Cập nhật tiến độ trả nợ của 'ông lớn' bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu

Mới đây, CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco - HoSE: HDC) đã báo cáo tình hình sử dụng vốn từ đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Kết thúc đợt chào bán ngày 19/6, Hodeco phát hành thành công 19,99 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 99,95%, huy động được 299,85 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền này đã được sử dụng để trả nợ vay ngân hàng và cá nhân. Cụ thể, Hodeco đã thanh toán 236 tỷ đồng cho các khoản vay tại ngân hàng, bao gồm 73,7 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và 84,6 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát Triển (PGB).

Công ty cũng đã thanh toán 63,5 tỷ đồng cho các cá nhân, trong đó, 20 tỷ đồng trả cho bà Nguyễn Thị Phương Tâm và hơn 41 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Phương Hoa.

Cập nhật tiến độ trả nợ của ông lớn bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu
Các cá nhân được Hodeco thanh toán nợ

Đáng chú ý, trong phương án trả nợ ban đầu được thông qua từ đợt chào bán, doanh nghiệp không có kế hoạch thanh toán nợ cho cá nhân. Điều này đồng nghĩa với việc Hodeco đang thay đổi mục đích trả nợ, tập trung vào trả nợ cho cá nhân thay vì chủ yếu trả nợ cho ngân hàng như kế hoạch ban đầu.

Lý giải về việc điều chỉnh này, Hodeco cho biết việc thay đổi nhằm phù hợp với số tiền công ty thu được, phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh, nhu cầu thanh toán các khoản nợ đến hạn trước, tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn, đảm bảo lợi ích cho công ty và cổ đông.

Về kết quả kinh doanh, trong quý II, Hodeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 171,5 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Doanh thu hoạt động tài chính cũng tăng mạnh từ 2,8 tỷ lên 6,8 tỷ đồng.

Xét về chi phí, giá vốn hàng bán tăng nhẹ 3% lên 87,2 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng mạnh 71% lên 22,7 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp ghi nhận 15,5 tỷ đồng, tương ứng tăng 10% so với cùng kỳ.

Kết quả, Hodeco mang về 50,3 tỷ đồng lãi ròng, tăng 152% so với cùng kỳ, đây cũng là mức cao nhất trong 6 quý trở lại đây. Doanh nghiệp cho biết doanh thu thuần hợp nhất quý II tăng chủ yếu từ dự án Ngọc Tước 2 với tỷ suất lợi nhuận cao.

Cập nhật tiến độ trả nợ của ông lớn bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu
Kết quả kinh doanh quý II/2024 của Hodeco

Lũy kế 6 tháng, lãi ròng HDC gần 52 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ. So với kế hoạch năm 2024 đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng và lãi sau thuế 424 tỷ đồng, doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại Vũng Tàu mới đạt được lần lượt 17% và 12%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn