VN-Index có thể vượt mốc 1.400 điểm trong nửa cuối năm 2024, tạo tiền đề cho sóng Uptrend

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đánh giá môi trường vĩ mô thuận lợi đang tạo điều kiện tốt cho thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024.

Theo đó, lạm phát và giá cả hàng hóa toàn cầu hạ nhiệt, thương mại toàn cầu tích cực, nhiều NHTW (gồm Fed) tiến tới tiến trình nới lỏng tiền tệ. Tăng trưởng GDP của Việt Nam cao hơn năm trước, xuất khẩu phục hồi, lĩnh vực tiêu dùng và sản xuất tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Đồng thời, NHNN kỳ vọng tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng như hiện tại.

Theo TPS, nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ dòng tiền trên TTCK trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là hầu bao margin từ các CTCK được mở rộng nhờ "game" tăng vốn trong khoảng cuối năm 2023 - nửa đầu năm 2024.

Tính đến cuối quý I/2024, tỷ lệ dư nợ cho vay margin/vốn chủ sở hữu tương đối thấp, đạt 54,5%, thấp hơn so với mức đỉnh đầu năm 2022 là 120% và thấp hơn mức an toàn được quy định (2 lần). Dự kiến lượng vốn vay margin trong nửa cuối năm sẽ tăng lên đáng kể, dư địa cho vay margin còn rất lớn và sẽ hỗ trợ cho đà tăng thị trường chứng khoán.

VN-Index có thể vượt mốc 1.400 điểm trong nửa cuối năm 2024, tạo tiền đề cho sóng Uptrend
Nguồn: TPS

Nửa cuối năm nay sẽ là giai đoạn tiền đề cho xu hướng Uptrend của thị trường từ: (1) câu chuyện nâng hạng thị trường đang sáng hơn khi trong báo cáo đánh giá của MSCI tháng 6/2024 cho thấy Việt Nam đã cải thiện được tiêu chí khả năng chuyển nhượng, (2) hệ thống KRX đang gấp rút hoàn thiện, kỳ vọng được triển khai từ tháng 9 sẽ củng cố thêm cho khả năng nâng hạng của thị trường, (3) các bộ luật quan trọng như Luật Đất đai, Kinh doanh BĐS,... có hiệu lực từ quý 3 năm nay cũng sẽ tạo động lực tăng điểm cho thị trường.

Cùng với đó, nhịp điều chỉnh tháng 04 đã kéo định giá P/E của thị trường về mức thấp nhất 13,7x lần, sau nhịp phục hồi, VN-Index hiện đang giao dịch tại mức P/E 14,4x lần. Theo đó, mức định giá hiện tại của thị trường vẫn còn hấp dẫn khi so với triển vọng phục hồi lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm nay và so với mức trung bình 10 năm là 15,2x lần.

Cho triển vọng của năm 2024, kịch bản cơ sở của TPS dự báo VN-Index sẽ giao động quanh mục tiêu 1.381 điểm, tương ứng với mức tăng trưởng thận trọng 10% cho cả năm và P/E mục tiêu ở là 15,x lần (tương đương với P/E trung bình 10 năm gần nhất).

Dưới một góc nhìn lạc quan hơn, VN-Index có thể đạt mức 1.444 điểm với kịch bản lợi nhuận tăng trưởng 15% khi các yếu tố khó khăn về vĩ mô sẽ thuyên giảm, các Ngân hàng Trung Ương thế giới nới lỏng chính sách tiền tệ. Qua đó kích thích hoạt động tiêu dùng tăng trưởng trở lại, tạo tiền đề cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

VN-Index có thể vượt mốc 1.400 điểm trong nửa cuối năm 2024, tạo tiền đề cho sóng Uptrend
Nguồn: TPS

Dựa trên phân tích kỹ thuật, TPS đưa ra 3 kịch bản sau:

VN-Index có thể vượt mốc 1.400 điểm trong nửa cuối năm 2024, tạo tiền đề cho sóng Uptrend
Nguồn: TPS

Đối với kịch bản tích cực, thanh khoản vẫn duy trì ở ngưỡng trung bình của 20 tuần gần nhất (trên đồ thị tuần). Việc này cho thấy thị trường chỉ cần giữ vững được vùng trên 1.270 – 1.280 điểm, tích lũy và sau đó tìm động lực bặt tăng với điều kiện thanh khoản tuần bùng nổ phải cao hơn ít nhất 20% so với ngưỡng trung bình của 20 phiên trước đó.

Nếu kịch bản này xảy ra thì đà tăng của VN-Index sẽ dễ gặp rung lắc ở vùng 1.320 điểm và 1.350 điểm và cũng có khả năng có một nhịp back test (kiểm định lại) vùng hỗ trợ 1.300 điểm một lần nữa trước khi chính thức tạo đáy ở 1.300 điểm và bắt đầu một xu thế tăng mới.

Nhìn chung vùng giá 1.360 đến 1.400 điểm sẽ là vùng giá mà VNINDEX hướng đến trong kịch bản tích cực.

VN-Index có thể vượt mốc 1.400 điểm trong nửa cuối năm 2024, tạo tiền đề cho sóng Uptrend
Nguồn: TPS

Đối với kịch bản cơ sở, thị trường sẽ có một nhịp chỉnh trong ngắn hạn do áp lực bán tăng lên từ: (1) các nhà đầu tư đã có lợi nhuận trong tháng 4 hạ tỷ trọng, chốt lời bảo vệ tài khoản, (2) thị trường tiếp tục phá vỡ 1.300 không thành công dấy lên những nghi ngại cho NĐT hiện hữu và đặc điểm của giai đoạn này thường thanh khoản sẽ giảm, duy trì quanh ngưỡng trung bình của 20 phiên gần nhất trên đồ thị ngày nhưng thường là thấp hơn ngưỡng này.

Đối với kịch bản tiêu cực, nhóm phân tích đánh giá là không dễ xảy ra ở giai đoạn hiện tại. Kịch bản này cần phải có sự bán tháo mạnh trên diện rộng trên toàn bộ các ngành của thị trường. Làn sóng bán tháo mạnh này thường sẽ kéo theo việc call margin (bán giải chấp) và tiếp tục đẩy giá xuống những vùng giá thấp hơn.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn