VRE nguy cơ bị loại khỏi rổ VNDiamond Index do không đủ điều kiện FOL

HOSE mới đây đã ban hành Quy tắc Chỉ số VNDiamond Index phiên bản 3.0 thay thế cho phiên bản 2.1, có hiệu lực từ kỳ xem xét tháng 10/2024. Các quỹ ETF sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục kỳ quý 4/2024 theo lịch dưới đây, với ngày hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 01/11.

Quy tắc chỉ số mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản của cổ phiếu, trong khi nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số. Bên cạnh đó, quy tắc mới cũng sửa điều kiện lọc P/E, bổ sung quy tắc xác định rổ cổ phiếu chính thức, và thêm tham số wS để hạn chế biến động đối với chỉ số.

Theo thống kê của SSI Research, chi tiết các thay đổi bao gồm về thanh khoản, phiên bản 3.0 xét cho cổ phiếu mới vào chỉ số trên 20 tỷ; Xét cho cổ phiếu hiện trong rổ trên 10 tỷ và bỏ tiêu chí khối lượng giao dịch khớp lệnh. Tác động lên cổ phiếu thành phần ở đây là tăng yêu cầu về thanh khoản, tác động không đáng kể tới các cổ phiếu thành phần

Đối với PE: Sử dụng EPS 12 quý gần nhất, tính P/E cho 2 nhóm Ngân hàng và ngoài Ngân hàng. Quy định này làm giảm độ biến động của P/E qua các chu kỳ kinh doanh; Nới lỏng tiêu chí P/E đối với các mã ngoài Ngân hàng

Đối với lựa chọn cổ phiếu loại bỏ tiêu chí GTVH_ngm; Xét cổ phiếu trong rổ FOL > 65%; Bổ sung quy tắc xác định rổ cổ phiếu chính thức: thêm bước đệm đối với CP chờ loại và CP mới vào lần đầu (áp hệ số wS 50%)

Tác động nới lỏng ở chiều thêm mới cổ phiếu vào rổ; Nới lỏng ở chiều loại ra, theo hướng bảo vệ các cổ phiếu có sẵn trong rổ; Thêm thời gian đánh giá cổ phiếu, cổ phiếu thêm mới/loại ra sẽ được tăng/giảm tỷ trọng trong 2 kỳ liên tiếp.

Với phương pháp tính chỉ số Thêm tham số wS điều chỉnh khoảng chia wFOL; tác động - Kéo dài thời gian tăng/giảm tỷ trọng cổ phiếu; Nới lỏng theo hướng tăng tỷ trọng cho các CP có FOL từ 65% - 95%

Với Giới hạn tỷ trọng vốn hóa sử dụng phân ngành GICS cấp 2: Tách nhóm Chứng khoán ra khỏi Ngân hàng khi tính tổng tỷ trọng của nhóm ngành và tính số lượng mã ngoài ngành Ngân hàng.

Quy tắc Chỉ số VNDiamond Index phiên bản 3.0 thay thế cho phiên bản 2.1.
Quy tắc Chỉ số VNDiamond Index phiên bản 3.0 thay thế cho phiên bản 2.1.

Dựa trên liệu tạm tính tại ngày 5/9, SSI Research dự báo danh mục chỉ số VNDiamond Index có những điểm đáng chú ý như sau: VRE có FOL giảm xuống dưới 65% và không đủ điều kiện giữ lại chỉ số. Theo quy tắc mới, VRE được đưa vào nhóm Chờ loại và áp hệ số wS là 50%, tương đương với việc giảm 50% tỷ trọng cổ phiếu. Trong kỳ tiếp theo, nếu không cải thiện được FOL lên trên mức 65%, VRE có thể bị loại hoàn toàn khỏi chỉ số. Do VRE vẫn được giữ lại chỉ số trong kỳ này, số lượng cổ phiếu ngoài Ngân hàng vẫn đủ 8 cổ phiếu do đó không cần lựa chọn thêm cổ phiếu mới để thay thế.

MWG đã thỏa mãn tiêu chí P/E theo quy tắc chỉ số mới (< 2 lần PE trung bình của nhóm cổ phiếu ngoài Ngân hàng), tuy nhiên FOL của cổ phiếu chưa đạt ngưỡng yêu cầu là 95% nên chưa được thêm vào chỉ số trong kỳ này. Trong kỳ tiếp theo, MWG có thể được thêm vào chỉ số nếu VRE chính thức bị loại.

NLG, KDH, VPB, BMP được tăng tỷ trọng do điều chỉnh thang chia hệ số wFOL. Các cổ phiếu còn lại bị giảm tỷ trọng để cân đối danh mục.

Như vậy, dự báo danh mục chỉ số VNDiamond không thay đổi thành phần trong kỳ này, với 18 cổ phiếu bao gồm 10 cổ phiếu Ngân hàng và 8 cổ phiếu ngoài ngân hàng.

Trong các ETF trên thị trường, hiện có 5 ETF đang sử dụng chỉ số VNDiamond làm tham chiếu bao gồm DCVFMVN Diamond, MAFM VNDiamond, BVFVN Diamond, KIM Growth Diamond và ABF VNDiamond với tổng giá trị tài sản ròng khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng tại ngày 5/9/2024. Riêng quỹ DCVFMVN Diamond hiện có tổng giá trị tài sản khoảng 12,1 nghìn tỷ đồng.

SSI Research ước tính tỷ trọng danh mục chỉ số và giao dịch của quỹ DCVFMVN Diamond như sau: VPB được mua bổ sung nhiều nhất 9,9 triệu cổ phiếu; tiếp theo là KDH được mua bổ sung 8,4 triệu cổ; NLG được mua 6,6 triệu cổ ngoài ra BMP được mua 1,4 triệu cổ. 

Ở chiều ngược lại, VRE bị bán ra 8,87 triệu cổ phiếu; OCB bị bán 3,4 triệu cổ; TCB bị bán 2,9 triệu cổ; ACB và GMD bị bán 2,4 triệu cổ; các cổ phiếu khác bị bán hơn 1 triệu đơn vị gồm REE, MBB, HDB, MSB...

Xem thêm tại vneconomy.vn