Trong nhóm bất động sản, tháng 7 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã Ck: DXG) có Nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) thông qua việc thôi chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Lương Trí Thìn, đồng thời bầu ông Lương Ngọc Huy - Phó Tổng giám đốc công ty làm Chủ tịch HĐQT công ty.

HĐQT Tập đoàn Đất Xanh cũng quyết định thành lập Hội đồng chiến lược và thống nhất giao ông Lương Trí Thìn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng chiến lược của Tập đoàn.

Biến động lãnh đạo cấp cao loạt doanh nghiệp bất động sản nửa đầu năm
Ảnh minh họa.

Tương tự, HĐQT của Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (mã Ck: VCG) đã chấp nhận đơn từ nhiệm của ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022 - 2027, do lý do cá nhân liên quan đến tuổi cao và sức khỏe. Ông Nguyễn Hữu Tới - Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Vinaconex đã được bổ nhiệm thay thế.

Sau khi rời ghế Chủ tịch, ông Thanh tiếp tục đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Chiến lược mới thành lập của Vinaconex.

Tại Tập đoàn Hà Đô (mã Ck: HDG), cuối tháng 7, Tập đoàn cho biết đã nhận được đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Trọng Thông.

“Tôi đã chuẩn bị chu đáo cho việc từ nhiệm, bàn giao chức vụ và rút khỏi HĐQT. Tôi đã bồi dưỡng, xây dựng lực lượng kế nhiệm và đã có ý kiến trong hai kỳ Đại hội thường niên năm 2022 và 2023” - ông Thông viết trong đơn.

Mặc dù từ nhiệm, ông Thông khẳng định vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ và tham vấn cho HĐQT với vai trò Chủ tịch sáng lập để đảm bảo sự ổn định, đảm bảo vốn đầu tư của cổ đông và phát triển bền vững của công ty.

Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp - mã Ck: DIG) cũng cho biết, ông Nguyễn Hùng Cường đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT cho nhiệm kỳ 2023 - 2027, đồng thời trở thành người đại diện theo pháp luật cho công ty, kể từ ngày 16/8.

Trước khi đảm nhiệm vị trí trên, ông Cường giữ chức Phó chủ tịch thường trực HĐQT. Ông cũng chính là con trai của cố Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiện Tuấn (sinh năm 1957) - người qua đời vào ngày 10/8.

Mới đây, HĐQT Công ty cổ phần SJ Group (tên mới của Sudico - mã Ck: SJS) đã quyết định miễn nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Văn Bình và bầu ông giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025, kể từ 21/8.

Đồng thời, HĐQT SJ Group bổ nhiệm ông Bùi Quang Bách - Thành viên HĐQT giữ chức Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025, kể từ ngày 21/8.

SJ Group đang có những sự sắp xếp mới về nhân sự. Giữa tháng 7, HĐQT đã bổ nhiệm ông Nguyễn Việt Cường - Phó Tổng Giám đốc giữ quyền Tổng Giám đốc. Ông Cường mới được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc 1 tháng trước đó.

Cùng diễn biến, HĐQT Công ty cổ phần Victory Capital (mã Ck: PTL) đã quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty với bà Nguyễn Thị Kim Thoa theo nguyện vọng cá nhân kể từ ngày 26/8. Ở chiều ngược lại, ông Nguyễn Tuấn Anh được bổ nhiệm vào vị trí trên.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, vị trí Tổng Giám đốc Victory Capital liên tục biến động. Điểm chung của các đời Tổng Giám đốc là không ngồi “ghế nóng” quá một năm.

Không chỉ ghế nóng Tổng Giám đốc, nhiều vị trí nhân sự cấp cao tại Victory Capital cũng có sự thay đổi trong thời gian qua.

Còn với Quốc Cường Gia Lai, tại ĐHĐCĐ thường niên lần 2 diễn ra vào ngày 30/7, cổ đông Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã Ck: QCG) đã miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT đối với bà Nguyễn Thị Như Loan và bà Trịnh Thị Mỹ Hạnh.

Ông Nguyễn Quốc Cường là con trai bà Loan và bà Hà Thị Thu Thủy được bầu vào vào HĐQT công ty.

Trước đó, ông Cường được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc. Sự thay thế của ông Cường tại Quốc Cường Gia Lai diễn ra sau khi bà Loan, cựu Tổng Giám đốc, bị bắt tạm giam ngày 19/7./.