ACV chi hơn 233 tỷ mở rộng, cải tạo sân bay Vinh
UBND tỉnh Nghệ An ngày 27/2/2024 đã có quyết định số 30/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Vinh. Theo đó, nhà đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV).
Mục tiêu của dự án là mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay. Quy mô dự án là đầu tư xây dựng mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay nâng tổng số vị trí đỗ máy bay thành 9 vị trí đỗ code C.
Dự án được thực hiện tại xã Nghi Liên, TP. Vinh. Diện tích sử dụng đất dự kiến hơn 5,97 ha (đất thuộc Quân chủng Phòng không không quân tạm bàn giao cho Cục hàng không Việt Nam để thực hiện dự án xây dựng sân đỗ, nhà ga HKĐ và Trạm ra đa thứ cấp tại Biên bản 612/BB-BGĐQP ngày 12/10/2000); Diện tích mở rộng hơn 2,62 ha (thuộc đất quốc phòng của Sư đoàn 371/Quân chủng PKKQ chuyển giao về địa phương quản lý).
Tổng mức đầu tư dự án hơn 233,6 tỷ đồng, 100% vốn tự có của nhà đầu tư. Tiến độ xây dựng, hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong 12 tháng kể từ ngày hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giao đất và cấp giấy phép xây dựng. Thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất.
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nghiêm Mạnh Tuấn, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết, khi nhận được quyết định này thì tổng công ty sẽ lập kế hoạch triển khai. "Tổng công ty sẽ cố gắng hoàn thành các thủ tục và khởi công trong năm nay. Dự kiến đến hết quý 2/2024 sẽ khởi công xây dựng dự án", ông Tuấn nói.
Được biết, trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh có quy mô, cấp sân bay 4E với tổng diện tích hơn 557 ha; công suất thiết kế dự kiến 8 triệu hành khách/năm và lớn thứ 6/14 cảng hàng không quốc tế của Việt Nam.
Hiện, số lượng sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Vinh chỉ đáp ứng tối đa 6 máy bay, trong các dịp lễ, tết cần 8-9 vị trí đỗ. Đường cất cánh hiện hữu dài 2.400m được đầu tư sửa chữa từ năm 2003, chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A230/A231 giảm tải hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn như A350, B777, B787… dẫn đến không mở được các đường bay quốc tế có chặng đường bay dài.
Chất lượng mặt đường cất, hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu, sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất, hạ cánh các chuyến bay… do đó, việc mở rộng, cải tạo Cảng hàng không quốc tế Vinh đang rất cần thiết.
Xem thêm tại nhadautu.vn