Blog chứng khoán: Lật mặt

Thị trường tiếp tục bị ép mạnh trong buổi sáng, VNI bị đánh thủng đáy ngắn hạn quanh 1220 điểm trước khi kéo vọt lên cuối phiên. Nếu thị trường tiếp tục phục hồi tuần tới thì đây sẽ là một “cú lừa” kinh điển.

Dĩ nhiên nhịp kéo lên vẫn chưa đủ chắc chắn rằng thị trường đã chạm đáy, nhưng trên thị trường làm gì có lúc nào chắc chắn hoàn toàn? Chỉ số chỉ là một dạng phản ánh xu hướng chung, còn cổ phiếu mới quan trọng. Nhiều mã đã không thể phá vỡ nền tích lũy đang có, số khác giảm biên độ hẹp và thanh khoản rất nhỏ trong nhịp VNI thủng đáy. Đó đều là tín hiệu mạnh.

Với những nhà đầu tư ngồi canh chỉ số để giao dịch thì các tín hiệu cần chờ thêm, VNI có nhiều cách đo để ước đoán đáy và khi chưa tìm thấy tín hiệu xác nhận thì độ tự tin rất thấp. Tuy nhiên nếu chỉ quan tâm tới cổ phiếu đang theo dõi thì tín hiệu sẽ chắc chắn hơn vì cung cầu ở thời điểm tâm lý yếu nhất có độ chính xác cao hơn. Nhất là khi sau phiên hôm qua, cố tìm cũng không thấy phân tích nào lạc quan cả!

Khả năng đề kháng của giá trước áp lực thị trường nói chung là biểu hiện của sức mạnh. Khi đại đa số lo sợ và quan điểm chủ đạo là cắt lỗ thì cổ phiếu nào càng bị bán ít, giá giảm càng nhỏ càng tốt. Sáng nay thậm chí một số mã mạnh còn không giảm hoặc tăng nhẹ. Thanh khoản chung trong buổi sáng rất thấp do cầu chờ giá quá sâu nhưng bên bán không ép được tới ngưỡng chờ đợi.

Nói chung hôm qua thị trường đột nhiên bị đánh xuống dữ dội không vì điều gì rõ ràng thì nhịp đảo chiều hôm nay cũng chẳng cần tìm lý do. Phản ứng ở cổ phiếu mới là quan trọng. Biên độ phục hồi intraday rất rộng hôm nay là một cơ hội tốt, kể cả trading hoặc bắt đáy. Dĩ nhiên đó là với các cổ phiếu đang trong vùng củng cố đáy sẽ an toàn hơn là bắt đáy những mã trong xu hướng giảm rõ ràng. Thị trường bất ngờ giảm mạnh một phiên không có gì phải sợ hãi thì phục hồi một ngày cũng không cần quá hưng phấn. Nhịp đảo chiều hôm nay nếu thành công thì sẽ là một nhịp rũ bỏ kinh điển, ngược lại sẽ chỉ là một nhịp bull-trap. Dù vậy điều đó không hẳn đúng với cổ phiếu khi giá vẫn còn đang dao động trong vùng củng cố.

Thị trường phái sinh hôm nay phản ánh sự lo sợ rõ ràng hơn khi chênh lệch không còn rộng như hôm qua. Basis bình quân của F1 hôm nay chỉ khoảng +2,2 điểm. Basis này thuận lợi hơn cho cả Long lẫn Short. Tuy nhiên giao dịch cũng không dễ vì cả buổi sáng VN30 đi luẩn quẩn trong biên độ 1268.xx tới 1260.xx và không có setup chuẩn nào cả. Giai đoạn chỉ số bị kẹp trong vùng hẹp từ 1260.xx tới 1256.xx cũng khó chơi vì biên độ này quá nhỏ. Setup chuẩn duy nhất là lúc VN30 quay đầu vượt 1260.xx, nếu thuận lợi thì tối thiểu lên gần 1268.xx, nếu bất lợi thì rơi trở lại vùng hẹp cũ và mức cắt lỗ đặt dễ dàng. Nhịp tăng mạnh cuối cùng tuy khá bất ngờ nhưng một setup tốt thì luôn có xác suất thắng cao hơn.

Blog chứng khoán: Lật mặt - Ảnh 1

Phiên đảo chiều này có tác dụng đáng kể về mặt tâm lý trong hai ngày nghỉ cuối tuần. Nó giống như một liều thuốc giảm đau vậy. Thanh khoản thấp sẽ là yếu tố được những người thận trọng để tâm và lo lắng về một bull-trap. Tuy nhiên trừ phi cuối tuần có sự kiện sốc nào đó, ví dụ tên lửa bay đầy trời, còn không những phản ứng cảm tính sẽ nguội đi đáng kể. Chiến lược vẫn là canh bắt đáy cổ phiếu đang trong vùng nền, Long/Short linh hoạt với phái sinh.

VN30 chốt hôm nay tại 1281.01. Cản gần nhất phiên tới là 1290; 1297; 1303; 1308; 1316. Hỗ trợ 1279; 1275; 1270; 1260; 1256; 1248.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn