5 cá nhân kín tiếng đang sở hữu lượng cổ phiếu VPBank có tổng trị giá gần 1 tỷ USD

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thông tin về cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ trở lên, căn cứ thông tin cổ đông cung cấp cho ngân hàng đến ngày 19/07/2024. Theo đó, ngân hàng này đang có 13 cá nhân và 4 tổ chức đang nắm giữ trên 1% vốn điều lệ. 

Tính chung, 13 cá nhân được nêu trong danh sách đang nắm giữ tổng cộng hơn 3,24 tỷ cổ phiếu VPBank, tương đương 40,8% vốn điều lệ.

Bên cạnh các lãnh đạo trong HĐQT, Ban tổng giám đốc cùng người thân đã được công bố lượng nắm giữ từ lâu, danh sách mới công bố có 5 cái tên tương đối kín tiếng gồm ông Trần Ngọc Trung, bà Trần Ngọc Lan, ông Lê Việt Anh, bà Lê Minh Anh và ông Nguyễn Mạnh Cường là những người không có mối quan hệ trực tiếp với các lãnh đạo của VPBank.

Với tổng cộng 1,2 tỷ cổ phiếu VPB, tương đương khoảng hơn 15% vốn của ngân hàng, số cổ phiếu VPB mà 5 người này nắm giữ hiện có giá thị trường khoảng gần 22.700 tỷ đồng (gần 900 triệu USD) chiếu theo mệnh giá ngày 24/7.

Trong số đó, ông Lê Việt Anh và bà Trần Ngọc Lan có thể là 2 trong số 3 người đã tham gia mua trong đợt phát hành riêng lẻ gần 165 triệu cổ phiếu VPB tháng 9/2017. Sau đợt phát hành đó, 2 cá nhân này cùng 1 nhà đầu tư khác là bà Nguyễn Phương Hoa sở hữu gần 11,6% cổ phần VPBank.

Vào tháng 6/2018, thông tin công bố trên VSD cho thấy một cá nhân tên Nguyễn Mạnh Cường đã mua 2,2% cổ phần VPBank từ Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Tín Tâm.

5 cá nhân kín tiếng đang sở hữu lượng cổ phiếu VPBank có tổng trị giá gần 1 tỷ USD- Ảnh 1.

Bên cạnh các cổ đông cá nhân, VPBank cũng công bố 4 cổ đông tổ chức gồm có Sumitomo Mitsui BankingCorporation (SMBC - cổ đông chiến lược nắm giữ hơn 15% vốn điều lệ), Công Ty Cổ Phần DIERACORP (nắm giữ 4,4% vốn điều lệ), quỹ ngoại Composite Capital MasterFund LP (nắm giữ 2,73% vốn điều lệ), quỹ VEIL thuộc Dragon Capital (Vietnam Enterprise Investments Limited - nắm giữ 1,28% vốn điều lệ).

Báo cáo quản trị của VPBank cho thấy Dieracorp từng có liên quan đến một thành viên trong gia đình ông Ngô Chí Dũng.

Composite Capital Master Fund là quỹ đầu tư khá kín tiếng nhưng nắm giữ dài hạn khá nhiều cổ phiếu ngân hàng như VPB, TCB, MBB... Quỹ này đã mua vào lượng lớn VPB ngay sau khi ngân hàng này lên sàn.

5 cá nhân kín tiếng đang sở hữu lượng cổ phiếu VPBank có tổng trị giá gần 1 tỷ USD- Ảnh 2.


Xem thêm tại cafef.vn