VinFast sẵn sàng chi 10.000 tỷ đồng xây thành ‘cứ điểm’ thống lĩnh thị phần xe điện nội địa

Tập đoàn Vingroup (VIC) bắt đầu tham gia vào ngành công nghiệp ô tô từ năm 2017, khi thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast với mục tiêu ban đầu là sản xuất xe động cơ đốt trong (ICE).

Tháng 10/2018, VinFast ra mắt hai mẫu xe động cơ đốt trong đầu tiên là Lux A2.0 và Lux SA2.0, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Đến tháng 12/2021, công ty đã bàn giao 100 xe thuần điện VF e34, mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất bởi và tại Việt Nam.

Đến cuối năm 2022, VinFast quyết định ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong để tập trung hoàn toàn vào dòng xe điện (EV), trở thành nhà sản xuất xe điện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam với danh mục sản phẩm bao gồm xe SUV, xe buýt và xe máy điện.

Bàn xoay trong chiến lược mở rộng thị phần

Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán VNDirect (VND), VinFast hiện đang dẫn đầu thị trường xe điện tại Việt Nam với hơn 50% thị phần. Đà tăng trưởng của công ty được hỗ trợ bởi sự phát triển của tầng lớp trung lưu, ý thức ngày càng cao về môi trường và những lợi ích về chi phí (chi phí bảo trì và nhiên liệu thấp hơn) khi sử dụng xe điện.

Không dừng lại ở thị trường trong nước, VinFast đang mở rộng sang các thị trường quốc tế như Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi các chính sách khuyến khích và sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với xe điện đang gia tăng.

VinFast hiện sở hữu một nhà máy có công suất thiết kế 300.000 chiếc/năm tại Hải Phòng. Ngoài ra, công ty đang xây dựng các nhà máy CKD với công suất 50.000 chiếc/năm tại Tamil Nadu, Ấn Độ và Indonesia, cùng với kế hoạch xây dựng một nhà máy có công suất 150.000 chiếc/năm (giai đoạn 1) tại Bắc Carolina, Hoa Kỳ.

Theo VNDirect, thị trường Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ chiếm 89-90% doanh số bán xe của VinFast trong giai đoạn 2024 - 2026 với kỳ vọng bàn giao hơn 80.000 ô tô điện trong năm 2024 và 115.000 chiếc trong năm 2025.

VinFast sẵn sàng chi 10.000 tỷ đồng xây thành ‘cứ điểm’ thống lĩnh thị phần xe điện nội địa
VinFast sẵn sàng chi 10.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng cổng sạc xe điện với tham vọng chiếm lĩnh thị phần xe điện trong nước

‘Quân bài’ chiếm lĩnh thị phần nội địa

Một yếu tố quan trọng trong chiến lược chiếm lĩnh thị trường trong nước của VinFast là hệ thống cổng sạc xe điện. Tính đến cuối năm 2023, VinFast đã xây dựng được 63.800 cổng sạc trên toàn quốc (tăng 18,1% so với cùng kỳ) với mật độ trạm sạc đạt 3,5 km mỗi trạm tại 80/85 tỉnh thành.

VinFast còn hợp tác với PVOIL để lắp đặt các điểm sạc trong cơ sở hạ tầng trạm xăng hiện có của đơn vị này. So với các nước trong khu vực, số lượng cổng sạc của VinFast tại Việt Nam vượt trội, khi Thái Lan chỉ có khoảng 8.700 cổng sạc và Singapore khoảng 3.600 cổng.

VinFast đặt kế hoạch thiết lập 150.000 cổng sạc tại Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, công ty V-GREEN - đơn vị phụ trách phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast - dự kiến sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong hai năm tới để mở rộng và nâng cấp hệ thống trạm sạc, gấp ba lần công suất hiện tại trên phạm vi toàn cầu.

Mặc dù cơ sở hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển, nhưng hiện tại gần như toàn bộ các cổng sạc đều thuộc sở hữu của VinFast. Điều này tạo ra rào cản lớn cho các nhà sản xuất ô tô điện khác khi muốn gia nhập thị trường xe điện tại Việt Nam trong ít nhất 10 năm tới.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn