Bà Phạm Minh Hương: Tôi bất ngờ vì cổ phiếu VNDirect "tệ" so với các công ty trong ngành chứng khoán

Sau khi gặp "vận đen" bị hacker tấn công vào hồi tháng 3, cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect bước vào nhịp điều chỉnh khá dài. Từ mức đỉnh cao vào cuối tháng 3, cổ phiếu VND đã "bay hơi" gần 25% giá trị về 16.050 đồng (chốt phiên 28/6) - mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua. Nhịp điều chỉnh khiến giá trị vốn hoá VNDirect chỉ còn khoảng 24.400 tỷ đồng và không còn góp mặt trong "câu lạc bộ" vốn hoá tỷ USD.

Ảnh chụp Màn hình 2024-06-28 lúc 18.41.46.png

Không những vậy, VNDirect cũng mất hơn 1% thị phần môi giới trên HoSE trong quý 1. Đồng thời, công ty cũng giảm và tụt hạng Top thị phần trên sàn HNX, UPCoM và thị trường phái sinh.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 lần 2 diễn ra mới đây, trả lời câu hỏi cổ đông về việc cổ phiếu VND liên tục sụt giảm, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán VNDirect cũng bất ngờ với diễn biến của cổ phiếu VND.

"Nếu mọi người có hỏi cổ phiếu VND hôm nay bao nhiêu, tôi cũng không biết vì không có thời gian quan sát. Vừa rồi, sau khi xem tôi cũng bất ngờ vì cổ phiếu VND rất tệ so với công ty trong ngành chứng khoán", Chủ tịch HĐQT cho biết.

Theo bà Hương, VNDirect là công ty đại chúng và lượng nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng rất lớn. Ban lãnh đạo chủ yếu tập trung xây dựng giá trị nội tại, đảm bảo tránh rủi ro và tăng trưởng bền vững cho công ty.

Cổ phiếu VND bị bao trùm bởi những tin đồn và rủi ro của Trung Nam. Thị trường chứng khoán là thị trường của tin đồn và nhà đầu tư cũng sẽ dựa vào tin đồn để lựa chọn cổ phiếu giao dịch.

Ông Nguyễn Vũ Long – CEO VNDirect cũng cho rằng diễn biến cổ phiếu VND trên thị trường bị ảnh hưởng bởi những thông tin như sự cố hệ thống, trái phiếu Trung Nam.

Theo CEO VNDirect, cổ phiếu VND hiện có định giá thấp hơn các cổ phiếu cùng ngành và có lẽ chưa đạt được kỳ vọng của cổ đông. Tuy nhiên, VNDirect cam kết nỗ lực tối đa, duy trì hiệu quả tài chính, phản ánh đúng giá trị của cổ phiếu.

Cập nhập về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm, lãnh đạo VNDirect cho rằng lãi trước thuế của công ty ước đạt hơn 1.300 tỷ đồng, đạt hơn 50% kế hoạch, trong đó tháng 4 bị lỗ do bù chi phí cho khách hàng sau sự cố hacker tấn công hệ thống.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, đại hội VNDirect thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2.525 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với thực hiện 2023. Công ty kỳ vọng doanh thu margin đạt 1.365 tỷ đồng, tăng 18%; doanh thu thị trường vốn dự kiến giảm 39% xuống 1.897 tỷ đồng và doanh thu môi giới chứng khoán giảm 17% về 720 tỷ đồng. photo-1717403751634

Quý đầu năm, VNDIRECT ghi nhận doanh thu hoạt động 1.285 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Lãi trước thuế tăng mạnh 334% so với quý 1/2023, lên mức 767 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hoạt động tự doanh. Với kết quả đạt được, CTCK này đã thực hiện hơn 30% mục tiêu lợi nhuận năm.

Xem thêm tại cafef.vn