Cụ thể, theo báo cáo khảo sát toàn diện về hoạt động công bố thông tin trên thị trường chứng khoán vừa được Ban Tổ chức chương trình phát hành cùng ngày, có 708 doanh nghiệp niêm yết được thực hiện khảo sát, với kết quả ghi nhận 424 đơn vị đạt danh hiệu Doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin năm 2024, tương ứng với tỷ lệ 60% doanh nghiệp niêm yết tuân thủ tốt các quy định và tiêu chuẩn về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Biểu đồ doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông tin theo nhóm vốn hóa.
Biểu đồ doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông tin theo nhóm vốn hóa.

Mặc dù vậy, đây là tỷ lệ đạt chuẩn công bố thông tin cao nhất trong suốt 14 năm khảo sát của Chương trình IR Awards (2011-2024). Việc số lượng doanh nghiệp đạt chuẩn tăng 60 doanh nghiệp so với năm 2023 (từ 364 lên 424 đơn vị), tỷ lệ cũng nhảy vọt từ mức 50% lên mức 60%, cho thấy các doanh nghiệp đã gia tăng nhận thức và tạo được kết quả dịch chuyển lớn trong hoạt động công bố thông tin trên phạm vi toàn thị trường.

IR Awards là chương trình vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất, được diễn ra thường niên từ năm 2011. Chương trình do Vietstock phối hợp cùng với Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE) và Tạp chí điện tử FiLi (fili.vn) đồng tổ chức. Hội đồng bình chọn là các định chế tài chính trong và ngoài nước.

Nếu xét theo nhóm vốn hóa, các doanh nghiệp lớn (Large Cap) tiếp tục dẫn đầu về tính tuân thủ tốt các quy định về hoạt động công bố thông tin, với nhóm tài chính đạt tỷ lệ 81% và nhóm phi tài chính là 65%. Nhóm doanh nghiệp tầm trung (Mid Cap) cũng ghi nhận tăng trưởng và đạt tỷ lệ 60%. Riêng nhóm doanh nghiệp nhỏ (Small & Micro Cap) đã tạo được sự đột phá với tỷ lệ đạt chuẩn công bố thông tin tăng ấn tượng, từ mức 46% lên mức 58%, dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng.

Điều này cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ ngày càng quan tâm hơn và tạo được thành quả tốt trong hoạt động công bố thông tin. Qua đó, sự minh bạch trên thị trường chứng khoán đã ghi nhận được sự tăng trưởng ở diện rộng.

Biểu đồ doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông tin theo nhóm ngành.
Biểu đồ doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông tin theo nhóm ngành.

Nếu xét theo nhóm ngành, ngân hàng là ngành có tỷ lệ doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin cao nhất, với 18/20 doanh nghiệp đạt chuẩn, tương đương tỷ lệ 90%, tăng vọt so với các năm khảo sát trước đây. Tiếp theo đó là ngành khai khoáng (tỷ lệ đạt 79%), thực phẩm - đồ uống (77%) và tiện ích (76%). Xây dựng và bất động sản là hai ngành có tỷ lệ doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin năm 2024 dưới ngưỡng 50%, với tỷ lệ ghi nhận lần lượt là 47% và 49%.

Trong khi đó, nhóm ngành chứng khoán lại có sự tuột dốc mạnh, giảm đến 26 điểm phần trăm. Nếu như năm 2023 ngành này có tỷ lệ đạt chuẩn lên đến 80% và lập thành tích dẫn đầu thị trường, thì năm 2024 đã rớt mạnh xuống mức tỷ lệ 54%, chuyển thứ hạng từ vị trí số 1 về nhóm những ngành ở cuối bảng xếp hạng.

Trải qua 14 năm IR Awards (2011-2024), Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (mã Ck: VNM) và Công ty cổ phần Cát Lợi (mã Ck: CLC) là hai đơn vị xuất sắc nhất trên khi được IR Awards vinh danh là doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin đến 12 kỳ.

Biểu đổ doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông qua 14 được IR Awards triển khai.tin
Biểu đổ doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông qua 14 năm được IR Awards triển khai.

Được biết, khảo sát là hoạt động thường niên thuộc Chương trình IR Awards, được triển khai từ năm 2011. Năm nay, cuộc khảo sát kéo dài trong 12 tháng, từ ngày 1/5/2023 đến ngày 30/4/2024. Sau khảo sát, chương trình sẽ chuyển qua giai đoạn đánh giá về hoạt động IR (quan hệ nhà đầu tư), hướng đến vinh danh TOP 3 Doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất năm 2024 tại buổi Lễ vinh danh IR Awards lần thứ 14 sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.