4 lý do khiến VN-Index giảm 25 điểm trong phiên đầu tháng 8

4 lý do khiến VN-Index giảm 25 điểm trong phiên đầu tháng 8
Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận phiên giao dịch đầu tháng 8 không mấy khả quan khi VN-Index “bốc hơi” gần 25 điểm về mốc 1.226. 423 mã giảm, không một nhóm nào duy trì được sắc xanh. Trong đó, dịch vụ viễn thông giảm khốc liệt nhất 11,25% chủ yếu do cổ phiếu VGI giảm 14,63%; ELC giảm 6,44%. Các nhóm khác cũng ghi nhận mức giảm trung bình 2-4% như chứng khoán giảm 4,49% vật liệu xây dựng (- 3,24%); vận tải (- 2,39%); bán lẻ (- 2,16%); bất động sản (- 2,63%),…

Lý giải cú giảm sốc của thị trường, chuyên gia chứng khoán của Yuanta cho rằng thị trường giảm điểm mạnh trong phiên đầu tháng 8 do 4 nguyên nhân:

Thứ nhất, tâm lý của thị trường đã yếu từ mấy hôm gần đây. Phiên giao dịch hôm qua hiện tượng "xanh vỏ đỏ lòng", thanh khoản thấp, nhóm Midcap và Smallcap giảm mạnh trong khi kéo trụ VN30.

Thứ hai, những phiên giảm gần đây kích hoạt call margin chéo từ các nguồn cho vay bên ngoài. Trong quý II, đà tăng thị trường chủ yếu đến từ nhóm UPCoM, Penny dựa trên những câu chuyện hỗ trợ ngắn như chuyển sàn...Giá cổ phiếu tăng bất chấp, các cổ phiếu này không được công ty chứng khoán cho vay, nhà đầu tư FOMO từ nguồn lực bên ngoài. Bước sang tháng 7, nhóm này giảm nhưng mất hút thanh khoản tạo thành mô hình cây thông dẫn đến hiện tượng call margin chéo, bán các cổ phiếu trong danh mục của nhà đầu tư.

Thứ ba, mùa công bố kết quả kinh doanh quý II đã qua, không còn nhiều thông tin hỗ trợ cổ phiếu, giá cổ phiếu không phản ánh lợi nhuận điều này đồng nghĩa có thể tâm lý nhà đầu tư đã kỳ vọng xong, lợi nhuận phản ánh vào giá rồi nên tạo ra xu hướng bán tháo.

Thứ tư, thị trường giảm còn đóng góp bởi căng thẳng địa chính trị khu vực Trung Đông mặc dù không ảnh hưởng nhiều. Ngày hôm nay thậm chí nhiều thị trường chứng khoán tăng, thị trường chứng khoán tại Israel giảm nhưng không giảm đáng kể khoảng 0,98%, trong khi thị trường Việt Nam còn giảm mạnh hơn.

Theo chuyên gia phân tích của Yuanta, những phiên tới áp lực bán tháo có thể tiếp tục xảy ra, Vn-Index khả năng lùi về vùng 1.200 - 1.210 điểm. Tuy nhiên, sau phiên hôm nay định giá thị trường đã giảm về đáy của tháng 4, vùng hấp dẫn đang quay trở lại.

Bên cạnh đó, tỷ giá hạ nhiệt trong vài tuần gần đây, rủi ro nhà đầu tư nước ngoài rút vốn giảm xuống. Nhóm ngoại mà lướt sóng, bán tháo chạy khỏi thị trường thì họ bán hết rồi, nguồn cung gần như cạn kiệt, áp lực bán thêm không lớn và có thể có khuynh hướng quay lại mua ròng. Đây là trợ lực cho thị trường trong thời gian tới.

Các nhóm cổ phiếu có thể quan tâm trong thời gian tới, bao gồm:

Ngân hàng - nhóm đang gặp áp lực nợ xấu nhưng nợ xấu có dấu hiệu đạt đỉnh, tăng trưởng tín dụng quay trở lại sẽ bù đắp cho NIM gặp khó.

Chứng khoán, P/B ngành đã giảm mạnh, có thể cân nhắc giải ngân giai đoạn này.

Vận tải: Tình hình xuất nhập khẩu tăng trở lại, số lượng đơn hàng tốt thì giúp nhóm vận tải ổn hơn.

Dịch vụ dầu khí, công nghệ là ngành hàng phòng thủ tích lũy dài.

Cuối cùng là sản xuất thực phẩm và bán lẻ - nhóm phi tài chính lợi nhuận đang tăng trưởng tốt gần 32%, đánh dấu sự quay trở lại của toàn ngành.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn