BSR lên niêm yết trên HoSE: Dòng vốn lớn sẽ đổ vào, kỳ vọng sớm gia nhập VN30

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là đơn vị sở hữu Nhà máy Lọc dầu Dung Quất – nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lên đến 3 tỷ USD. Nhà máy có công suất xử lý 6,5 triệu tấn dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp mỗi năm (tương đương 148.000 thùng/ngày), đáp ứng khoảng 30% nhu cầu xăng dầu của cả nước.

Ngày 21/08/2024, lọc hóa dầu Bình Sơn đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 3,1 tỷ cổ phiếu lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Trước đó, BSR từng không thể niêm yết trên HoSE do không đáp ứng đủ 9 tiêu chí niêm yết, cụ thể là tiêu chí về các khoản nợ quá hạn. Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF), một công ty con cũ của BSR, có khoản nợ quá hạn gần 1.120 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi Tòa án ban hành Quyết định số 01/2024/QĐ-MTTPS vào ngày 27/05/2024 về việc mở thủ tục phá sản đối với BSR-BF, BSR đã giải quyết xong vấn đề nợ quá hạn và đủ điều kiện niêm yết trên HoSE.

BSR lên niêm yết trên HoSE: Dòng vốn lớn sẽ đổ vào, kỳ vọng sớm gia nhập VN30
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán VNDirect (VND), việc lọc hóa dầu Bình Sơn được niêm yết trên HoSE sẽ nâng cao tính minh bạch và cải thiện khả năng tiếp cận các nhà đầu tư lớn, giúp thu hút thêm vốn từ thị trường chứng khoán.

VnDirect cũng cho rằng các công ty lớn chuyển sàn sang HoSE thường có xu hướng tăng giá cổ phiếu trước thời điểm chuyển sàn, do kỳ vọng của nhà đầu tư vào hiệu suất hoạt động và sự minh bạch thông tin của công ty sẽ được cải thiện nhờ các tiêu chuẩn niêm yết nghiêm ngặt của HoSE.

Ngoài ra, BSR còn có khả năng được đưa vào chỉ số VN30, vì công ty đáp ứng hầu hết các tiêu chí và nằm trong top 20 về vốn hóa thị trường so với các công ty hiện có trong VN30. Trong số các quỹ ETF trên thị trường, hiện có bốn quỹ sử dụng chỉ số VN30 làm chuẩn: DCVFMVN30 ETF, SSIAM VN30 ETF, KIM Growth VN30 ETF, và MAFM VN30 ETF, với tổng giá trị tài sản ước tính đạt 9,2 nghìn tỷ đồng tính đến cuối tháng 7/2024. Nếu BSR được thêm vào VN30, sẽ có một dòng vốn lớn đổ vào cổ phiếu của công ty.

BSR lên niêm yết trên HoSE: Dòng vốn lớn sẽ đổ vào, kỳ vọng sớm gia nhập VN30
Vốn hóa của Lọc Hóa dầu Bình Sơn so với các doanh nghiệp trong VN30

Về tình hình kinh doanh, theo ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc lọc hóa dầu Bình Sơn, trong 7 tháng đầu năm 2024, công ty đã sản xuất khoảng 3,5 triệu tấn sản phẩm (tiêu thụ 3,3 triệu tấn), ghi nhận tổng doanh thu đạt 63.000 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước hơn 6.500 tỷ đồng.

Những kết quả này cho thấy lọc hóa dầu Bình Sơn đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong 7 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt, công ty đã hoàn thành việc bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và thành công trong việc thử nghiệm tăng công suất cận biên của các phân xưởng CDU, RFCC, KTU…

BSR lên niêm yết trên HoSE: Dòng vốn lớn sẽ đổ vào, kỳ vọng sớm gia nhập VN30
Nguồn: Tổng hợp

Theo báo cáo hợp nhất bán niên đã được soát xét, trong 6 tháng đầu năm 2024, BSR ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.884 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do đợt bảo dưỡng định kỳ kéo dài hơn 30 ngày trong quý 2/2024. Dù vậy, với mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2024 là 1.148 tỷ đồng, chỉ sau 6 tháng, công ty đã hoàn thành 164% kế hoạch đề ra.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn