ACV: Loại nhóm Đèo Cả - Sơn Hải khỏi gói thầu 6.300 tỷ đồng sẽ gây thất thoát ngân sách là nhận định chủ quan, quy chụp

Mới đây, ACV đã đưa ra phản hồi về kiến nghị lần 3 của liên danh Đèo Cả trong vụ việc nhóm này bị loại khỏi Gói thầu 4.7 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình khác của Dự án thành phần 3, thuộc sân bay Long Thành giai đoạn 1, với giá trị hơn 6.300 tỷ đồng.

Đây là liên danh gồm 8 nhà thầu: Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV), CTCP Lizen (LCG), Tổng công ty Thăng Long, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH Hòa Hiệp, và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

ACV: Loại nhóm Đèo Cả - Sơn Hải khỏi gói thầu 6.300 tỷ đồng sẽ gây thất thoát ngân sách là nhận định chủ quan, quy chụp
ACV loại liên danh Đèo Cả ra khỏi gói thầu lớn tại dự án sân bay Long Thành gây nhiều tranh cãi

Về kiến nghị của liên danh Đèo Cả yêu cầu ACV tuân thủ pháp luật về đấu thầu để đánh giá tư cách hợp lệ của nhà thầu theo đúng quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu, ACV khẳng định nội dung này đã được trả lời trước đó theo quy trình giải quyết kiến nghị.

Việc đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu liên danh đã được bên mời thầu và tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu thực hiện công bằng, minh bạch, dựa trên các tiêu chí yêu cầu của hồ sơ mời thầu đã được phê duyệt, đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc đánh giá hồ sơ dự thầu theo quy định.

Trong kiến nghị, liên danh Đèo Cả đề nghị mời các cơ quan liên quan kiểm tra hoặc thanh tra quá trình mời thầu, chấm thầu để xác định có hay không vi phạm dẫn đến thất thoát ngân sách. Phản hồi đề xuất này, ACV cho biết các kiến nghị của nhà thầu liên danh đã được chủ đầu tư giải quyết. Do đó, việc nhà thầu liên danh yêu cầu chủ đầu tư thực hiện kiến nghị trên là không phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị về lựa chọn nhà thầu.

Liên danh Đèo Cả cáo buộc rằng chủ đầu tư và bên mời thầu phớt lờ các kiến nghị, không tuân thủ quy định về công tác đấu thầu, có thể gây thất thoát ngân sách. ACV cho rằng đây là các nhận định chủ quan, quy chụp, không có cơ sở và không phù hợp với quy định về giải quyết kiến nghị trong hoạt động đấu thầu, đồng thời làm ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư và bên mời thầu.

Việc liên danh Đèo Cả tiết lộ giá dự thầu của mình trong khi hồ sơ đề xuất tài chính chưa được mở (do không vượt qua bước đánh giá tư cách hợp lệ của nhà thầu) có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 7, Điều 16 của Luật Đấu thầu về việc tiết lộ các tài liệu, thông tin liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu.

Liên danh Đèo Cả bỏ thầu thấp hơn đối thủ 461 tỷ đồng

Liên danh Đèo Cả bị loại vì lý do "ngớ ngẩn". Cụ thể, một thành viên là Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long, số hiệu trên mạng đấu thầu quốc gia là vn2800177056 đã bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/6/2024 (do chưa đóng phí đúng hạn) đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu. Theo quy định, các nhà thầu phải đóng phí mỗi năm là 330.000 đồng để duy trì tên và hồ sơ năng lực khi tham gia đấu thầu.

Không chấp nhận việc bị loại ở vòng kỹ thuật vì lý do trên, liên danh Đèo Cả đã 3 lần gửi văn bản kiến nghị ACV hủy quyết định. Bởi, tại thời điểm đánh giá hồ sơ dự thầu, Hoàng Long đã có đầy đủ tài khoản và hoạt động bình thường trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Căn cứ theo Luật Đấu thầu, liên danh Đèo Cả cho rằng ACV đánh giá Hoàng Long không đáp ứng điều kiện về tư cách nhà thầu trong hồ sơ mời thầu là chưa chính xác.

Liên danh Đèo Cả cũng nhấn mạnh rằng việc bị loại có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước, bởi họ đã bỏ thầu thấp hơn đối thủ 461 tỷ đồng.

Từ đó, liên danh này kiến nghị bên mời thầu cần đánh giá lại tư cách hợp lệ của nhà thầu theo điểm đ, khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu. Cơ quan chức năng cần kiểm tra, thanh tra quá trình mời và chấm thầu của Gói thầu 4.7.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn