Blog chứng khoán: Nhịp rơi “tàn sát”, cơ hội cho người cầm tiền

Thị trường đang chịu ảnh hưởng nặng nề của các luồng thông tin tiêu cực từ bên ngoài. Trong nước margin đang được giải phóng quy mô lớn. Giảm quá sốc đôi khi lại bớt đau.

VNI bị đánh thủng mốc 1200 hôm nay, thực ra mốc này cũng chỉ là tâm lý thông thường và cũng không phải vì thủng mới dẫn đến bán tháo dữ dội như vậy. Tâm lý chung đang hoàn toàn bị chi phối bởi các thông tin tiêu cực không đến từ nội tại thị trường, trừ hoạt động giải chấp.

Phiên giảm hôm nay đẩy tất cả những người bắt đáy tuần trước vào vị thế sai. Nếu xài margin để “tất tay” thì đây là cú sốc đáng kể. Dò đáy luôn là hành động rủi ro rất cao nên phải kiểm soát tốt. Mức độ an toàn phụ thuộc vào vùng giá mà cổ phiếu đó đang dao động cũng như thanh khoản cao hay thấp. Quan trọng nhất là kiểm soát tỷ trọng phân bổ trong quá trình bắt đáy để còn nguồn lực mà sửa sai.

Hôm nay nhiều mã thủng nền đáy tích lũy, nghĩa là các hoạt động bắt đáy trước đó đã sai. Dĩ nhiên còn tùy vào khả năng phục hồi trong 1-2 phiên tới, nhưng các mã xuất hiện khối lượng bán lớn ở mức thấp hơn nền đã tích lũy thì rủi ro giảm tiếp là cao vì có thể xuất hiện vòng xoáy cắt lỗ mới. Ngược lại các cổ phiếu vẫn chống chịu được, giữ nền giá và thanh khoản thấp hôm nay có tiềm năng phục hồi nhanh hơn khi thị trường đảo chiều.

Sự sợ hãi đang lan tràn khắp thị trường và không có thông tin tích cực nào đủ mạnh để bấu víu. Vì vậy cơ hội duy nhất là tâm lý tự bình ổn, điều này có thể phải trải qua những nhịp bán tháo mạnh. Đây là cơ hội tốt cho dòng tiền mặt được bảo toàn thời gian qua. Dưới áp lực bán kỹ thuật và tâm lý sợ hãi, mốc nọ mốc kia của chỉ số không đủ tin cậy nữa mà nên quan sát giao dịch ở các cổ phiếu có tiềm năng xem khối lượng margin cũng như nhu cầu cắt lỗ có nhiều hay không. Ở giai đoạn sự sợ hãi cao trào như thế này thì lượng hàng lỏng lẻo chắc chắn sẽ bị đánh bung ra bằng hết.

Lúc này cổ tốt cũng không khác gì cổ xấu, doanh nghiệp lời lỗ giá cũng bốc hơi như nhau. Vì vậy nên tích lũy cổ phiếu dưới góc độ dài hạn, mua bằng tiền thịt để có sức chống chịu rủi ro ngắn hạn tốt hơn.

Phòng vệ bằng Short phái sinh cũng là một cách để cân đối danh mục cơ sở nếu không chịu áp lực margin. Hôm nay basis F1 đảo âm rất sớm và thanh khoản tăng 33% so với phiên trước. Gần hết thời gian VN30 dao động trong vùng “kẹt” biên độ hẹp từ 1256.xx tới 1260.xx. Cả phía trên hay phía dưới vùng này đều là các vùng mở biên độ rất rộng cho Long và Short. Khoảng giữa phiên sáng đã có lúc VN30 vượt 1260.xx và F1 có setup Long nhưng chỉ số tăng intraday không có quán tính, hiệu quả không có. Khi chỉ số thủng 1256.xx thì basis mở rộng chiết khấu, thanh khoản tăng xác nhận bắt đầu có Short vào mạnh. VN30 lần lượt thủng 1248.xx và 1240.xx. Nhịp mở biên độ này mạnh vượt xa dự kiến.

Blog chứng khoán: Nhịp rơi “tàn sát”, cơ hội cho người cầm tiền - Ảnh 1

Áp lực bán hạ giá cực mạnh hôm nay đẩy thanh khoản lên khá tốt, 2 sàn khớp 22,8k tỷ. VNI hiện đang tới sát đáy tháng 4/2024 và có thể thị trường sẽ cảm thấy có điểm tựa tâm lý tại đây, dù áp lực giải chấp khả năng cao vẫn đánh gãy tiếp mốc này. Chiến lược là canh mua cổ phiếu, Long/Short linh hoạt với phái sinh.

VN30 chốt hôm nay tại 1232.11. Cản gần nhất ngày mai là 1233; 1241; 1248; 1256; 1260. Hỗ trợ 1226; 1214; 1208; 1200; 1191.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn