Bảo hiểm Agribank chốt chia cổ tức tỷ lệ 20%, mục tiêu niêm yết trong năm 2025

 Đại hội đổng cổ đông thường niên ABIC chiều 27/6. (Ảnh: H.T).

Chiều 27/6, CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC - Mã: ABI) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 nhằm thảo luận nhiều vấn đề quan trọng trong năm như việc chi trả cổ tức, kế hoạch kinh doanh năm 2024, bầu bổ sung thành viên Hội đồng Quản trị.

ABIC hiện là công ty con của Agribank. Tính đến cuối năm 2023, ngân hàng này đang nắm 53% vốn của ABIC.

Chia sẻ tại đại hội ông Đỗ Minh Hoàng, Thành viên HĐQT, đánh giá năm 2023 là một năm khó khăn của nền kinh tế nói chung và ngành bảo hiểm nói riêng.

Trong bối cảnh đó, ABIC đã ghi nhận doanh thu kinh doanh bảo hiểm đạt 2.059 tỷ đồng, giảm so với năm trước và thực hiện được 98,2% kế hoạch năm, doanh thu tài chính đạt 173 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước, lợi suất đầu tư khoảng 5,95%. Lợi nhuận trước thuế 308 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm trước.

Tổng danh mục đầu tư của ABIC vào cuối năm 2023 là hơn 3.000 tỷ đồng, toàn bộ danh mục đầu tư của công ty là tiền gửi tại Agribank với gần 99% là tiền gửi ngắn hạn.

Đại hội đã thông qua mục tiêulợi nhuận trước thuế năm 2024 đạt 320 tỷ đồng, tăng 5,8%.Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) tối thiểu 15%, trong khi ROE của năm 2023 lên tới 16,8%. Dự kiến mức cổ tức tối thiểu cho năm 2024 sẽ là 14%.

Cùng với đó, ABIC đặt mục tiêu doanh thu kinh doanh bảo hiểm đạt 2.634 tỷ đồng, tăng 18% so với kết quả thực hiện năm 2023, doanh thu tài chính 148 tỷ đồng, giảm 14,3%. 

Đánh giá về con số mục tiêu kinh doanh năm 2024, Chủ tịch ABIC Nguyễn Tiến Hải cho rằng đây là con số cực kỳ thách thức. Ông cho rằng thực tế 2024 kinh tế còn khó khăn hơn 2023.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thực hiện, đến khi đánh giá khả năng thực hiện không cao thì sẽ báo cáo lại với các cổ đông", ông Hải nói.

Theo chia sẻ từ ông Hải, ABIC đang từng bước triển khai bancas tại Ngân hàng CSXH và Agribank với lượng dữ liệu khách hàng rất lớn. Đồng thời, công ty cũng lựa chọn cạnh tranh có chọn lọc trong một số nhóm khách hàng, cụ thể là các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước.

Ông Hải cho hay đó cũng là nguyên nhân mà ông Hoàng Thanh Tùng (người đại diện phần vốn góp của Agribank),Phó Trưởng Ban phụ trách điều hành Ban Khách hàng Doanh nghiệp Agribank, được bầu vào thành viên HĐQT của ABIC.

Chia cổ tức tỷ lệ 20%, sẽ tăng dần việc chi trả bằng cổ phiếu

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, sau khi trích các quỹ bắt buộc, lợi nhuận còn lại chưa phân phối của ABIC tính đến cuối năm 2023 là 265,9 tỷ đồng. Đại hội đã thông qua kế hoạch chia cổ tức theo tỷ lệ 20%, gồm hai cấu phần bằng nhau 10%.

Theo đó, ABIC sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt lần 1 với tỷ lệ 10% (1 cổ phiếu nhận được 1.000 đồng), tổng số tiền dự kiến dành để chia cổ tức là 71 tỷ đồng. Phần cổ tức còn lại, dự kiến cũng là 10%, sẽ được HĐQT trình ĐHĐCĐ tiếp tục chi trả trong vòng 6 tháng kể từ ngày kết thúc Đại hội thường niên năm 2024.

Trước đó, trong năm ABIC đã thực hiện chi trả cổ tức ở mức 51,34% trong đó chi bằng cổ phiếu là 41,34% và bằng tiền mặt là 10%.

Chủ tịch ABIC cho biết công ty đang đi theo xu hướng ưu tiên trả cổ tức bằng cổ phiếu nhằm tăng năng lực tài chính. Bởi vì nếu như tiếp tục duy trì trả cổ tức nhiều bằng tiền mặt thì sẽ khó nâng mức vốn chủ sở hữu và khiến ABIC bị hạn chế trong việc tham gia các dự án mới.

Sau khi phân phối, lợi nhuận còn lại của ABIC còn gần 195 tỷ đồng. Công ty cho biết sẽ giữ lại phần lợi nhuận này nhằm tăng năng lực tài chính của ABIC, nâng phần phí bảo hiểm giữ lại với những dịch vụ kinh doanh bảo hiểm có kết quả tốt. Ngoài ra, công ty cũng muốn đảm bảo an toàn tài chính cho những năm sau khi có rủi ro bất thường xảy ra.

Đại hội lần này cũng đã thông qua kế hoạch bán cổ phiếu quỹ.Theo đó, ABIC dự kiến sẽ bán ra gần 1,2 triệu cổ phiếu quỹ với giá không thấp hơn 12.000 đồng/cp. Chốt phiên 6/6, cổ phiếu ABIC đang được giao dịch ở mức thị giá là 26.500 đồng/cp.  CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco) sẽ là đại lý thực hiện giao dịch bán cổ phiếu quỹ cho ABIC.

Liên quan đến vấn đề niêm yết trên HOSE, Chủ tịch ABIC cho biết công ty đang trong quá trình chuẩn bị, dự kiến sẽ có thể niêm yết vào năm 2025.

Ngoài những nội dung trên, đại hội đồng cổ đông của ABIC cũng bầu bổ sung một thành viên HĐQT và một thành viên Ban Kiểm soát.

Xem thêm tại vietnambiz.vn