Cao su Đà Nẵng hạ mục tiêu lợi nhuận cho năm 2024

Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội dự kiến tổ chức ngày 24/4 tại TP. Đà Nẵng.

Trong năm 2024, Cao su Đà Nẵng đặt kế hoạch doanh thu 5.151 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 228 tỷ đồng, giảm 7% so với thực hiện trong năm 2023.

Về kết quả kinh doanh năm 2023, doanh thu của cao su Đà Nẵng so với cùng kỳ năm 2022 suy giảm 403 tỷ đồng, ghi nhận đạt ở mức 4.495 tỷ đồng. Đồng thời, lợi nhuận sau thuế cũng giảm 60 tỷ đồng so với năm 2022, đạt 246 tỷ đồng.

Với doanh thu và lợi nhuận đạt được trong năm nay không đạt với những mục tiêu về doanh thu thuần (5.060 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế (330 tỷ đồng) mà Cao su Đà Nẵng đã đề ra trong kỳ đại hội cổ đông thường niên 2023.

Theo Cao su Đà Nẵng, năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, giá dầu, giá vàng và tỷ giá đô la Mỹ liên tục tăng cao. Tình hình địa chính trị thế giới diễn biến phức tạp, chiến sự Nga-Ukraina và xung đột Trung Đông ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động giao thương hàng hóa và thanh toán quốc tế.

Qua đó, công tác tiêu thụ xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn do chi phí vận chuyển quốc tế tăng rất cao và thiểu container rỗng. Nhiều nước đồng nội tệ bị mất giá mạnh so với đồng USD làm cho giá bản săm lốp DRC tại thị trường bản địa tăng cao. Vì vậy, sản lượng tiêu thụ và kim ngạch xuất khẩu không đáp ứng được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Cao su Đà Nẵng cũng cho biết, tại thị trường nội địa, tổng cầu sâm lốp giảm mạnh do vấn đề giải ngân đầu tư công rất hạn chế, các dự án đầu tư và thị trường bất động sản đóng băng. Chính sách cấm xe quá tải và kiểm soát chặt room tín dụng của ngân hàng làm cho các Doanh nghiệp vận tải rất khó khăn, xu hướng chuyển qua sử dụng những loại săm lốp giá rẻ. Các doanh nghiệp giảm mạnh sản lượng xe lắp ráp làm cho tiêu thụ sản phẩm DRC tại phân khúc này năm 2023 giảm 80% so với năm 2022.

"Hiện nay, Việt Nam đã có 4 Nhà máy lốp TBR 100% vốn của Trung Quốc với công suất hơn 10 triệu lốp/năm và hàng trăm thương hiệu lốp nhập ngoại đang tiêu thụ. Với nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, sản phẩm của các doanh nghiệp FDI có giá bán rất cạnh tranh tại thị trường Việt Nam", Cao su Đà Nẵng cho biết.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn