‘Chân ái’ heo ăn chuối từng khiến bầu Đức 'mừng đến mất ngủ' kinh doanh ngày càng xuống dốc
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu thuần 1.240,9 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 498,3 tỷ đồng (biên 40,2%) và lợi nhuận sau thuế 226,4 tỷ đồng (biên 18,2%).
Tuy nhiên, đóng góp phần lớn đến từ mảng trái cây với doanh thu 884,7 tỷ đồng (chiếm 71,3%) và lợi nhuận gộp 483,7 tỷ đồng (chiếm 97,1%).
Mảng chăn nuôi heo chỉ mang lại 291,6 tỷ đồng doanh thu (giảm 48,2% YoY) và 5,8 tỷ đồng lợi nhuận gộp (giảm 86,3% YoY). Biên lợi nhuận gộp mảng chăn nuôi heo đạt 2%, giảm mạnh so với cùng kỳ quý I/2023 là 7,5%.
HAGL bắt đầu ghi nhận mảng chăn nuôi heo từ quý IV/2022. Quý đầu mới công bố, mảng này mang về 676,4 tỷ đồng doanh thu và 110,2 tỷ đồng lãi gộp (biên lợi nhuận 16%). Sau đó, doanh thu liên tục suy giảm qua các quý và lãi gộp cũng ngày càng “teo tóp”.
Đến quý IV/2023, HAGL lỗ gộp 129,6 tỷ đồng ở mảng này và có sự hồi phục nhẹ vào quý đầu năm 2024 khi giá heo trên thị trường tăng từ khoảng 54.000 đồng/kg ngày đầu năm lên 62.000 đồng/kg.
Mảng kinh doanh heo của HAGL gắn liền với thương hiệu heo ăn chuối được Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cho ra mắt vào nửa cuối năm 2022. Thời điểm phát hiện ra mô hình kinh doanh, ông Đức tâm sự, ông đã mất ngủ, vì vui mừng khi có được công thức thức ăn từ chuối giúp heo mau lớn, giá thành thấp.
"Lúc mới phát hiện con heo ăn chuối, tôi đã không ngủ được", bầu Đức chia sẻ.
Theo bầu Đức, HAGL đã thành công với bài toán heo ăn chuối khi đưa bột chuối vào chiếm 40% tỷ trọng thức ăn của heo, vừa giúp tăng chất dinh dưỡng đàn heo vừa hạ được chi phí chăn nuôi.
Lợi thế của HAGL là có quỹ đất rộng, sản phẩm chuối và thịt heo là 2 loại thực phẩm cơ bản và thiết yếu đối với cuộc sống, thị trường tiêu thụ rộng lớn.
Phát hiện ra heo ăn chuối, bầu Đức từng mừng đến mất ngủ |
Cùng với việc phát triển chăn nuôi heo, bầu Đức thành lập CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai để phân phối thịt heo ăn chuối. Năm 2022, chuỗi này tấn công thị trường với gần 200 cửa hàng và ra mắt thêm kênh phân phối online cuối năm. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng tại thời điểm tháng 8/2023 giảm xuống còn hơn 50 do thị trường khốc liệt, hệ thống này chưa đủ sức cạnh tranh. Đến cuối năm 2023, HAGL thông báo chuyển nhượng toàn bộ cổ phần doanh nghiệp trên.
Trong chiến lượng kinh doanh sắp tới, HAGL vẫn theo đuổi chiến lược 1 con (heo) và 2 cây (chuối và sầu riêng).
Tập đoàn dự kiến tiếp tục đầu tư để tăng diện tích sầu riêng lên 3.000ha và hơn 10.000ha chuối. Năm 2026, diện tích trồng chuối, sầu riêng và những cây có giá trị kinh tế khác lên 25.000ha tại Việt Nam, Lào, Campuchia.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn