Blog chứng khoán: Thị trường đã bình tĩnh lại

Tín hiệu tốt nhất của phiên hôm nay không phải là nhịp kéo cuối cùng, mà là thanh khoản giảm mạnh trong buổi sáng và ở nhịp rơi “test” mức đáy hôm qua. Sau một phiên rối loạn thì điều cần trước hết là sự bình tĩnh trở lại. Hiệu ứng tăng giá thuận lợi cuối phiên cũng là nhờ áp lực bán giảm.

Nhịp điều chỉnh nối tiếp trong phiên hôm nay trước hết là do bên mua chờ đợi. Đó có thể coi là một giai đoạn “test” cung. Không ai dám chắc đợt bán hôm qua đã xong và bán vì “lý do” gì. Hợp lý nhất là để chính thị trường xác nhận. Vì vậy tín hiệu giảm mạnh thanh khoản cho thấy những phản ứng cảm tính nhất đã kết thúc.

Tốc độ giao dịch ở nhịp trượt giảm kéo dài từ sáng tới tận 2h chiều khá chậm. Cổ phiếu giảm với biên độ khá nhẹ và các chỉ số bị trụ ép xuống nhiều hơn. Hầu hết cổ phiếu giảm xuống thấp hơn hoặc bằng với mức Low ngày hôm qua. Nói cách khác, đây là giai đoạn “test” khoảng giá phục hồi nhờ lực cầu bắt đáy. Thanh khoản thấp trong tình huống này là một kết quả tích cực.

Nhịp phục hồi cuối phiên 30 phút cuối đợt khớp lệnh liên tục có thanh khoản khá lớn. Ví dụ với VN30, khớp lệnh hơn 2,2k tỷ và ATC thêm 629 tỷ nữa. Tính ra nhịp hồi cuối (bao gồm cả ATC) chiếm 33% tổng thanh khoản cả ngày của nhóm VN30. Tỷ trọng này là cao, cho thấy “năng lượng” của nhịp hồi cũng khá ổn. Thêm nữa, độ rộng của VNI cũng thay đổi theo rõ rệt: Cả trăm cổ phiếu đảo chiều từ đỏ sang xanh thể hiện phản ứng đồng loạt.

Nhịp giảm theo quán tính hôm nay là một cơ hội tốt để tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Những giao dịch dựa trên phản ứng cảm tính thì sẽ nhanh chóng qua đi. Ai muốn bán thì cũng bán rồi. Một lượng hàng lớn rơi rụng sẽ “phân bổ” lại kỳ vọng. Hiện thị trường vẫn chỉ đang trong giai đoạn đi ngang dao động bình thường, các tác nhân mới cũng không thể thay đổi nền tảng này.

Thị trường phái sinh hôm nay đáo hạn ở F1 nhưng basis vẫn âm nhẹ, thậm chí F2 cũng âm trong buổi sáng. Tuy nhiên đến chiều thì F2 bắt đầu thay đổi. Nhịp trượt giảm kéo dài khó giao dịch vì không có điểm vào rõ ràng và VN30 trượt không có quán tính, không biết sẽ dừng lại lúc nào vì chỉ cần vài trụ gồng lên là được. VN30 rơi tới 1291.xx thì dừng lại. F1 lúc đó vẫn chiết khấu, kể ra Long ở F1 cũng được, nhưng chọn F2 dù basis thiệt hơn 2 điểm vì ở những phiên đáo hạn sẽ có hiệu ứng chuyển kỳ hạn của khối ngoại: Nhóm này đóng vị thế ở F1 và chuyển sang Long ròng ở F2.

Diễn biến F1.
Diễn biến F1.

Phiên hôm nay thị trường cơ sở có tín hiệu tốt và có dòng tiền đẩy. Thị trường ngày mai có thể dập dình một chút trước khi lấy lại quán tính tăng. Chiến lược là canh Long.

VN30 chốt hôm nay tại 1306.38. Cản gần nhất ngày mai là 1309; 1318; 1324; 1331; 1339; 1349. Hỗ trợ 1299; 1291; 1287; 1279.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn