10 địa bàn gồm Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Nghệ An… chiếm 64% dư nợ tín dụng cả nước

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2024, Chứng khoán Phú Hưng (PHS) dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 sẽ đạt mức 13-14%.

Chuyên gia cho biết, dù mặt bằng lãi suất cho vay giảm xuống mức thấp, tuy nhiên nhu cầu tín dụng vẫn chưa lạc quan đáng kể khi nền kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức.

Ngân hàng Nhà nước đã gia hạn Thông tư 02/2022 về cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ và giữ nguyên điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất bất chấp biến động tỷ giá (chỉ điều chỉnh lãi suất thị trường liên ngân hàng). Ngoài ra, Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng công khai lãi suất cho vay, tất cả đều nhằm mục đích tăng cường cung cấp vốn cho nền kinh tế.

10 địa bàn gồm Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Nghệ An… chiếm 64% dư nợ tín dụng cả nước
Dư nợ của 10 tỉnh, thành phố chiếm 64% dư nợ cả nước (Nguồn: PHS)

Tín dụng đã có dấu hiệu cải thiện trong tháng 4 và tháng 5 ở một số tỉnh thành, với mức cải thiện đáng chú ý so với quý I. Dữ liệu của PHS cho thấy, 10 tỉnh, thành phố là Nghệ An, Hải Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội chiếm 64% dư nợ cả nước.

Trong đó, Hà Nội chiếm 27% dư nợ cả nước và TP. Hồ Chí Minh chiếm 26,5% dư nợ cả nước.

Theo số liệu PHS thu thập, tăng trưởng tín dụng tăng nhanh tại Hà Nội, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ và Hải Dương. Ngược lại, TP. Hồ Chí Minh, nền kinh tế lớn nhất cả nước, vẫn ghi nhận mức tăng trưởng chậm.

10 địa bàn gồm Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Nghệ An… chiếm 64% dư nợ tín dụng cả nước
Tín dụng tăng nhanh tại Hà Nội, Bình Dương, Vũng Tàu..., ngược lại, TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận mức tăng trưởng chậm (Nguồn: PHS)

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản cho thấy dấu hiệu phục hồi nhờ nguồn cung khan hiếm và gia tăng nhu cầu trong 2 năm gần đây. Khối lượng giao dịch cũng tăng lên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với tốc độ lần lượt là 97% và 29% so với cùng kỳ trong quý I.

Đến ngày 29/2/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản tăng hơn 20,700 tỷ đồng so với cuối năm 2023 (tương đương tăng 1.86%).

Chứng khoán Phú Hưng dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 sẽ đạt mức 13-14% nhờ sự trở mình của hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu, tiêu dùng trong nước đã chạm đáy và sẽ tăng tốc trong các quý tới.

Đồng thời, các vướng mắc pháp lý trên thị trường bất động sản đang dần được tháo gỡ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia tăng tín dụng bất động sản.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn