Xây dựng Điện 2 (TV2) bắt tay “ông lớn” năng lượng Mỹ thực hiện mua bán điện trực tiếp (DPPA)
Công ty TNHH Sản xuất First Solar Việt Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (mã cổ phiếu TV2 - sàn HoSE) vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược theo cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và cung cấp module năng lượng mặt trời.
Theo đó, Tư vấn Xây dựng Điện 2 sẽ phân phối và sử dụng module năng lượng mặt trời của First Solar trong các dự án mới. Đồng thời, thông qua cơ chế DPPA, Xây dựng Điện 2 sẽ cung cấp nguồn điện xanh, sạch với chi phí hợp lý và hỗ trợ First Solar đạt mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong sản xuất toàn cầu vào năm 2028.
First Solar là một trong những tập đoàn năng lượng mặt trời hàng đầu tại Mỹ, được thành lập vào năm 1999. Tập đoàn này đã cam kết giảm thiểu tác động đến môi trường thông qua việc cung cấp các sản phẩm năng lượng mặt trời tiên tiến. Ngoài ra, First Solar cũng đang là thành viên của RE100 - chương trình toàn cầu khuyến khích doanh nghiệp cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo.
Trước First Solar, Tư vấn Xây dựng Điện 2 đã ký thỏa thuận hợp tác DPPA với H&M Việt Nam - công ty con của tập đoàn bán lẻ thời trang đa quốc gia H&M.
Đại diện Tư vấn Xây dựng Điện 2 cho biết, sự hợp tác này giúp thương hiệu thời trang H&M tiếp cận được nguồn điện sạch với chi phí hợp lý trong bối cảnh việc xanh hoá quy trình sản xuất, bao gồm sử dụng các nguồn năng lượng sạch, hiện đang được đẩy mạnh trong lĩnh vực dệt may trên toàn cầu.
Cơ chế DPPA mới được ban hành vào tháng 7/2024 theo Nghị định số 80/2024/NĐ-CP. Theo đó, Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn có thể mua bán điện trực tiếp với nhau thông qua hai phương án gồm qua đường dây riêng và lưới quốc gia (tức qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN). Thông qua cơ chế này, các đơn vị phát điện sẽ giảm sự phụ thuộc vào cơ chế giá và quy trình huy động từ EVN.
Đánh giá về cơ chế DPPA, nhiều tổ chức cho rằng cơ chế này sẽ khuyến khích đầu tư nhiều hơn vào các dự án năng lượng tái tạo trong nước, qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững về môi trường và nâng cao hiệu quả của thị trường điện ở Việt Nam.
Chứng khoán SSI nhận định, cơ chế DPPA sẽ tạo môi trường cạnh tranh tốt hơn cho các bên tham gia và giải quyết được vấn đề tài chính cho EVN. Ngoài ra, cơ chế này cũng góp phần thực hiện mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, đồng thời mở rộng công suất điện (đạt trên 150.000 MW vào năm 2030 và đạt gần 600.000 MW vào năm 2050) trong tương lai.
Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, có tới 20/41 doanh nghiệp tham gia khảo sát muốn được áp dụng cơ chế DPPA với tổng nhu cầu gần 1.000 MW. Trong đó, bao gồm nhiều tập đoàn lớn như Samsung, Apple, Nike, Heineken Việt Nam.
Xem thêm tại tapchicongthuong.vn