phục hồi tích cực kể từ năm sau. Đối với mảng khai thác trung tâm thương mại, trong giai đoạn 2024 - 2025, Vincom Retail đặt kế hoạch đưa vào vận hành thêm 5 trung tâm thương mại Vincom Plaza và 03 Vincom Mega Mall với tổng diện tích sàn thương mại 214.000 m2, tăng gần 13% so với cuối năm 2023.

Sau 4 năm (từ 2020 đến 2023) bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và các yếu tố kinh tế vĩ mô không thuận lợi, Vincom Retail chỉ mở mới thêm được 3 trung tâm thương mại vào năm 2022 với tổng diện tích sản thương mại 93.000 m2.

Việc gia tăng mở mới các trung tâm thương mại trong giai đoạn 2024 - 2025 sẽ giúp Vincom Retail tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam và tạo ra dòng tiền ổn định giúp công ty tái đầu tư cho các dự án mới trong tương lai.

Theo định hướng phát triển trong dài hạn sau 2025, Vincom Retail sẽ không đầu tư mở mới Vincom Plaza và chỉ tập trung phát triển các trung tâm thương mại theo mô hình Vincom Mega Mall nhằm tận dụng lợi thế về lưu lượng khách hàng ổn định tại các khu đại đô thị do Vinhomes/Vingroup triển khai, và tệp khách thuê sẵn có.

Giá cổ phiếu VRE Vincom Retail
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VRE của Vincom Retail từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Vingroup (VIC) đã nhận đủ 1,54 tỷ USD từ việc thoái vốn khỏi Vincom Retail (VRE)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Động lực tăng trưởng trong năm 2025 của Vincom Retail sẽ còn đến từ mảng kinh doanh shophouse nhờ doanh số mở bán mới phục hồi. Công ty hiện đang trong quá trình đàm phán và mua lại cấu phần thương mại nhằm xây dựng triển khai các sản phẩm shophouse tại dự án Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) với diện tích sàn kinh doanh (NSA) khoảng 85.600 m2 và dự án Vinhomes Golden Avenue (Quảng Ninh) với diện tích NSA khoảng 24.200 m2.

Tổng chi phí dự kiến cho 2 dự án trên là khoảng 6.100 tỷ đồng và công ty đã đặt cọc khoảng 3.040 tỷ đồng. Mảng kinh doanh shophouse là động lực tăng trưởng lợi nhuận quan trọng đối với Vincom Retail trong giai đoạn 2026 - 2027, theo Chứng khoán BIDV.

Dựa trên điều kiện kinh doanh hiện tại, Chứng khoán BIDV dự phóng lãi ròng năm nay của Vincom Retail sẽ giảm 9,3% so với năm 2023, còn 3.998 tỷ đồng. Nhưng sẽ phục hồi tích cực, tăng hơn 12% trong năm 2025, lên mức 4.486 tỷ đồng.

Cũng theo Chứng khoán BIDV, cổ phiếu VRE hiện đã chiết khấu nhiều về vùng định giá hấp dẫn trong bối cảnh nền tảng kinh doanh cơ bản của công ty được duy trì tích cực và triển vọng tăng trưởng trong 2025 - 2026 rõ ràng, mức nền lợi nhuận cao tiếp tục được duy trì.

Xem thêm tại tapchicongthuong.vn