Bí quyết đưa công ty vượt qua khó khăn của Chủ tịch Kosy: 'Tôi tham khảo ý kiến của vũ trụ, của trời, Phật và gia tiên'

Ngày 23/8, ông Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch HĐQT CTCP Kosy (HoSE: KOS) đã tổ chức sinh nhật lần thứ 48. Tại buổi lễ, ông Cường chia sẻ nhiều triết lý về vận mệnh, con người và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn tới.

"Tôi biết để được làm thân người rất khó, chắc phải trải qua muôn vạn kiếp chúng ta cố gắng trong quá khứ thì kiếp này mới được tái sinh làm người" - ông Cường bày tỏ. Vì thế, ông luôn coi trọng và quý giá từng giây, từng phút trong cuộc sống. Khi công việc không như ý hay gặp khó khăn, áp lực, ông trân trọng những giây phút đó để cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống.

Có những lúc công việc trục trặc, không có hướng giải quyết, rất bế tắc, áp lực, và vị lãnh đạo này chỉ còn cách cuối cùng là cầu xin Phật giúp.

Bí quyết đưa công ty vượt qua khó khăn của Chủ tịch Kosy: 'Tôi tham khảo ý kiến của vũ trụ, của trời, Phật và gia tiên'
Ông Nguyễn Việt Cường sở hữu khối tài sản 3.050 tỷ đồng vào thời điểm sinh nhật ngày 23/8/2024

Nói về những khó khăn vừa qua, ông Cường chia sẻ rằng bản thân luôn bình tĩnh và lạc quan: "Tôi hiểu rằng sông có khúc, người có lúc, hay là qua cơn bĩ cực, đến hồi thái lai. Đây là một nguyên tắc quan trọng trong việc nhìn nhận cuộc sống và đối diện với thách thức. Ai cũng vậy, có lúc thăng lúc trầm. Doanh nghiệp nào cũng vậy, có giai đoạn phát triển thịnh vượng, và có giai đoạn thì khó khăn."

Giai đoạn vừa qua của Kosy rất khó khăn, nhưng đây là bước chuẩn bị để bước vào giai đoạn phát triển tốt. Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị cho giai đoạn khó khăn tiếp theo ngay từ bây giờ, bất kể nguyên nhân đến từ đâu.

Nghe theo vũ trụ, trời, Phật, tổ tiên mách bảo

"Hôm trước Kosy cũng có một việc quan trọng, anh chị em báo với tôi là tình hình căng thẳng. Tôi nói với anh chị em là yên tâm, mình cứ tính phương án giải quyết đi, sẽ giải quyết được. Sở dĩ tôi nói vậy là vì một phần tôi căn cứ vào tính chất công việc; bên cạnh đó, tôi căn cứ vào vận mệnh của mình; và việc này tôi cũng đã tham khảo ý kiến của vũ trụ, của trời, Phật và gia tiên nhà mình thông qua phương pháp kinh dịch và các phương pháp tâm linh khác rồi" - ông Cường nói về cách xử lý công việc.

Nhờ vậy, trong giai đoạn rất khó khăn, Chủ tịch Kosy quyết định không sử dụng một số giải pháp mà bất lợi quá với doanh nghiệp. "Nhiều người nói bán mấy dự án điện đi, hay dự án bất động sản đi, hay sử dụng giải pháp này, giải pháp kia… Nhưng tôi tham khảo trời, Phật thì thấy không cần phải bán, và không phải dùng tới một số giải pháp đó" - ông Cường nói thêm.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này thừa nhận đôi khi vẫn có kết quả sai do trời, Phật không phải việc gì cũng tiết lộ.

Bí quyết đưa công ty vượt qua khó khăn của Chủ tịch Kosy: 'Tôi tham khảo ý kiến của vũ trụ, của trời, Phật và gia tiên'
Hình ảnh tại buổi sinh nhật của Chủ tịch Kosy

Định hướng phát triển giai đoạn 5 năm tới

Năm 2025 - 2029, trong lĩnh vực bất động sản, Kosy cố gắng triển khai, hoàn thành cơ bản ít nhất 6 dự án lớn gồm 5 dự án đã xong pháp lý và 1 dự án đang hoàn thiện pháp lý. Trong đó, 3 dự án đã xong giải phóng mặt bằng là dự án Đông Anh, Hà Nội (23ha), dự án TP. Ninh Bình (41ha) và dự án TP. Lào Cai (43ha); 2 dự án đang thống kê giải phóng mặt bằng là dự án TP. Hà Tĩnh (42ha), dự án TP. Việt Trì, Phú Thọ (86ha); còn lại dự án Bến Lức, Long An (143ha) đang lên kế hoạch để chuẩn bị giải phóng mặt bằng. 6 dự án này quy mô khoảng 400ha, có doanh thu trên 50.000 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hiện nay Kosy có 3 nhà máy đang phát điện gồm: Nhà máy Điện gió Bạc Liêu 40,5 MW và 2 Nhà máy Thủy điện ở Lai Châu 34 MW. Doanh nghiệp hiện đang thi công 8 nhà máy thủy điện khác với công suất gần 100 MW. Trong thời gian tới, tổng số nhà máy phát điện của Kosy sẽ lên 11 nhà máy với tổng công suất phát điện gần 200 MW, doanh thu bán điện khoảng 800 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, Kosy sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án bất động sản, dự án điện khác và tiến tới sẽ triển khai các dự án bất động sản quy mô lớn vài trăm ha, các dự án năng lượng tái tạo lớn như điện gió ngoài khơi, thủy điện tích năng với công suất trên 1.000 MW.

Năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu 1.316 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 21 tỷ đồng. Kết thúc phiên ngày 23/8, thị giá KOS là 39.800 đồng/cp, vốn hóa công ty đạt 8.616 tỷ đồng. Ông Nguyễn Việt Cường đang nắm giữ 35,4% cổ phần doanh nghiệp, với giá trị tài sản đạt 3.050 tỷ đồng ở tuổi 48.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn