18 ngân hàng Việt lọt danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, Vietcombank vắng bóng

Tạp chí Fortune vừa công bố bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (Fortune SEA 500), bao gồm 500 doanh nghiệp lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Để lọt vào trong bảng xếp hạng này, doanh nghiệp cần có doanh thu tối thiểu là hơn 460 triệu USD.

Bảng xếp hạng quy tụ các doanh nghiệp từ 7 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Philippines và Campuchia.

Việt Nam có 70 doanh nghiệp góp mặt trong danh sách, bao gồm các lĩnh vực như tài chính-ngân hàng, bất động sản, năng lượng, lương thực, công nghiệp nặng, hàng không, bán lẻ …. Trong đó, lĩnh vực ngân hàng có 18 đại diện, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào tại Đông Nam Á, lĩnh vực bảo hiểm có duy nhất một đại diện là Bảo Việt.

Vietcombank không góp mặt trong danh sách của Fortune

Agribank là ngân hàng đứng đầu Việt Nam, đạt thứ hạng 37 trong bảng xếp hạng Fortune SEA 500, với doanh thu 7,5 tỷ USD, lợi nhuận 862 triệu USD và tổng tài sản gần 84,3 tỷ USD. Agribank cũng là doanh nghiệp có doanh thu cao thứ hai ở Việt Nam, theo bảng xếp hạng này, chỉ sau Petrolimex (11,5 tỷ USD). 

Nếu xét trong khu vực Đông Nam Á, Agribank là ngân hàng lớn thứ 9 tính theo doanh thu. DBS Group của Singapore dẫn đầu nhóm ngân hàng thương mại với doanh thu 25,6 tỷ USD.

Hai đại diện khác trong nhóm Big4 là BIDV và VietinBank lần lượt xếp thứ 39 và 48 trong bảng xếp hạng, với doanh thu 7,5 tỷ USD và 6,6 tỷ USD. Đồng thời, BIDV là doanh nghiệp có tổng tài sản và lợi nhuận lớn nhất trong các doanh nghiệp Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng Fortune SEA 500.

VPBank dẫn đầu nhóm cổ phần với doanh thu đạt hơn 4 tỷ USD, lợi nhuận khoảng 419 triệu USD và tổng tài sản là 33,7 tỷ USD. MB, Techcombank chiếm hai vị trí tiếp theo với doanh thu lần lượt là 3,7 tỷ USD và 3,2 tỷ USD.

Những vị trí còn lại trong danh sách là Sacombank (doanh thu 2,7 tỷ USD), SHB (2,6 tỷ USD), ACB (2,6 tỷ USD), HDBank (2,4 tỷ USD), VIB (1,8 tỷ USD), LPBank (1,6 tỷ USD), TPBank (1,4 tỷ USD), MSB (972 triệu USD), SeABank (951 triệu USD), Nam A Bank (884 triệu USD), Eximbank (740 triệu USD và Bac A Bank (591 triệu USD).

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Vietcombank, ngân hàng lãi lớn nhất tại Việt Nam lại vắng bóng trong bảng xếp hạng lần này. Nếu tính theo doanh thu, Vietcombank nhiều khả năng sẽ đứng chót bảng trong nhóm Big4, nhưng vẫn vượt trội hoàn toàn so với các ngân hàng cổ phần như VPBank, MB hay Techcombank. 

Tương tự, quy mô tổng tài sản của Vietcombank cũng chỉ thua kém BIDV, Agribank và VietinBank, nhưng vẫn gấp khoảng hai lần so với ngân hàng cổ phần lớn nhất (MB).

Còn nếu xét về lợi nhuận, Vietcombank vượt trội hoàn toàn so với phần còn lại của ngành ngân hàng. Năm 2023, Vietcombank đạt lợi nhuận trước thuế 41.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD) và lợi nhuận sau thuế 33.000 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD). 

Mặc dù không xuất hiện trong danh sách của Fortune, Vietcombank lại là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong bảng xếp hạng The Global 2000 năm 2024 của tạp chí Forbes. Trong danh sách này, Vietcombank đứng vị trí thứ 813.

Xem thêm tại vietnambiz.vn