VN-Index vững bước, ngành bất động sản xuất hiện xu hướng mới

Dòng tiền lan tỏa

Trong tuần giao dịch từ ngày 19 - 23/8/2024, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng đồng thuận trên các chỉ số chính như VN-Index, VN30, HNX-Index. Trong đó, VN-Index tăng mạnh, mặc dù chưa kiểm nghiệm được ngưỡng 1.300 điểm nhưng chỉ số đã đóng cửa tuần qua ở sát mức này.

Mức tăng của VN-Index được hỗ trợ bởi sự năng động của dòng tiền, với dòng tiền lan tỏa rộng và tìm đến những nhóm ngành đã trải qua sự chiết khấu đáng kể trong đợt giảm trước đó. Đặc biệt, dòng tiền luân chuyển qua các nhóm ngành lớn như ngân hàng (CTG, BID, VCB), chứng khoán (SSI, HCM), xây dựng hạ tầng (HHV), bán lẻ (MWG, PNJ)...

Yếu tố cơ bản của nền kinh tế được cải thiện đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư với chính sách thúc đẩy đầu tư công, khả năng nâng hạng thị trường chứng khoán... Vì vậy, VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những diễn biến tích cực, dù có thể xuất hiện các nhịp giằng co quanh ngưỡng 1.300 điểm. Khi giai đoạn giằng co kết thúc, chỉ số có triển vọng trở lại xu hướng tăng.

Trong thời gian tới, việc theo dõi sát sao dòng tiền và lựa chọn các cổ phiếu được dòng tiền hướng đến sẽ là chìa khóa cho thành công của nhà đầu tư ngắn hạn. Những nhóm ngành nên được ưu tiên trong danh mục đầu tư bao gồm đầu tư công (HHV), chứng khoán (SSI, HCM), ngân hàng (MBB), công nghệ (FPT).

Ngành bất động sản - Xu hướng phát triển mới

Mặc dù đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu chu kỳ phục hồi, nhưng các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn không ít vấn đề cần giải quyết, trong đó quan trọng là tìm được giải pháp về nguồn vốn cho hoạt động phát triển dự án cũng như tái cơ cấu về mặt tài chính.

Trong giai đoạn tín dụng dồi dào, các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, nhưng hiện tại, nhiều doanh nghiệp bất động sản chịu áp lực nợ vay và khó vay mới. Việc huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu có chi phí cao nhưng cũng không dễ dàng. Theo đó, các doanh nghiệp có xu hướng tăng vốn cổ phần.

Số tiền thu về từ phát hành cổ phiếu thường được doanh nghiệp ưu tiên sử dụng vào việc trả bớt nợ vay để giảm áp lực lãi vay, cũng như có nguồn tài chính phục vụ phát triển dự án mới. Một số doanh nghiệp phát hành cổ phiếu chỉ để hoán đổi nợ vay, sử dụng số tiền thu được để trả nợ.

Trong bối cảnh đó, xu hướng mua nhà đang có sự thay đổi. Nhiều khu đất ở vùng ven các thành phố lớn có sức mua mạnh cho thấy, việc đầu tư bất động sản của người dân dần dịch chuyển ra khỏi khu vực trung tâm, một phần do dư địa tăng trưởng của các điểm nóng cũ không còn hấp dẫn.

Cơ sở hạ tầng phát triển nhanh trong thời gian gần đây đã mở rộng các khu dân cư hiện hữu và tạo ra động lực phát triển các vùng ven mới, bên cạnh yếu tố giá nhà đất ở các khu vực đông dân. Cơ sở hạ tầng được cải thiện giúp rút ngắn thời gian di chuyển, các khu vực ven có thể là nơi có nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp vẫn đang tập trung vào việc tái cơ cấu nguồn tài chính, xu hướng chung cho toàn ngành chưa được định hình rõ, nhưng các tín hiệu từ phía cầu và các dự án nhỏ lẻ mới trong thời gian gần đây rất đáng chú ý. Trong đó, xu hướng gia tăng lực cầu ở khu vực ngoại thành đang hiện hữu. Các dự án mở bán gần đây cũng không tập trung vào phân khúc cao cấp và cận cao cấp, mà chú trọng hơn vào phân khúc tầm trung và bình dân, khi lực hấp thụ ở nhóm này mạnh hơn các phân khúc khác.

Sắp tới, thị trường bất động sản có thể có nhiều sự thay đổi trong cơ cấu nguồn cung các phân khúc, cũng như sự phân bổ của các dự án, trong đó nguồn cung các dự án ở xa trung tâm và phân khúc tầm trung nhiều khả năng được đẩy mạnh, nguyên nhân đến từ lực cầu mạnh ở nhóm này.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn