Áp lực lên tỷ giá đã giảm đáng kể

Hiện áp lực lên tỷ giá hối đoái đã giảm đáng kể trong tháng 8 nhờ sự suy yếu của đồng USD, cùng sự ổn định của môi trường vĩ mô Việt Nam sẽ được duy trì và cải thiện hơn nữa để là cơ sở để ổn định tỷ giá trong năm 2024.

Theo đó, so với đầu tháng 8/2024, tỷ giá USD/VND có diễn biến giảm mạnh để đến phiên cuối tháng 8 đang dao động quanh mức 25.000 VND/USD chiều bán ra. Trên thị trường tự do, tỷ giá USD tại thị trường Hà Nội được giao dịch ở mức khá thấp 25.170 – 25.240 VND/USD (mua vào - bán ra). Nếu tính từ 29/7/2024 đến nay, đồng USD trên thị trường tự do đã liên tục giảm từ mức 25.720 đồng, mất gần 500 đồng cho mỗi USD.

Sự suy yếu của đồng USD trên thị trường thế giới là nguyên nhân chính khiến tỷ giá trong nước giảm mạnh. Hiện tại, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 loại tiền tệ chủ chốt, đang dao động quanh mức 100,9 điểm, nhưng có thời điểm đã tụt xuống mức 100,45 điểm - mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua.

Theo báo cáo Điểm lại về kinh tế vĩ mô vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, NHNN đã thực hiện các biện pháp bao gồm can thiệp trên thị trường ngoại hối và thắt chặt thanh khoản nhằm giảm áp lực lên tỷ giá đồng Việt Nam.

Trong đó, dự trữ ngoại hối theo ước tính đã giảm từ 90 tỷ USD trong tháng 12/2023 xuống khoảng 83–84 tỷ USD vào cuối tháng 6/2024 (tương đương 2,7 tháng trị giá nhập khẩu. Ngoài ra, NHNN bắt đầu hút thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất liên ngân hàng tăng lên làm giảm áp lực cho tiền đồng Việt Nam.

Cũng về vấn đề này, báo cáo của Công ty Chứng khoán KBSC cho rằng, giai đoạn nửa đầu năm 2024 vẫn là một giai đoạn khó khăn cho NHNN trong công cuộc điều hành tỷ giá, nhưng mức độ mất giá tiền đồng vẫn đang ở mức trung bình thấp so với các đồng tiền trong khu vực. Với diễn biến mới của nền kinh tế Mỹ cũng như đà giảm mạnh của DXY trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đẩy nhanh việc hạ lãi suất, KBSC nhận định, giai đoạn áp lực nhất của tỷ giá đã qua.

Trong báo cáo vĩ mô mới đây, các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo tỷ giá sẽ tiếp tục giảm vào cuối năm, với kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 9/2024, khiến đồng USD suy yếu, cùng thặng dư thương mại tích cực, dòng vốn FDI và du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Báo cáo tháng 8/2024 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng dự báo rằng áp lực nhu cầu USD cuối quý 3 và đầu quý 4/2024 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến triển vọng tỷ giá, với khả năng tỷ giá USD/VND cuối năm 2024 dao động quanh mức 25.000 VND/USD, tăng khoảng 3% so với cuối năm ngoái. Trong khi trước đó, trong báo cáo vào tháng 7/2024, VDSC đã lo ngại NHNN có thể phải đối mặt với áp lực tỷ giá và có khả năng phải tăng lãi suất điều hành.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn