Vua gỗ hồi sinh nhờ 'vị cứu tinh' Vingroup, mở rộng hợp tác quốc tế kiếm tiền xóa khoản lỗ 3.200 tỷ đồng

CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (HoSE: TTF) vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với ShaoHaiHui, một công ty thành viên của tập đoàn Haier Trung Quốc. Haier là tập đoàn đa ngành chuyên sản xuất các sản phẩm gia dụng, có trụ sở tại Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc, với phạm vi kinh doanh toàn cầu và doanh thu hơn 31 tỷ USD/năm.

Haier sở hữu nhiều thương hiệu gia dụng như Candy, AQUA, Casarte, GE Appliances, Fisher & Paykel. ShaoHaiHui là nhóm công ty chuyên về nội thất và hoàn thiện nhà của Haier Group.

Đồng thời, CTCP Casadora - công ty con của TTF vừa ký thỏa thuận hợp tác phân phối và phát triển sản phẩm với JNL International Sarl (JNL). Đây nhóm công ty chuyên về phát triển, hoàn thiện và thương mại các sản phẩm nội thất, có trụ sở tại Bỉ. Các công ty thành viên của JNL chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối các sản phẩm nội thất, đồ trang trí, và giải pháp chiếu sáng nội thất. JNL sở hữu các thương hiệu như JNL Collection, JNL Studio, Vanhamme, và Emanuel Ungaro.

Theo đó, TTF và Casadora sẽ là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm nội thất cao cấp của JNL với các thương hiệu kể trên tại thị trường Trung Đông và châu Úc.

Vua gỗ hồi sinh nhờ 'vị cứu tinh' Vingroup, mở rộng hợp tác quốc tế kiếm tiền xóa khoản lỗ 3.200 tỷ đồng
Công ty của doanh nhân Mai Hữu Tín đạt được 2 thỏa thuận quan trọng

Khoản lỗ lũy kế hơn 3.200 tỷ đồng và nhiều năm sống nhờ Vingroup

Sau 6 tháng đầu năm 2024, Gỗ Trường Thành đạt doanh thu thuần 696 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 4,5 tỷ đồng, cải thiện so với cùng kỳ lỗ 36 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự tích cực này không đến từ kết quả kinh doanh mà nhờ Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông xóa cho khoản lãi chậm trả phát sinh chưa thu là 38 tỷ đồng.

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, doanh nghiệp lỗ lũy kế 3.231 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu chỉ còn 264 tỷ đồng.

Gỗ Trường Thành từng được ví như "vua gỗ" khi là doanh nghiệp đầu ngành với thời kỳ đỉnh cao năm 2015 mang về lợi nhuận 189 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự sụp đổ bắt đầu vào đầu năm 2016 do công ty này bị phát hiện gian lận báo cáo tài chính. Hàng nghìn tỷ đồng hàng tồn kho chỉ có trên giấy, trong khi hàng thực tế bị "bốc hơi".

Sau đó, doanh nghiệp lâm vào khủng hoảng kéo dài, đến năm 2019 nhóm doanh nhân Mai Hữu Tín thay thế đội ngũ cổ đông cũ. Số lỗ hàng năm giảm dần nhưng khoản lỗ lũy kế khổng lồ vẫn là vấn đề cần giải quyết.

Gỗ Trường Thành duy trì được sự sống nhờ vào sự hỗ trợ không nhỏ của Vingroup. Năm 2017, Vingroup đã chỉ định Gỗ Trường Thành làm nhà cung cấp chiến lược các sản phẩm gỗ thành phẩm phục vụ cho các dự án của tập đoàn và các công ty con, với tổng giá trị dự kiến lên đến 16.000 tỷ đồng. Cùng với đó, Vinhomes (công ty con của Vingroup) đã đặt cọc cho TTF 1.032 tỷ đồng với lãi suất chỉ bằng tiền gửi tiết kiệm tại Vietcombank và đáo hạn vào năm 2027. Điều này đã tạo ra dòng tiền cho TTF duy trì hoạt động trong bối cảnh khó huy động vốn từ các kênh khác.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn