Vn-Index ‘bay’ tiếp 13 điểm trong phiên sáng 2/8, do đâu?

Phiên giao dịch sáng nay 2/8, thị trường chứng khoán lại tiếp tục đỏ lửa. Kết phiên sáng, VN-Index giảm 13,21 điểm, về dưới 1.214 điểm. Đây là diễn biến không tích cực tiếp theo, sau phiên giảm sâu đến 24,55 điểm vào 1/8.

Kết phiên sáng, HoSE ghi nhận chỉ có 72 mã tăng điểm, trong khi đó có đến 347 mã giảm (trong đó có 6 mã nằm sàn). Thanh khoản cũng rất thấp với hơn 293 triệu cổ phiếu khớp lệnh, tổng giá trị 6.660 tỷ đồng.

Nhóm VN30 xuất hiện 4điểm sáng tăng điểm là VNM, STB, GVR và POW, còn lại đều đỏ lửa.

screen-shot-2024-08-02-at-13.12.51.png

Đáng chú ý, dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm ưu thế với hơn 1.537 tỷ đồng, gấp rưỡi so với số tiền đổ vào nhóm bất động sản (hơn 1.000 tỷ đồng).

VN-Index giảm sâu với biên độ lớn liên tiếp, do đâu?

Vn-Index ‘bay’ tiếp 13 điểm trong phiên sáng 2/8, do đâu?

Do tâm lý nhà đầu tư?

Tháng 7 là tháng các doanh nghiệp lần lượt công bố báo cáo tài chính quý II/2024, đồng thời lấy đà chuẩn bị công bố báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm. Nhìn tổng thể, tỷ lệ các doanh nghiệp báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ cao, cho thấy tình hình kinh doanh quý II đã khởi sắc.

Tuy vậy tâm lý lo ngại cho nhà đầu tư lại đến từ những mã lớn, số lượng cổ đông đông đảo. Những biến động dù nhỏ từ những doanh nghiệp này thường tác động khá lớn đến thị trường chứng khoán.

Lấy Novaland (NVL) làm ví dụ, ngay trước thềm công bố BCTC quý II/2024 của doanh nghiệp, cổ phiếu đã “thủng đáy” hơn 1 năm. Những thông tin về pháp lý dự án, về vòng xoay tài chính khi doanh nghiệp và các công ty con liên tục thông báo chậm trả lãi trái phiếu đã khiến nhà đầu tư lo ngại.

Trấn an, Novaland, cuối tháng 7 vừa qua đã tổ chức Hội nghị nhằm cập nhật tình hình tái cơ cấu, cập nhật tiến độ, pháp lý các dự án trọng điểm. Nhiều tin tốt từ buổi Hội nghị được cập nhật. Song song với đó, tình hình tài chính của công ty cũng được các nhà đầu tư nghiên cứu qua báo cáo tài chính quý II. Những thông tin này khiến NVL giảm 5,49% trong phiên hôm qua 1/8, tuy vậy phiên sáng nay NVL đã ngược dòng thị trường tăng nhẹ 0,89%.

Ngoài ra, việc các lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp quyết định “về hưu” sớm cũng dấy lên tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư. Sếp Hà Đô (HDG) từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT sau 20 năm gắn bó. Chủ tịch Đất Xanh Group cũng đã từ nhiệm ở tuổi 49…

Đáng chú ý, loạt sếp lớn này từ nhiệm, mang theo khối tài sản nghìn tỷ, khiến cộng đồng chứng sỹ chú ý.

Vn-Index ‘bay’ tiếp 13 điểm trong phiên sáng 2/8, do đâu?
Diễn biến giá cổ phiếu NVL trong 1 năm gần đây

Do tác động từ chính sách vừa được công bố?

Ở thị trường tài chính, thông tin Công ty SJC ngừng mua vàng miếng SJC loại 1 chữ cái đã tác động không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng. Dù sự kiện này không quá mới, nhưng đã nhiều năm chưa lặp lại.

Đáng chú ý, việc Công ty SJC ngừng mua loại vàng miếng này diễn ra trong bối cảnh NHNN vừa thực hiện chính sách bán vàng miếng cho Big4 ngân hàng cùng Công ty SJC để bán ra cho người dân.

Phía công ty SJC hay NHNN cũng chưa có một giải thích cụ thể nào, chỉ thông qua những trao đổi với phía truyền thông để nắm tin. Tuy vậy, trước đó đã có thông tin trấn an, rằng vàng miếng SJC 1 chữ cái và 2 chữ cái đều được công nhận như nhau, song, việc thiếu thông tin cụ thể cũng khiến người tiêu dùng đặt nhiều câu hỏi.

Bảng giá đất tại TP HCM cũng là vấn đề nổi cộm mà người dân nói chung, các doanh nghiệp bất động sản nói riêng đang quan tâm.

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh HoRE, ngay ngày 31/7/2024 đã phải gửi tâm thư KHẨN, gửi UBND thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường, đề xuất tạm thời chưa ban hành Bảng giá đất.

Luận điểm HoRE đưa ra là “hãy đặt mình vào hoàn cảnh người dân”, cùng với đó là các ví dụ cụ thể, sinh động để thấy được những thiệt thòi mà người dân có thể phải chịu khi Bảng giá đất mới sớm được áp dụng.

Sự kiện cũng khiến trên các cộng đồng mạng, nhiều bình luận trái chiều diễn ra. Phần lớn là các phân tích những doanh nghiệp bất động sản nào hưởng lợi, những doanh nghiệp nào đang đối mặt khó khăn.

Vn-Index ‘bay’ tiếp 13 điểm trong phiên sáng 2/8, do đâu?

Do giá vàng tăng cao?

Tình hình kinh tế thế giới, các chỉ tiêu kinh tế được công bố, động thái mới của Fed… đã tác động lớn đến giá vàng. Giá vàng thế giới hiện đang tiệm cận vùng 2.500 USD/ounce.

Bên cạnh đó, việc các nước đang tích cực đẩy mạnh phi đô la hoá cũng khiến vàng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn.

Một số chuyên gia còn mạnh dạn dự tính, giá vàng có thể cán mốc 3.000 USD/ounce trong thời gian tới.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động khó đoán, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến vàng với tâm lý lựa chọn kênh đầu tư an toàn hơn. Đây có thể cũng là một trong những lý do khiến thanh khoản thị trường giảm, dòng tiền vào thị trường chứng khoán giảm mạnh thời gian qua.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn