Cách Xanh SM hồi đáp lời 'cảnh báo' từ mẹ thiên nhiên: 820 triệu km xanh, 100 nghìn tấn CO2 được cắt giảm và còn nhiều hơn thế nữa

Những chuyến xe mang thương hiệu Xanh SM ra đời đã cung cấp một giải pháp giao thông xanh, sạch và thân thiện với môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng - hướng đến một tương lai bền vững hơn.

Cách Xanh SM hồi đáp lời 'cảnh báo' từ mẹ thiên nhiên: 820 triệu km xanh, 100 nghìn tấn CO2 được cắt giảm và còn nhiều hơn thế nữa

"Hồi chuông" cảnh báo từ mẹ thiên nhiên

Ngày 6/3/2023, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông Minh GSM (Green and Smart Mobility – GSM), trở thành đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh, đồng thời cung cấp dịch vụ đặt xe điện đa nền tảng đầu tiên trên thế giới với thương hiệu Xanh SM.

Và cũng chính ngày ra đời của Xanh SM, câu trả lời về giao thông sạch, và lớn hơn nữa, chính là kinh tế xanh - vốn đã được đặt ra ở cấp độ toàn cầu đang dần được lên tiếng. 

1-ra-mat-bike-tphcm-1.jpg

Nhìn lại năm 2023, hiện tượng El Nino trở lại với tình hình biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Đứng trước những thách thức đó, kinh tế xanh trở thành xu hướng tất yếu của các quốc gia nhằm đạt được sự tăng trưởng kinh tế, trong khi vẫn duy trì sự bền vững về môi trường.

Đã có nhiều quốc gia triển khai đồng bộ việc phát triển hạ tầng, đồng thời ban hành nhiều chính sách khuyến khích, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện di chuyển sử dụng điện nhằm giảm thiểu khí thải và gây ô nhiễm môi trường.

Tại Việt Nam, việc chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải từ giao thông vận tải là một yêu cầu cấp thiết. Các thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhiều lần đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới, đặc biệt do mật độ giao thông cao và khói bụi từ phương tiện chạy xăng. Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngành giao thông vận tải tại Việt Nam tiêu thụ năng lượng lớn và là nguồn phát thải khí nhà kính đáng kể, dự kiến đạt gần 90 triệu tấn vào năm 2030.

Xanh SM - Câu trả lời về giao thông sạch nói riêng và nền kinh tế xanh nói chung

Những chuyến xe mang thương hiệu Xanh SM ra đời, cung cấp một giải pháp giao thông xanh, sạch và thân thiện với môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng - hướng đến một tương lai bền vững hơn. Giải pháp cũng mang lại lợi ích xã hội tích cực thông qua việc cung cấp công việc cho hàng ngàn tài xế và nhiều ngành nghề liên quan.

Với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi xanh mạnh mẽ, hướng tới cam kết NetZero của Chính phủ, Xanh SM góp phần giảm lượng khí thải CO₂ và tiếng ồn bằng sáng kiến sử dụng 100% xe điện VinFast - phương tiện di chuyển không phát thải, không có mùi xăng dầu, không có tiếng ồn động cơ, tốt cho sức khỏe, thân thiện với người dùng và bảo vệ môi trường. 

untitled-design-11-.png

Xanh SM cũng triển khai sáng kiến ứng dụng công nghệ trong vận hành, Xanh SM phát triển ứng dụng di động cho phép đặt xe nhanh chóng, theo dõi hành trình và thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, ứng dụng dành cho tài xế cũng tích hợp tính năng giám sát và theo dõi tình trạng xe, giúp tối ưu hóa lộ trình và quản lý hiệu quả đội xe.

Công nghệ cũng được ứng dụng nhuần nhuyễn qua với mô hình vận hành không tiền mặt, thông qua thanh toán tích hợp các phương thức thanh toán kỹ thuật số như thẻ tín dụng, ví điện tử… - giúp nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong thanh toán và quản lý chi phí. 

Dự án có tính trách nhiệm xã hội cao khi không chỉ tạo việc làm cho hàng nghìn tài xế, mà còn xây dựng chính sách với nhiều quyền lợi về thu nhập, phúc lợi nhằm thu hút 2.000 tài xế nữ trong giai đoạn cuối năm 2024 – đầu năm 2025. Đa dạng các chính sách được đưa ra như: được nghỉ 3 ngày/tháng có lương trong thời gian chăm con nhỏ; nghỉ 1 ngày/tháng trong những "ngày chị em”; khám sức khỏe định kỳ; chính sách giúp tăng thu nhập; hỗ trợ 500.000 đồng/tháng với nữ tài xế ngoại tỉnh… 

untitled-design-12-.png

Trên chặng đường lăn bánh, Xanh SM đặt mục tiêu tiên phong, dẫn dắt và truyền cảm hứng trong lĩnh vực xe điện, trở thành hãng taxi điện dẫn đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, xây dựng thương hiệu gắn liền với sự tận tâm, công nghệ, văn minh, tin cậy. Không chỉ trực tiếp cung cấp dịch vụ tại 45 tỉnh, thành Việt Nam, những chuyến xe Xanh còn chào đón các doanh nghiệp tham gia mạng lưới qua nền tảng Xanh SM Platform, nâng tổng số tỉnh thành có sự xuất hiện của taxi điện, xe máy điện lên 55 tỉnh, thành. 

Không chỉ dịch vụ taxi, tầm nhìn dài hạn của Xanh SM còn mở rộng ra các giải pháp giao thông và năng lượng xanh khác, thúc đẩy người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sang các lựa chọn thân thiện với môi trường. Xanh SM cũng hướng đến phát triển hạ tầng hỗ trợ và hệ sinh thái xe điện, như mạng lưới trạm sạc và các dịch vụ bảo dưỡng xe toàn quốc, nhằm tạo nền tảng phát triển của hệ sinh thái giao thông xanh. 

Hành trình 820 triệu km xanh, 100 nghìn tấn CO2 được cắt giảm và còn hơn thế nữa

Xanh SM đã trải qua quá trình chuẩn bị dài hơi: Bắt đầu từ nghiên cứu thị trường sâu rộng và hợp tác chặt chẽ với VinFast để phát triển các dòng xe điện tối ưu; triển khai cơ sở hạ tầng và mạng lưới sạc với sự đồng hành của V-Green; triển khai thí điểm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và hoàn thiện quy trình vận hành. Sau thời gian chuẩn bị, Xanh SM đã được ra mắt chính thức và tiếp tục chặng đường phát triển dịch vụ và cải tiến. 

Nhìn lại hành trình vừa qua, với 80.000 chiếc xe lăn bánh, Xanh SM đã thực hiện 820 triệu km quãng đường di chuyển xanh; 100 nghìn tấn C02 theo đó đã được cắt giảm, tương đương 4,7 triệu cây xanh quang hợp trong 1 năm. 

Xanh SM cũng đã đóng góp 1.000 đồng sau mỗi chuyến Taxi, và 100 đồng sau mỗi chuyến Bike hoàn thành vào quỹ "Vì tương lai Xanh" của Tập đoàn Vingroup để tài trợ cho các hoạt động vì môi trường.

z6020722064932_9777a587f76bea2180203b3a9978490c.jpg

Theo nhiều đánh giá, Xanh SM đã được đón nhận tích cực ở những tệp khách hàng khó tính nhất. Với xu hướng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, người dân chấp nhận trả một mức phí để sử dụng sản phẩm. Thêm vào đó, thông qua truyền thông hành động xanh cũng tác động đến trách nhiệm xã hội của người tiêu dùng, từ đó, Xanh SM - với vị thế tiên phong sẽ đón nhận được “làn sóng” khách hàng ưa chuộng xu hướng này. 

Bên cạnh đó, Xanh SM đào tạo được một đội ngũ tài xế trở thành những đại sứ xanh, thay đổi diện mạo giao thông, mang dịch vụ xanh, văn minh cho khách hàng.

z6020693971125_dcd72307b546b6e9f4af45189d213117.jpg

Nhìn về tương lai, mô hình của Xanh SM có tiềm năng nhân rộng rất lớn, không chỉ trong phạm vi Việt Nam mà còn có thể mở rộng ra khu vực và quốc tế. Mô hình đặt xe điện của Xanh SM hoàn toàn phù hợp với xu hướng chuyển đổi xanh toàn cầu, đặc biệt là ở các đô thị lớn nơi có nhu cầu di chuyển cao và vấn đề ô nhiễm không khí đang là thách thức.

Mô hình của Xanh SM có thể được điều chỉnh và mở rộng linh hoạt để phù hợp với điều kiện địa phương. Hệ thống trạm sạc và đội xe điện có thể được tùy chỉnh theo quy mô và mật độ dân cư của từng thành phố. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ tiên tiến (AI, IoT) giúp Xanh SM có thể dễ dàng quản lý và vận hành hiệu quả tại nhiều địa điểm khác nhau.

Mô hình Xanh SM còn có tiềm năng lớn để các đơn vị khác có thể học hỏi và áp dụng như tích hợp công nghệ thông minh, phát triển hệ sinh thái giao thông điện cũng như quản lý và phát triển hạ tầng sạc. Với tiềm năng nhân rộng trên, Xanh SM đang từng bước “hồi đáp” những thách thức về môi trường đang hiện hữu, giúp bảo vệ đời sống của người dân Việt Nam và trên toàn thế giới. 

Xem thêm tại markettimes.vn