VND lên giá, NHNN sẽ không còn phải nâng lãi suất điều hành

Dự kiến tỷ giá sẽ xoay quanh mức hiện tại cho đến cuối năm

Trong báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ tháng 8/2024, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá rằng xu hướng tăng giá của tiền đồng tiếp diễn trong tháng 8 nhờ USD giảm mạnh. 

Phiên sáng ngày 28/8, chỉ số USD Index (DXY) đã tụt về 100,66, quanh ngưỡng thấp nhất kể từ tháng 7/2023. USD đã yếu đi đáng kể khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell khẳng định thời điểm đảo chiều chính sách tiền tệ của Mỹ đã đến.

Tuy nhiên, số lần và quy mô cắt giảm lãi suất của Fed vẫn còn là một ẩn số. Hiện thị trường tương lai đang kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất nhanh hơn so với những gì từng kỳ vọng cách đây vài tháng. 

Thống kê của VDSC cho thấy tỷ giá USD/VND bình quân trên thị trường chính thức đã giảm về 24.978 đồng/USD, giảm 1,1% so với cuối tháng trước. Tỷ giá bán ra tại Vietcombank cũng đã giảm về mức 25.000 đồng/USD tại ngày 28/8, thấp hơn 420 đồng/USD so với cuối tháng 7. 

Trong khi đó, trên thị trường tự do, tỷ giá bán ra tại ngày 28/8 đã giảm về mức 25.180 đồng/USD, giảm khoảng 2% so với cuối tháng 7. 

Tỷ giá đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4. (Ảnh: WiChart).

VDSC cho biết tỷ giá USD/VND đã giảm nhanh hơn kỳ vọng nhờ diễn biến suy yếu của đồng bạc xanh. Do đó, các chuyên viên phân tích dự báo áp lực về nhu cầu USD tăng trở lại trong cuối quý III, đầu quý IV cũng sẽ không gây áp lực đến triển vọng tỷ giá. 

Tỷ giá đến cuối năm 2024 có thể dao động quanh mức 25.000 VND/USD, tăng khoảng 3% so với cuối năm ngoái, VDSC dự báo.

NHNN sẽ không còn phải tăng lãi suất

Trong tháng 8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những điều chỉnh đáng chú ý trên thị trường mở. Đầu tiên, từ ngày 5/8, NHNN đã điều chỉnh giảm 0,25 điểm % lãi suất kênh cầm cố và tín phiếu từ 4,5%/năm xuống còn 4,25%/năm. 

Tiếp đó, lãi suất phát hành tín phiếu được điều chỉnh giảm hai lần, tổng cộng  thêm 0,15 điểm % trong tuần trước xuống còn 4,15%/năm tại ngày 23/8. Ngoài ra, kể từ phiên 26/8, NHNN cũng đã ngừng phát hành tín phiếu, chuyển sang trạng thái bơm tiền.

NHNN lần đầu hút ròng kể từ đầu tháng 6. (Ảnh: WiChart).

Diễn biến này đi cùng với việc tỷ giá tiếp tục giảm trong tháng qua. VDSC cho rằng NHNN cũng tận dụng việc Fed cắt giảm lãi suất điều hành trong tháng tới để điều chỉnh lãi suất điều hành trên thị trường mở. 

“Với diễn biến tỷ giá hiện tại, NHNN cũng sẽ không cần phải nâng lãi suất điều hành để ứng phó với áp lực tỷ giá trong các tháng còn lại của năm”, các chuyên viên phân tích dự báo.

Xem thêm tại vietnambiz.vn