VNDirect cắt giảm 1/3 nhân sự so với thời kỳ đỉnh cao, Chủ tịch Phạm Minh Hương đưa ra cảnh báo
Cắt giảm nhân sự, thích nghi với kỷ nguyên số
Theo báo cáo tài chính, VNDirect (Mã: VND) kết thúc năm 2024 với 1.077 nhân sự, giảm gần 1/3 so với mức 1.535 người vào cuối năm 2022. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong quý I/2025, khi số lượng lao động tại công ty giảm còn 1.018 người. Đây là mức cắt giảm nhân sự lớn nhất trong vòng hai năm qua.

(Nguồn: X.N tổng hợp từ báo cáo tài chính của VNDirect).
Bà Phạm Minh Hương cho biết, việc thu hẹp quy mô nhân sự không chỉ là hệ quả của các biến động kinh tế mà còn là kết quả từ những thay đổi căn bản trong cách vận hành doanh nghiệp thời đại công nghệ số. Trí tuệ nhân tạo (AI)– với khả năng xử lý dữ liệu khổng lồ và đưa ra các quyết định tức thời – đang dần thay thế các vị trí lao động mang tính lặp lại hoặc không thích nghi kịp với công nghệ mới.
“Công ty cũng đánh giá những ảnh hưởng lớn tới lực lượng lao động trong tương lại trước sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo mà ở đó AI sẽ dần thay thế những nhân sự không sử dụng AI.” bà Hương khẳng định.
Bà cũng nhấn mạnh việc cập nhật liên tục kỹ năng nghề, đồng thời tích hợp các kỹ năng mới liên quan đến công nghệ là điều kiện tiên quyết để đội ngũ nhân sự có thể phát triển bền vững.
Tại VNDirect, công nghệ đang được xem là trụ cột cốt lõi để tái cấu trúc chuỗi giá trị, với định hướng chuyển đổi từ mô hình công ty chứng khoán truyền thống sang nền tảng dịch vụ tài chính số hóa.
Trí tuệ nhân tạo là tương lai
Không chỉ cảnh báo về nguy cơ bị thay thế, bà Hương còn đưa ra cái nhìn cụ thể hơn về chiến lược áp dụng AI tại VNDirect. Theo đó, công ty sẽ đưa trí tuệ nhân tạo vào mọi khâu hoạt động, từ thiết kế sản phẩm, chăm sóc khách hàng cho tới quản trị rủi ro.
Đáng chú ý, các gói sản phẩm – dịch vụ sẽ được “đóng gói” dựa trên công nghệ AI, cá nhân hóa theo từng phân khúc khách hàng nhằm tối ưu hóa trải nghiệm.
Chiến lược này cũng là bước đi tất yếu sau sự cố tấn công mạng nghiêm trọng đầu năm 2024 – thời điểm hệ thống công nghệ của công ty bị hacker tấn công, dẫn đến gián đoạn hoạt động trong một tuần.
Mặc dù toàn bộ dữ liệu và tài sản của khách hàng được bảo toàn, sự cố đã buộc VNDirect phải nhìn nhận lại chiến lược phát triển hệ thống, đặc biệt là công tác quản trị rủi ro trong thời đại mà tấn công mạng đang là mối đe dọa lớn đối với toàn bộ nền kinh tế.
Từ cú sốc đó, đội ngũ VNDirect đã kết nối với các chuyên gia an ninh mạng hàng đầu, rà soát và nâng cấp hệ thống, hướng tới một mô hình vận hành bền vững và an toàn hơn. Bà Hương nhìn nhận đây là một bài học đắt giá nhưng cần thiết để giúp công ty trưởng thành hơn trong quản trị rủi ro công nghệ.
Tái định hình chiến lược kinh doanh
Năm 2024, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục chậm sau loạt cú sốc từ COVID-19 và sự kiện Vạn Thịnh Phát, VNDirect buộc phải tái định vị chiến lược kinh doanh.
Đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng với chiến lược giảm phí – tăng thị phần, công ty xác định cần làm mới toàn diện cả về công nghệ, con người và mô hình vận hành.
Đến cuối năm 2024, VNDirect phục vụ hơn 940.000 khách hàng, trong đó có khoảng 170.000 khách hàng active (hoạt động). Ngoài dịch vụ giao dịch cổ phiếu, công ty cũng hướng đến tư vấn đầu tư dài hạn và phân phối các sản phẩm trái phiếu, giấy tờ có giá.
Tổng tài sản tính đến cuối năm 2024 đạt hơn 44.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu gần 20.000 tỷ đồng. Đây là nền tảng để VNDirect mở rộng các hoạt động trên thị trường vốn và tiếp tục đầu tư cho năng lực tư vấn tài chính, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhà nước trong các lĩnh vực được ưu tiên phát triển.
Chủ tịch Phạm Minh Hương đánh giá năm 2025 là một năm “bản lề” đối với cả nền kinh tế và thị trường tài chính Việt Nam. Những cải cách thể chế, cải tổ bộ máy điều hành cùng sự xuất hiện của hệ thống giao dịch mới và kỳ vọng nâng hạng thị trường là các yếu tố sẽ tạo ra cú hích lớn.
Tuy nhiên, những rủi ro từ xung đột chính trị và địa chính trị toàn cầu vẫn là yếu tố khó lường.
Với bối cảnh đó, VNDirect xác định tập trung vào ba trụ cột: con người – công nghệ – chuỗi giá trị hướng tới khách hàng.
Xem thêm tại vietnambiz.vn