Xếp dỡ Hải An sắp chia cổ tức 15%
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) vừa chốt ngày 24/6 là ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu. Tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền là 21/6.
Tỷ lệ thực hiện quyền là 15% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 15 cổ phiếu mới). Với 105,5 triệu cổ phiếu đang lưu hành, công ty dự kiến phát hành thêm 15,8 triệu đơn vị mới. Vốn điều lệ tăng từ 1.055 tỷ đồng lên 1.213 tỷ đồng.
Những năm gần đây, HAH thường trả cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu. Năm 2022, tỷ lệ trả cổ tức là 50%. Năm 2021, tỷ lệ trả cổ tức bằng cổ phiếu là 40% và tiền mặt là 10%.
Về tình hình kinh doanh quý đầu năm, HAH ghi nhận 704 tỷ đồng doanh thu thuần tăng 7%, lợi nhuận sau thuế hơn 59 tỷ đồng giảm 50% so với cùng kỳ.
Theo HAH, lợi nhuận “đi xuống” là do hoạt động vận tải giảm. Cụ thể, sản lượng vận tải có tăng thêm do mở thêm tuyến vận tải nhưng giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu cũng giảm dẫn tới lợi nhuận khai thác tàu giảm mạnh. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của các công ty con, công ty liên kết cũng bị ảnh hưởng làm giảm lãi.
Năm 2024, Hải An đặt mục tiêu doanh thu 3.326 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 290 tỷ đồng. Sau ba tháng, công ty đã thực hiện được 21% kế hoạch doanh thu, 20% chỉ tiêu lợi nhuận.
Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán SSI dự báo ngành cảng biển sẽ phục hồi từ quý II đến quý III khi Trung Quốc và các nước phương Tây tăng dự trữ hàng hóa để thúc đẩy nhu cầu vận chuyển tại thị trường nội Á. Tính riêng trong tháng 4, sản lượng xuất nhập khẩu qua trung tâm cảng biển Hải Phòng tăng khoảng 20%, trong khi cảng Hải An tăng 45%.
Một tín hiệu tích cực khác là giá cước vận tải tàu container toàn cầu tiếp tục duy trì ổn định ở cả thị trường giao ngay và cho thuê tàu định hạn. Cụ thể, chỉ số container toàn cầu, đại diện cho giá cước vận tải container giao ngay cho các tuyến vận tải quốc tế lớn đã quay về vùng của dịch COVID-19, trong khi giá thuê tàu định hạn trọng tải 1.700 TEU đã tăng 65% so với đầu năm.
Về hoạt động kinh doanh của HAH, đơn vị phân tích dự báo, việc giá cước neo cao trong thời gian dài hơn sẽ ảnh hưởng tích cực các hợp đồng cho thuê tàu định hạn sẽ hết hạn hợp đồng từ quý IV trở đi, cũng như giá cước giao ngay trên các tuyến nội địa vẫn chưa phục hồi mạnh kể từ đầu năm 2024. Vì thế, lợi nhuận của HAH có thể phục hồi từ quý II trở đi.
Xem thêm tại vietnambiz.vn