VN-Index vẫn cần thời gian để lấy lại cân bằng và quay lại mốc 1.280-1.290 điểm

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 19/7/2024.

Kết thúc phiên ngày 18/7, VN-Index tăng 5,78 điểm, tương đương 0,46% lên 274,44 điểm. Cùng chiều, HnxIndex tăng 0,66% lên 242,49 điểm.

Xu hướng trung hạn của thị trường vẫn được đánh giá tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ đường MA100 và hồi phục trở lại trong phiên hôm nay, đóng cửa bên trên đường MA50. Đường MA100, tương ứng vùng 1.255-1.265 điểm, kì vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho chỉ số trong các phiên giao dịch còn lại của tuần. Xu hướng trung hạn của thị trường vẫn được đánh giá tích cực nhờ môi trường lãi suất thấp, áp lực tỷ giá hạ nhiệt, tín dụng tăng trưởng tích cực và KQKD tăng trưởng mạnh trong 2 quý cuối năm.

Trên cơ sở đó, chúng tôi đánh giá diễn biến giảm của thị trường chỉ là các nhịp điều chỉnh thông thường trong một xu hướng tăng trung hạn.

Đối với các vị thế ngắn hạn đang có trong danh mục, nhà đầu tư có thể xem xét bán chốt lời khi VN-Index hồi phục hoặc đặt các lệnh trailing stoploss để quản trị rủi ro cho các vị thế.

Tập trung ở các nhóm có kết quả kinh doanh quý 2 tăng trưởng tốt và ưu tiên các vị thế có sẵn”.

Trạng thái giằng co của thị trường có thể đến từ tâm lý chờ đợi phiên đáo hạn phái sinh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VN-Index đóng cửa trong sắc xanh với một nhịp bật tăng cuối phiên do nhóm cổ phiếu “trụ” bứt tốc trong phiên chiều. Kết phiên chỉ số đóng cửa tại mốc 1.274,44 điểm, tăng 5.78 điểm so với phiên trước. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực 15/18 ngành tăng điểm. Truyền thông và Dầu khí là hai ngành dẫn đầu đà tăng.

Ở chiều ngược lại, CNTT và Y tế là hai ngành có hiệu suất thấp nhất. Về giao dịch của khối ngoại, hôm ngay khối này mua ròng trên HSX và đảo chiều bán ròng trên HNX. Trạng thái giằng co của thị trường có thể đến từ tâm lý chờ đợi phiên đáo hạn phái sinh. Hiện tại, thị trường đang cho thấy lực cản ở ngưỡng 1.280, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới” .

Để cải thiện tốt hơn, trong ngắn hạn VN-Index cần vượt lên vùng kháng cự quanh 1.285 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Sau áp lực bán mạnh khá bất ngờ ở các nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình, nhỏ trong cuối phiên hôm qua. VN-Index tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh về quanh 1.255 điểm, tương ứng vùng hỗ trợ của kênh tích lũy ngắn trung hạn đang kéo dài, cũng như đường xu hướng ngắn hạn nối các vùng giá thấp của tháng 04/2024 và 07/2024 đến nay (theo hình). VN-Index có 02 phiên phục hồi ở vùng hỗ trợ này, kết phiên VN-Index tăng 5,78 điểm (+0,46%) lên mức 1.274,44 điểm, trong khi VN30 tăng 1,01 điểm quay trở lại vùng giá cao nhất tháng 3/2024 quanh 1.307 điểm sau nhiều tháng liên tiếp chưa thể vượt lên.

Ngắn hạn, như chúng tôi kỳ vọng, VN-Index đang phục hồi trở lại vượt lên lại đường giá trung bình 20 phiên gần nhất, mức độ phục hồi tương đối tốt. VN-Index vẫn tích lũy kém tích cực trong vùng giá 1.250 điểm - 1.275 điểm tương ứng nửa dưới kênh tích lũy 1.250 điểm -1.300 điểm đang kéo dài. Để xu hướng VN-Index cải thiện tốt hơn, trong ngắn hạn VN-Index cần vượt lên vùng kháng cự quanh 1.285 điểm và vượt lên xu hướng tích lũy trong biên độ hẹp kéo dài hiện nay. Điểm tích khá tích cực hiện nay là thanh khoản của VN-Index sau thời gian dài suy giảm đang cải thiện khá tốt với giá trị giao dịch trung bình 03 phiên gần đây trên 20 ngàn tỉ đồng, cho thấy dòng tiền cải thiện khá tốt.

Xu hướng trung hạn VN-Index duy trì tích lũy với biên độ hẹp dần trong vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm đến 1.300 điểm, nửa trên của kênh 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm. Trong đó 1.200 điểm là vùng giá cao nhất năm 2018, 1.300 điểm - 1.320 điểm là vùng giá cao nhất tháng 06, 08/2022. Điểm cân bằng của kênh tích lũy trung hạn là vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỉ trọng hợp lý. Nhà đầu tư trung - dài hạn nắm giữ danh mục hiện tại, các vị thế xem xét gia tăng tỉ trọng mới cần đánh giá cẩn trọng dựa trên kết quả kinh doanh quí II và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành. Đối với chỉ số VN-Index nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ thoát khỏi xu hướng tích lũy ngắn trung hạn kéo dài hiện nay, trước khi có các quyết định mới. Nhà đầu tư tỉ trọng dưới mức trung bình, xem xét chọn lọc giải ngân khi VN-Index ở vùng giá quanh 1.250 điểm. Mục tiêu các mã cổ phiếu đầu ngành, dự báo có có kết quả kinh doanh quí II tăng trưởng tốt, triển vọng tích cực trong cuối năm.

Chúng tôi đã xem xét mở rộng danh mục theo dõi giải ngân khi VN-Index về quanh vùng 1.250 điểm, với các mức dừng lỗ ngắn han kiểm soát theo vùng hỗ trợ quanh 1.245 điểm - 1.250 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023 của VN-Index, quý nhà đầu tư có thể tham khảo để có lựa chọn phù hợp".

Nhiều khả năng vận động phân hóa sẽ diễn ra chủ đạo khi các mã cổ phiếu đã chạm các ngưỡng hỗ trợ khác nhau

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“Chỉ số tạo nến rút chân ngay tại mốc điểm thấp nhất của phiên hôm qua và đóng cửa ở mức cao nhất phiên cho thấy lực cầu bắt đáy đã có phần chủ động hơn. Nhiều khả năng vận động phân hóa sẽ diễn ra chủ đạo khi các cổ phiếu đã chạm các ngưỡng hỗ trợ/kháng cự khác nhau, tuy nhiên xu hướng tăng chính vẫn đang được giữ vững nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ tỷ trọng thấp và kết hợp mua trading quay vòng thêm 1 phần tỷ trọng gối đầu tại các vùng hỗ trợ”.

Chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách lại mức kháng cự 1.280 điểm

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách lại mức kháng cự 1.280 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiển có thể sẽ còn phân hóa và thanh khoản vẫn có thể ở mức thấp trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao và có thể cơ cấu lại danh mục, đặc biệt các nhà đầu tư có thể chú ý vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Đồng thời, các nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo giai đoạn này khi thị trường đang quay về các vùng hỗ trợ mạnh”.

VN-Index vẫn cần thời gian để lấy lại cân bằng và quay lại mốc 1.280-1.290 trong ngắn hạn

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index tiếp tục ghi nhận diến biến rung lắc và kết phiên với nến Hammer nhờ lực cầu gia tăng vào phiên chiều.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ số chung có tín hiệu phục hồi và quay lại bám sát đường MA20, đồng thời chỉ báo CMF có tín hiệu hướng lên từ vùng thấp cho thấy sự hiện diện rõ nét của lực cầu bắt đáy cũng như dòng tiền với những vận động tích cực hơn sau các phiên điều chỉnh. VN-Index vẫn đang nằm trong vùng sideway với biên độ rộng. Trong trường hợp tích cực, thị trường sẽ có những phiên tăng điểm đan xen, tích lũy trở lại và xu hướng chính vẫn sẽ tiến lên khu vực 1.300 - 1.310.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI và MACD hướng lên sau khi rơi xuống vùng quá bán thêm phần khẳng định cho vận động của dòng tiền. Tuy nhiên đường +DI đang ở vùng thấp nên VN-Index vẫn cần thời gian để lấy lại cân bằng và quay lại mốc 1.280-1.290 trong ngắn hạn.

Thị trường có tín hiệu phục hồi trong phiên chiều cho thấy nhà đầu tư bắt đầu chấp nhận giải ngân ở vùng giá hiện tại. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư cơ cấu danh mục theo hướng loại bỏ những cổ phiếu vẫn chưa kết thúc xu hướng điều chỉnh, đồng thời chỉ nên giải ngân cho mục tiêu lướt sóng ngắn hạn với tỉ trọng vừa phải trong thời điểm này để có thể quản trị rủi ro tốt hơn. Một số nhóm ngành có thể chú ý là chứng khoán, ngân hàng, xăng dầu”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn