YeaH1 bất ngờ thoái 51% vốn STV
Ngày 29/3, Tập đoàn YeaH1 (mã: YEG) công bố Nghị quyết HĐQT chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty cổ phần Tổ hợp Truyền thông STV. Công ty sẽ bán gần 2,3 triệu cổ phiếu STV, tương ứng với 51,19% vốn. Thời gian thực hiện trong nửa đầu năm nay. Sau khi hoàn tất, STV cùng các công ty con, liên kết của STV không còn là công ty con, công ty liên kết của YeaH1.
Trước đó, công ty cũng vừa bán 10 triệu cổ phiếu Công ty TNHH STV Prodution, tương đương 100% vốn cho Công ty cổ phần Tổ hợp Truyền thông STV. Giá trị chuyển nhượng 10 tỷ đồng.
Động thái thoái vốn của YeaH1 khá bất ngờ khi mà mới mua STV vào nửa cuối 2022. STV sở hữu 2 kênh truyền hình cáp là StyleTV và InfoTV, đóng góp 25% doanh thu cho tập đoàn 2022. YeaH1 cho biết mua STV với mục tiêu phát triển mảng kinh doanh truyền hình và năng lực sản xuất các chương trình truyền hình lớn.
Tập trung vào các chương trình truyền hình thực tế là bước đi chiến lược của YeaH1 kể từ 2022 đến nay. Trong năm 2023, tập đoàn sản xuất chương trình “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng” và đạt nhiều kết quả tích cực như thu hút 700 triệu lượt người xem video trên đa nền tảng, hơn 6 tỷ lượt xem được đo lường từ các hashtag liên quan chương trình, đạt Top #1 Rating sau khi được phát sóng trên kênh truyền hình Quốc gia VTV3, Top #1 chủ đề thảo luận trên mạng xã hội, Top #3 đề cử WeChoice cho hạng mục “TV Show của năm”, đoạt giải “Chương trình Giải trí Ấn tượng” của VTV Awards 2023.
Bà Ngô Thị Vân Hạnh, Tổng Giám đốc YeaH1 từng chia sẻ sản xuất các chương trình có chất lượng cao là chiến lược hàng đầu của doanh nghiệp này sau tái cấu trúc. Hiện, công ty vẫn tập trung vào mảng truyền hình vì kênh này chiếm hơn 30% ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp.
Vào tháng 3 vừa qua, tập đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực truyền thông, sản xuất và phân phối nội dung chất lượng cao với MangoTV – đơn vị đầu ngành tại Trung Quốc với những chương trình giải trí có quy mô lớn. Theo thỏa thuận, bên cạnh chương trình “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng”, YeaH1 cùng MangoTV sẽ hợp tác tiếp 2 chương trình nữa là “Mẹ Siêu Nhân” và “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”.
Ngày 3/4 tại Hà Nội, tập đoàn cùng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam và TikTok Việt Nam đã ký hợp tác chiến lược để triển khai thực hiện chương trình truyền hình thực tế “HaHa Nông Dân”, là chương trình được Việt hoá từ format gốc rất “ăn khách” tại Trung Quốc với tên gọi HaHa Nông Phu do MangoTV sản xuất và phát sóng độc quyền trên Đài Truyền hình Hồ Nam. Chương trình dự kiến lên sóng vào quý IV năm nay.
YeaH1 là tập đoàn truyền thông công nghệ với 3 mảng chính gồm truyền thông truyền thống, truyền thông số và thương mại trên nền tảng xã hội. Tập đoàn tập trung xây dựng nội dung nguyên bản, chương trình âm nhạc, truyền hình thực tế phát sóng trên các kênh truyền hình; xây dựng nội dung nguyên bản phát hành trên các kênh trên mạng xã hội (Facebook, TikTok, YouTube); chương trình Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí).
Sau giai đoạn thua lỗ 2019 – 2020 vì sự cố YouTube (tháng 3/2019), kết quả kinh doanh tập đoàn có sự cải thiện dần trong 3 năm gần đây. Riêng năm 2023, doanh thu đạt 411 tỷ đồng, tăng 31% và lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 27 tỷ đồng, gần 2,5 lần 2022. Yeah1 cho biết kết quả này đến từ việc tăng trưởng mạnh mảng quảng cáo kênh truyền hình, bản quyền nội dung và quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số.
Xem thêm tại nhadautu.vn