Blog chứng khoán: Cầu chọn giá quá thấp

Thị trường đã suy yếu trở lại trong phiên cuối tuần với thanh khoản khớp lệnh 2 sàn tăng nhẹ 5,5% so với hôm qua. Lực bán không mạnh, chủ đạo vẫn là bên mua từ chối nâng giá thêm và chỉ chờ đợi bắt đáy giá thấp. Có vẻ nhịp “test” cung vẫn đang tiếp diễn.

Đợt kéo lên muộn cuối phiên chiều qua có năng lượng khá mạnh, trùng hợp với thời điểm đáo hạn phái sinh. Đến sáng nay tín hiệu khá kém và không có sự đồng thuận tốt ở nhóm trụ khiến thị trường suy yếu trở lại khá nhanh. Đến tầm 10h30 các chỉ số quan trọng đã rơi qua tham chiếu với độ rộng kém. Sang chiều thì bên bán ép giá rõ rệt và cầu chỉ lộ ra lượng chặn mua dày ở vùng giá rất thấp.

Cả trăm cổ phiếu đóng cửa giảm trên 1% là một trạng thái thị trường yếu. Dĩ nhiên biên độ của đa số cổ phiếu vẫn chưa đến mức thấp hơn mức thấp nhất 2 phiên liền trước. Nói cách khác, biến động giảm này vẫn chỉ tương đương nhịp nhún xuống vừa rồi. Đây vẫn là điều kiện tốt để kiểm nghiệm dòng tiền bắt đáy.

Trạng thái giằng co này khá khó chịu, nhưng thị trường vẫn luôn thử thách sự kiên nhẫn như vậy. Khi bán thì hốt hoảng cao trào, khi mua thì nháo nhào đuổi giá là dạng điển hình của hành động cảm tính. Giai đoạn hiện tại vẫn chỉ là đi ngang tích lũy trong một vùng biên độ. Khi các biên độ này chưa bị vi phạm theo hướng nào thì cần kiên nhẫn để tránh những thua thiệt về giá.

Vẫn giữ quan điểm thị trường diễn biến bình thường, nhịp điều chỉnh này không có gì đặc biệt. Phản ứng tuy có chút hỗn loạn nhưng rồi sẽ qua nhanh. Nếu như thời điểm VNI tiến sát đỉnh 1300 đã không quan trọng thì lúc này cũng vậy. Điều cần làm là quan sát cung cầu của cổ phiếu trong tầm ngắm. Nhìn thị trường đỏ ghê vậy nhưng mà các cổ phiếu có dòng tiền đỡ vẫn có. Khi thị trường giảm chính là lúc đánh giá chính xác hơn sức mạnh của dòng tiền.

Thị trường phái sinh hôm nay đảo kỳ hạn và trừ nhịp tăng sớm đầu tiên, còn lại basis F1 mở rộng chiết khấu từ chối đi theo VN30. Chỉ số tăng vượt 1309.xx rất nhanh và phía trên mốc này là 1318.xx. Tuy nhiên sự đồng thuận ở nhóm blue-chips là không có, ngân hàng phân hóa trở lại, nhiều trụ thiếu cầu giá cao trầm trọng. Khi VN30 quay xuống thủng 1309.xx thì basis vẫn chiết khấu hơn 2 điểm, đủ tiêu chuẩn cho một vị thế Short với stoploss là khi VN30 quay lại vượt 1309.xx. Phía dưới 1309 là khoảng mở biên độ tới 1299.xx. Thấp hơn 1299.xx là khoảng mở biên nữa tới 1291.xx. Tuy nhiên để phá liên tiếp hai khoảng mở biên độ rộng như vậy thì cần các trụ sụp đổ. Do đó tùy khả năng chấp nhận rủi ro mà duy trì mức đặt cược đến đâu. Tốt nhất thì nên đóng một nửa vị thế quanh 1299.xx, còn lại dù không đúng kịch bản thì cũng chỉ bớt lãi của phần còn lại.

Blog chứng khoán: Cầu chọn giá quá thấp - Ảnh 1

Lực cầu giá cao hôm nay rất cạn trong khi bán vẫn hạ giá khá nhiều. Chỉ khi giá giảm đáng kể mới lộ ra lượng dư mua dày phía dưới. Điều này đảm bảo khả năng giá sẽ được đỡ ở vùng thấp hơn. VN30 hôm nay chỉnh nhẹ hơn các chỉ số khác và vẫn cao hơn mức Low của 3 phiên gần nhất. Chiến lược là canh mua cổ phiếu, Long/Short linh hoạt với phái sinh.

VN30 chốt hôm nay tại 1302.32, ngay tại một mốc. Cản kế tiếp phiên tới là 1309; 1316; 1320; 1326; 1332; 1339. Hỗ trợ 1290; 1279; 1272; 1260.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn