VN-Index tiếp tục duy trì nền tích lũy nhỏ sẵn sàng cho nhịp tăng tiếp theo

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 18/01/2024.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/01, VN-Index giảm 0,59 điểm, tương đương 0,05% xuống 1.162,53 điểm. Trong khi đó, HnxIndex đóng cửa ở mức tham chiếu 229,5 điểm.

VN-Index tiếp tục duy trì trạng thái dao động giằng co trong vùng 1145-1165 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Việc kiểm định thành công vùng hỗ trợ 1145±3 trong phiên hôm qua đã giúp VN-Index tiếp tục duy trì trạng thái dao động giằng co trong vùng 1.145-1.165 điểm. Thị trường nhiều khả năng sẽ cần thêm thời gian dao động tích lũy trước khi tiếp tục hướng đến vùng giá mục tiêu 1.200 - 1.220 điểm trong ngắn hạn.

Theo kịch bản này, nhóm ngân hàng có thể sẽ bước vào nhịp điều chỉnh tích lũy qua đó có thể khiến thị trường bị chậm lại về mặt điểm số nhưng dòng tiền sẽ bắt đầu luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu khác để tìm kiếm lợi nhuận.

Nhà đầu tư duy trì trạng thái nắm giữa cổ phiếu. Đối với các hoạt động mua trading, nhà đầu tư có thể thực hiện mua ở các nhóm cổ phiếu chưa tăng để đón đầu sự luân chuyển dòng tiền”.

VN-Index gặp áp lực chốt lời khi tiếp cận ngưỡng kháng cự 1.165 – 1.170

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VN-Index gặp áp lực chốt lời khi tiếp cận ngưỡng kháng cự 1.165 – 1.170. Chỉ số bị đẩy xuống và đóng cửa tại mốc 1.162,53 điểm, gần như không đổi so với hôm qua. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 8/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Truyền thông dẫn đầu đà tăng hôm nay. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản vẫn thấp cho thấy tâm lý dè chừng và dòng tiền có xu hướng luân chuyển qua các nhóm ngành. Trong những phiên giao dịch tới, thị trường cần một cây nến chỉ hướng với sự ủng hộ của thanh khoản để bật lên khỏi vùng kháng cự 1.160 – 1.170” .

VN-Index tiếp tục duy trì nền tích lũy nhỏ sẵn sàng cho nhịp tăng tiếp theo

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường đi ngang trong phiên hôm nay sau phiên test hỗ trợ 1.150 điểm thành công, diễn biến giao dịch hôm nay giúp VN-Index tiếp tục duy trì nền tích lũy nhỏ sẵn sàng cho nhịp tăng tiếp theo, thị trường đang vận động tốt đúng như chúng tôi đã dự báo. Chốt phiên thị trường giảm nhẹ -0,59 điểm (-0,05%) và đóng cửa ở 1.162,53 điểm.

Trong ngắn hạn, thị trường tiếp tục duy trì nền tích lũy và chúng tôi vẫn kỳ vọng vào nhịp tăng tiếp theo,. Nếu VN-Index hình thành nhịp tăng mới thì sẽ tạo ra nhịp tăng đầu tiên trong kênh tích lũy trung hạn trong đó ngưỡng cản lần lượt tại các vùng 1.080 điểm, 1.200 điểm và xa hơn là cản trên của kênh tích lũy tại 1.250 điểm.

VN-Index xu hướng trung hạn được dự báo sẽ vận động tích lũy trong biên độ 1.150 điểm - 1.250 điểm.

Phiên đi ngang vận động chặt chẽ và VN-Index rất có thể sẽ hình thành nhịp tăng ngắn hạn mới. Nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân trong phiên rung lắc hôm nay tiếp tục nắm giữ danh mục với tỷ trong trung bình. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài, nhà đầu tư trung dài hạn hoàn toàn có thể giải ngân nhưng với quan điểm mua tích lũy dần vì thời điểm hình thành uptrend mới sẽ còn khá dài".

Đà phục hồi của VN-Index không được đánh giá cao do bên bán vẫn mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index diễn biến tăng điểm trong phiên sáng trước khi dần suy yếu và giảm điểm vê phiên chiều. Việc hình thành mẫu nến gravestone doji ngay tại ngưỡng kháng cự gần quanh 1.165, cùng với thanh khoản tăng so với phiên ngày hôm qua đang cho thấy trạng thái giao dịch tương đối tiêu cực của thị trường. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dẫn dắt nhịp tăng điểm trong phiên như Chứng khoán cũng thể hiện sự suy yếu ngay khi tiếp cận các ngưỡng cản gần.

Mặc dù cơ hội tiếp tục đi lên vẫn được để ngỏ với vùng kháng cự kế tiếp đặt tại 1185 (+-10), nhịp hồi phục không được đánh giá cao do phe bán đang thể hiện sự quyết liệt hơn tại các vùng cản. Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tham gia mua trading tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ gần quanh 1.140 (+-5) và ngược lại, bán giảm tỷ trọng với các mã đang nắm giữ tại các nhịp tăng chớm vượt đỉnh/chạm kháng cự”.

VN-Index vẫn còn biến động hẹp quanh mức hiện tại trong phiên kế tiếp

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index vẫn còn biến động hẹp quanh mức hiện tại trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên đồ thị giá của chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt hoàn toàn mức kháng cự 1.169 điểm trong phiên kế tiếp, nhưng rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ còn điều chỉnh trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng nhẹ nhưng vẫn đang trong vùng bi quan cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng trước thời điểm đáo hạn phái sinh.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao nhưng chưa nên mua trở lại trong giai đoạn này.”.

VN-Index sẽ duy trì đi ngang trong khu vực 1.155 - 1.164

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“Đóng cửa tại 1.162,53 điểm, VN-Index giảm nhẹ -0,59 điểm (-0,05%). KLGD tăng lại với khớp lệnh 694 triệu đơn vị.
Vượt qua vùng 1.164 nhưng áp lực cung tăng lên, VN-Index đã lùi về vùng tích lũy 1.155 - 1.164. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX đều cho thấy tín hiệu tích cực dần suy yếu. Theo đó, VN-Index sẽ duy trì đi ngang trong khu vực 1.155 - 1.164”.

Lực cầu vẫn chưa đủ lớn để giúp thị trường vượt đỉnh ngay trong ngắn hạn

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm nhẹ do áp lực bán gia tăng cuối phiên. Kết phiên, VN-Index hình thành nến tương tự nến gavestone doji do áp lực bán quay trở lại tại vùng đỉnh cũ quanh 1170. Ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo RSI và MACD đều tạo phân kỳ âm cho tín hiệu thị trường vẫn chưa kết thúc nhịp điều chỉnh. Xét khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo nêu trên vẫn đang ở vùng cao và có xu hướng bẻ ngang cho thấy lực cầu vẫn chưa đủ lớn để giúp thị trường vượt đỉnh ngay trong ngắn hạn.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn duy trì tỉ trọng chứng khoán, hạn chế mua đuổi khi thị trường chưa cho tín hiệu vượt đỉnh thuyết phục và nên chủ động lên kế hoạch giao dịch ngắn hạn nếu thị trường bất ngờ xuất hiện lực bán mạnh trở lại”.

Dự báo, VN-Index có thể sẽ có những nhịp giảm để kiểm định hỗ trợ tại 1.158 – 1.160 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VietCap – VCSC)

“Dự báo ngày mai, VN-Index có thể sẽ có những nhịp giảm đầu ngày để kiểm định hỗ trợ MA5, MA10 tại 1.158-1.160 điểm. Nếu lực bán không mạnh, chỉ số có thể sẽ đảo chiều tăng trở lại về phía cuối ngày để duy trì xu hướng tăng ngắn hạn, hướng lên vùng 1.190 điểm. Diễn biến tăng chậm lại của VN-Index có thể sẽ thúc đẩy dòng tiền dịch chuyển từ nhóm VN30 sang VNMidcap hay VNSmallcap, vốn có sự điều chỉnh giảm mạnh hơn trong những phiên gần đây”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn