Becamex IDC (BCM): Lợi nhuận bán niên gấp 10 lần cùng kỳ, vẫn cách xa mục tiêu năm

Trong quý II/2024, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mã chứng khoán: BCM) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 1.162 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhờ giá vốn giảm mạnh, lãi gộp sau khi khấu trừ chi phí vẫn đạt gần 700 tỷ đồng, chỉ giảm 4% so với cùng kỳ.

Điểm sáng của Becamex IDC đến từ hoạt động tài chính, với doanh thu đạt gần 134 tỷ đồng, gấp 13 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn lãi hơn 455 tỷ đồng từ công ty liên doanh, liên kết, tăng gấp 5 lần cùng kỳ. Kết quả, Becamex IDC báo lãi ròng gần 394 tỷ đồng trong quý II, gấp hơn 12 lần so với quý II năm 2023.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, lãi ròng của Becamex IDC đạt hơn 513 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 10 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh nghiệp này mới chỉ hoàn thành 22% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2024 (2.350 tỷ đồng).

Becamex IDC (BCM): Lợi nhuận bán niên gấp 10 lần cùng kỳ, vẫn cách xa mục tiêu năm
Becamex IDC mới chỉ hoàn thành 22% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2024

Trước những vấn đề hiện tại, Chứng khoán MB (MBS) nhận định rằng khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh của Becamex IDC là khá thách thức. Mảng khu công nghiệp (KCN) đang bàn giao đất chậm, trong khi lĩnh vực bất động sản nhà ở của doanh nghiệp lại chịu ảnh hưởng lớn từ tình trạng chung của thị trường và chưa có dấu hiệu phục hồi.

Một yếu tố khác tác động đến Becamex IDC là tốc độ tăng trưởng lương của công nhân sản xuất. Trong năm 2023, mức tăng trưởng lương của Việt Nam đạt 5,5% so với cùng kỳ, cao hơn các quốc gia cạnh tranh như Philippines, Malaysia, Trung Quốc và Thái Lan. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hút vốn đầu tư FDI của Việt Nam. Bên cạnh đó, khả năng EVN tiếp tục tăng giá điện trong tương lai cũng có thể làm giảm lợi thế về chi phí sản xuất của Việt Nam trong cuộc đua thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, việc Becamex IDC có tỷ lệ nợ vay cao nhất so với các doanh nghiệp niêm yết trong ngành bất động sản KCN, cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn