Bị tố lừa đảo gần 45 tỷ đồng trái phiếu, Tập đoàn Đất Xanh nói gì?

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM vừa có phiếu chuyển nguồn tin về tội phạm, gửi Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM (PC03) liên quan đến trái phiếu của Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (mã chứng khoán: DXS).

Theo đó, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã tiếp nhận phiếu chuyển ngày 21/6 của Ủy ban chứng khoán Nhà nước về việc chuyển đơn tố cáo đề ngày 29/5 của ông Nguyễn Xuân Triều (67 tuổi, ngụ Đống Đa, Hà Nội).

Theo nội dung đơn, ông Nguyễn Xuân Triều đại diện 15 nhà đầu tư, là chủ sở hữu 448 trái phiếu do DXS phát hành, trị giá số tiền 44,8 tỷ đồng cùng tố cáo DXS có hành vi chiếm đoạt số tiền nêu trên, thông qua việc chào bán lô trái phiếu mã MNRCH2123001. Sau khi các cá nhân trên nộp tiền, DXS không thực hiện nội dung đã ký kết.

Qua nghiên cứu nội dung đơn, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM nhận thấy, đơn của các cá nhân cùng tố cáo DXS đã được chuyển đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM để xem xét, giải quyết theo phiếu chuyển ngày 5/1 và ngày 17/1.

Xét thấy tố giác về tội phạm không thuộc thẩm quyền giải quyết và căn cứ Điều 36, Điều 145 và Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM chuyển đơn trên đến Phòng Cảnh sát kinh tế để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết về Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để theo dõi.

Bị tố lừa đảo gần 45 tỷ đồng trái phiếu, Tập đoàn Đất Xanh nói gì? ảnh 1

Tập đoàn Đất Xanh không liên quan đến trái phiếu có mã MNRCH2123001.

Liên quan đến nội dung này, ngày 5/7, Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) cũng có đơn đề nghị xác minh, điều tra, xử lý gửi Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng An ninh kinh tế, Công an TPHCM.

Trong đơn, Tập đoàn Đất Xanh cho biết, vào đầu tháng 7, DXG đã nhận được thông tin tố cáo của ông Triều, tự nhận mình là đại diện 15 nhà đầu tư và là chủ sở hữu 448 trái phiếu do DXS phát hành, có hành vi chiếm đoạt 44,8 tỷ đồng thông qua việc chào bán trái phiếu mã MNRCH2123001.

Ông Triều nêu, sau khi các nhà đầu tư nộp tiền, DXS không thực hiện nội dung đã ký kết. Tuy nhiên, Đất Xanh khẳng định, những nội dung mà ông Nguyễn Xuân Triều đang tố cáo là sai sự thật.

Cụ thể, việc DXS cho phát hành 448 trái phiếu là không đúng sự thật. Bởi từ thời điểm DXS thực hiện thủ tục chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng năm 2021 tới hiện tại, DXS chưa chào bán trái phiếu doanh nghiệp nào tới nhà đầu tư.

DXG khẳng định, DXS là công ty đại chúng nên bất kỳ việc chào bán trái phiếu, chứng khoán nào cũng phải tuân thủ theo quy định về thủ tục thực hiện và công bố thông tin. Tuy nhiên, DXS không phát hành bất kỳ trái phiếu nào có mã MNRCH2123001 như ông Triều đã đề cập.

Từ các nội dung trên, Đất Xanh nhận thấy những nội dung tố cáo không đúng sự thật của ông Triều đang có dấu hiệu liên quan đến tội vu khống, quy định tại Điều 15% Bộ luật hình sự 2015. Do đó, DXG đề nghị các cơ quan tiến hành xác minh, điều tra sự thật, có ý kiến chỉ đạo, can thiệp phù hợp để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, xử lý thích đáng người có hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Quý I năm nay, Tập đoàn Đất Xanh đạt doanh thu hơn 1.064 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 78 tỷ đồng. Tại 31/3, tổng nợ phải trả của Đất Xanh hơn 14.164 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu thuần của Đất Xanh đạt 3.706 tỷ đồng (giảm 32% so với cùng kỳ và mức thấp nhất 3 năm qua), lợi nhuận sau thuế gần 155 tỷ đồng (giảm 71% so với năm trước).

Xem thêm tại tienphong.vn