Cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam sắp được 'đại trùng tu' để đón tàu 55.000DWT giảm tải

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng liên quan đến hoạt động đầu tư cũng như vận tải tại Thành phố Cảng.

Theo đó, trước kiến nghị của cử tri Hải Phòng về việc đề nghị Bộ GTVT cho phép Công ty Cổ phần (CTCP) Cảng Hải Phòng kiểm định phục vụ tiếp nhận tàu có trọng tải đến 40.000DWT giảm tải ra, vào làm hàng tại bến Cảng Chùa Vẽ và dịch chuyển vũng quay tàu phía trước Cảng Hoàng Diệu về hạ lưu cầu Máy Chai; kiến nghị cho phép CTCP Cảng Hải Phòng nâng cấp luồng hàng Hải Phòng, đoạn từ thượng lưu cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ và kiểm định, nâng cấp, tiếp nhận tàu có trọng tải đến đến 55.000DWT giảm tải, chiều dài đến 250m ra, vào làm hàng tại Cảng Đình Vũ và chi nhánh Cảng Tân Vũ - CTCP Cảng Hải Phòng.

Cảng Hải Phòng sẽ được nâng cấp để đón tàu 55.000 DWT giảm tải. Ảnh: Internet

Cảng Hải Phòng sẽ được nâng cấp để đón tàu 55.000 DWT giảm tải. Ảnh: Internet

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với CTCP Cảng Hải Phòng, ủng hộ về chủ trương mở rộng và dịch chuyển vũng quay tàu về phía hạ lưu cầu Máy Chai.

Cảng biển Hải Phòng là cảng biển lớn thứ 2 cả nước sau cảng Sài Gòn và lớn nhất miền Bắc. Hệ thống cảng biển Hải Phòng được xem là cửa ngõ quốc tế quan trọng của nước ta khi tham gia vào vành đai Thái Bình Dương với chiều dài cầu cảng 11,53km với hơn 40 cảng và 69 cầu cảng.

Cảng biển Hải Phòng cũng nằm trong 2 cảng biển đặc biệt ưu tiên đầu tư phát triển.

Cục Hàng hải Việt Nam hiện đang được giao nhiệm vụ hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, lựa chọn vị trí tối ưu của vũng quay tàu để tổ chức thực hiện việc dịch chuyển sao cho thuận tiện và phù hợp.

Hiện cơ quan này đang tiến hành tổng hợp số liệu cũng như hoàn thiện Đề án nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng cũng như kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu trong phạm vi cả nước.

Bộ GTVT sẽ xem xét và xử lý những đề nghị đã nêu của doanh nghiệp sau khi đề án được hoàn thành; Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tổng hợp báo cáo Bộ GTVT để tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả trong việc khai thác vận hành các bến cảng.

Bộ GTVT cũng ủng hộ chủ trương đối với đề nghị của doanh nghiệp trong việc nâng cấp luồng để tăng cường khả năng tiếp nhận tàu ra, vào.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, CTCP Cảng Hải Phòng cũng có trách nhiệm chủ động nghiên cứu để tổ chức thực hiện theo trình tự cũng như thủ tục quy định.

Trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và tính toán ảnh hưởng của việc nạo vét độ sâu đáy luồng tàu đến biến đổi dòng chảy, bồi lắng tại khu vực cũng như đánh giá nhu cầu thông qua hàng hóa, cỡ tàu khai thác của Cảng Hải Phòng và của doanh nghiệp khai thác cảng biển trên tuyến luồng nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư khai thác cảng, hài hòa lợi ích với các doanh nghiệp.

Cảng Hải Phòng là cảng biển lớn nhất miền Bắc. Ảnh: Internet

Cảng Hải Phòng là cảng biển lớn nhất miền Bắc. Ảnh: Internet

Kiến nghị miễn phí dịch vụ cảng biển cho hàng hóa tại Hải Phòng

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam mới đây đã có văn bản gửi Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị miễn phí cơ sở hạ tầng cảng biển đổi với hàng hóa container vận tải bằng đường thủy nội địa đến cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, Cục này nêu ra thực trạng hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa về khu vực cảng biển Hải Phòng chiếm 15-20% tổng lượng hàng thông qua cảng trong khi tỷ lệ đảm nhận của vận tải container bằng đường thủy nội địa tại khu vực cảng biển Hải Phòng chỉ khoảng 1,5-1,8%.

Còn tại khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng hóa không bị thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ nên tỷ lệ hàng vận chuyển container bằng đường thủy nội địa đạt 70-80%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn