73.000 khách vay ngân hàng bị thiệt hại với dư nợ khoảng 94.000 tỷ đồng
Kịp thời nắm bắt tình hình
Bà Hà Thu Giang – Vụ trưởng Vụ Tín dụng Các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến ngày 17/09/2024, theo số liệu của NHNN chi nhánh tỉnh/thành phố, khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra, với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng.
Thống kê sơ bộ của 04 ngân hàng thương mại nhà nước (NHTM), gồm BIDV, Vietcombank, Agribank và Vietinbank cho thấy, có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ ước tính 191.457 tỷ đồng. Dự kiến, số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các tổ chức tín dụng (TCTD) và NHNN chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu.
Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất - kinh doanh của người dân, để hỗ trợ cho khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão, ngày 09/9/2024, NHNN đã khẩn trương chỉ đạo các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất - kinh doanh sau bão; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định hiện hành.
Theo Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, để nắm bắt thực tế tình hình thiệt hại sau bão, Lãnh đạo NHNN cũng đã đi khảo sát, nắm bắt tình hình và triển khai công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng. Các đơn vị chức năng của NHNN đã có buổi làm việc trực tiếp với 04 NHTM nhà nước để nắm bắt tình hình và trao đổi các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng trong thời gian tới.
“Bên cạnh đó, toàn ngành Ngân hàng đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội và ủng hộ trên 38,4 tỷ hỗ trợ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại”, Phó Thống đốc thông tin thêm.
Chủ động hỗ trợ khách hàng
Đại điện Agribank cho biết, qua thống kê sơ bộ đến ngày 16/9/2024, Agribank có trên 12.600 khách hàng vay bị thiệt hại do bão số 3, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng gần 25.000 tỷ đồng, dư nợ thiệt hại dự kiến trên 8.000 tỷ đồng. Để khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3, Agribank đã rà soát, thống kê và liên hệ với khách hàng để nắm bắt các khoản cấp tín dụng đến hạn nhưng khách hàng không có điều kiện trả nợ do thiên tai; kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn theo chỉ đạo của NHNN.
Căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5 – 2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024. Dự kiến, dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 40.000 tỷ đồng; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay so với lãi suất cho vay đối với khoản vay phát sinh từ ngày 06/9/2024 đến ngày 31/12/2024, dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng; Phối hợp với Công ty Bảo hiểm ABIC và các đơn vị bảo hiểm khác kịp thời các xác định thiệt hại bồi thường cho khách hàng theo quy định…
Đại diện Vietcombank cho biết, từ ngày 9/9, Vietcombank đã cho thống kê thiệt hại và đồng thời đề xuất các bộ phận chức năng xây dựng các chương trình hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Sau khi rà soát, Vietcombank đã tiến hành hỗ trợ giảm 0,5% mức lãi suất vay đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão. Dự báo, Vietcombank sẽ tiến hành giảm lãi suất với tổng dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng.
Theo đại diện BIDV, ngay sau khi có chỉ đạo của NHNN, BIDV đã rà soát, đánh giá tình hình trong toàn hệ thống. BIDV đã chủ động thực hiện cơ cấu nợ và miễn giảm lãi cho khách hàng theo đúng tinh thần chỉ đạo của NHNN. Ngân hàng có kế hoạch giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh phát sinh từ ngày 6/9. Mức hỗ trợ lãi suất cho vay mới dự kiến khoảng 1%; đối với khoản vay hiện hữu xem xét giảm lãi suất ở mức 0,5%; Ban hành Gói tín dụng 200.000 tỷ đồng hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn để phục hồi hoạt động sau ảnh hưởng của bão kể cả cho vay ngắn, trung, dài hạn với mức lãi suất ưu đãi hơn mức cho vay thông thường.
Tương tự như các NHTM khác, đại diện Vietinbank cho biết cũng tiến hành các chương trình ưu đãi lãi suất, hỗ trợ tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng cũ và hỗ trợ lãi suất vay đối với khách hàng mới theo chỉ đạo của Chính phủ để hỗ trợ khách hàng khắc phục hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Xem thêm tại tapchitaichinh.vn