Xả nước sai quy trình, thuỷ điện Bắc Hà bị xử phạt

Công ty Cổ phần Thủy điện Bắc Hà (Lào Cai) vừa bị Chánh thanh tra Bộ Công Thương xử phạt hành chính 185 triệu đồng vì vi phạm quy trình vận hành hồ chứa thủy điện. Quyết định này được đưa ra sau khi nhà máy thủy điện Bắc Hà, còn gọi là Thủy điện Cốc Ly, đã không tuân thủ đúng quy trình vận hành hồ chứa đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Nhà máy Thủy điện Bắc Hà là thủy điện lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lào Cai, xây dựng trên thượng nguồn sông Chảy, có công suất 90MW với 2 tổ máy và sản lượng điện hàng năm đạt 378 triệu KWh. Công trình này được khởi công vào năm 2004 và hoàn thành vào năm 2012, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Xả nước sai quy trình, thuỷ điện Bắc Hà bị xử phạt
Đập của Nhà máy Thuỷ điện Bắc Hà. Ảnh: Báo Lào Cai

Hồ chứa của nhà máy kéo dài hơn 40km từ xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà lên đến huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, có dung tích khoảng 171,1 triệu m3 và diện tích lưu vực khoảng 3.465km2. Đập bê tông trọng lực của nhà máy có chiều cao lớn nhất là 77,6m và chiều dài theo đỉnh là 438m.

Thủy điện Bắc Hà không chỉ có chức năng phát điện, mà hồ chứa của nhà máy còn đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung nước tưới tiêu và nước sinh hoạt trong mùa khô cho huyện Bảo Yên. Hồ chứa cũng góp phần gia tăng lưu lượng dòng chảy đến hồ Thác Bà, từ đó làm tăng sản lượng điện cho Nhà máy Thủy điện Thác Bà và các nhà máy thủy điện bậc thang khác ở hạ lưu.

Quá trình xây dựng nhà máy Thủy điện Bắc Hà đã gặp nhiều khó khăn, nhưng cuối cùng cũng hoàn thành. Ngày 19 tháng 12 năm 2011, nhà máy chính thức tích nước và hoàn thiện lắp máy tổ máy số 1 vào cuối tháng 5 năm 2012. Ngày 21 tháng 5 năm 2012, nhà máy bắt đầu phát điện hòa vào lưới điện quốc gia.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn