Xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn tăng 64% trong tháng đầu năm
CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2024 với doanh thu đạt 921 tỷ đồng, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 13% so với tháng 12/2023. Đây cũng là kết quả cao nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây.
Trong đó, mảng cá tra đóng góp gần một nửa tổng doanh thu với 448 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ. Các mảng sản phẩm phụ, sản phẩm khác, bánh phồng tôm cũng tăng trưởng mạnh, lần lượt 226%, 142% và 78%.
Riêng sản phẩm giá trị gia tăng và sản phẩm chăm sóc sức khỏe giảm nhưng tỷ trọng đóng góp của hai mảng này vào tổng doanh thu không đáng kể.
Xét theo thị trường, Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường tiêu thụ chính của Vĩnh Hoàn khi đem về 325 tỷ đồng doanh thu, tăng 137%. Các khu vực khác cũng chứng kiến sự hồi phục so với tháng cùng kỳ năm ngoái, như Mỹ tăng 33%, Trung Quốc tăng 259% và các thị trường khác tăng 159%.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ước tính tháng 1/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 730 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023 do tháng 1/2023 trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
Bộ Công Thương nhìn nhận xuất khẩu thủy sản của Việt Nam từ cuối năm 2023 đã có tín hiệu phục hồi và nhiều khả năng sẽ tăng trở lại trong năm 2024, đặc biệt trong nửa cuối năm. Trong đó, xuất khẩu 2 mặt hàng thủy sản chủ lực là tôm và cá tra, ba sa sẽ phục hồi sau khi giảm mạnh trong năm 2023.
Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2024, ngành cá tra đặt mục tiêu phấn đấu có diện tích thả nuôi đạt 5.700 ha, sản lượng cá tra thương phẩm đạt khoảng 1,7 triệu tấn, trị giá xuất khẩu cá tra dự kiến đạt 2 tỷ USD.
Tuy nhiên, những căng thẳng trên Biển Đỏ đang gây ra khó khăn trong quá trình vận tải hàng hóa xuất khẩu nói chung và hàng thủy sản nói riêng vì cước vận chuyển tăng cao. Giá bán đến tay người tiêu dùng tăng cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng.
Xem thêm tại vietnambiz.vn