Chân dung cô con gái kín tiếng của bầu Đức: Sở hữu khối tài sản trăm tỷ và vai trò đặc biệt với Hoàng Anh Gia Lai

Mới đây, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) đã thông báo rằng bà Đoàn Hoàng Anh, con gái Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), đã đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu HAG trong thời gian 20/8-18/9 nhằm nâng sở hữu từ 1,04% lên 1,23% vốn điều lệ (tương đương với 13 triệu cổ phiếu HAG).

Động thái mua thêm cổ phiếu của Đoàn Hoàng Anh diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HAG đã có những điều chỉnh mạnh mẽ từ cuối tháng 5 năm nay. Từ mức giá đỉnh điểm vào đầu năm, giá cổ phiếu HAG đã giảm 33%, hiện rơi xuống mức 10.000 đồng/cổ phiếu, đây là mức giá thấp nhất kể từ tháng 11/2023. Với mức giá hiện tại, ước tính ái nữ nhà bầu Đức cần chi ra hơn 20 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch mua thêm 2 triệu cổ phiếu này. Sau khi giao dịch thành công, số lượng cổ phiếu HAG mà cô nắm giữ sẽ tăng từ 11 triệu lên 13 triệu cổ phiếu, tương ứng với tỷ lệ sở hữu từ 1,04% lên 1,23% vốn điều lệ của Hoàng Anh Gia Lai.

Với việc sở hữu thêm cổ phiếu HAG, giá trị tài sản của Đoàn Hoàng Anh trên sàn chứng khoán sẽ đạt khoảng 135 tỷ đồng, biến cô trở thành thành viên trong gia đình bầu Đức nắm giữ nhiều cổ phiếu HAG nhất. Động thái này của Đoàn Hoàng Anh càng đặc biệt khi công ty Hoàng Anh Gia Lai chính là doanh nghiệp được đặt tên theo chính tên của cô.

Chân dung cô con gái kín tiếng của bầu Đức: Sở hữu khối tài sản trăm tỷ và vai trò đặc biệt với Hoàng Anh Gia Lai
Bức ảnh được cho là có sự xuất hiện của con gái bầu Đức

Ông Đoàn Nguyên Đức từng tuyên bố vào năm 2023 rằng: "Tên công ty Hoàng Anh là tên con gái nhà tôi, tôi mãi mãi sẽ không bỏ nó".

Mặc dù là con gái của một trong những doanh nhân nổi tiếng và quyền lực nhất Việt Nam, Đoàn Hoàng Anh vẫn giữ cho mình một cuộc sống kín tiếng, ít xuất hiện trước truyền thông. Lần đầu tiên cô xuất hiện công khai là vào năm 2014, khi tham gia lễ khởi công một công trình lớn của Hoàng Anh Gia Lai tại Myanmar. Những người có mặt tại sự kiện khi đó đã mô tả Đoàn Hoàng Anh là một cô gái giỏi giang, chu đáo nhưng giản dị. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là cô không ngần ngại ngồi chung bàn ăn với các nhân viên, một hành động cho thấy sự khiêm tốn của cô, mặc dù cô là con gái của một đại gia nổi tiếng tại Việt Nam.

Cũng vào năm 2014, ông Đoàn Nguyên Đức lần đầu tiên phá lệ, chia sẻ một số thông tin ít ỏi về gia đình trên báo chí. Ông tiết lộ rằng mình có ba người con là Đoàn Hoàng Anh; Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh.

Đoàn Hoàng Anh là con gái cả, sinh năm 1990. Ông cho biết: "Nói thật nhé, xưa nay chưa bao giờ mình nói về gia đình trên báo chí, dù nó là nơi mình hài lòng nhất, hạnh phúc nhất. Lần này mình phá lệ, nhưng cũng chỉ ngắn gọn thôi. Mình có ba con. Đứa đầu năm nay 24 tuổi, là cô gái mà được nhắc đến tại lễ khởi công ở Myanmar. Thật ra cháu không phải làm việc cho HAGL, dịp ấy chỉ là về phụ giúp mình thôi, chứ cháu làm cho một ngân hàng nước ngoài để thu thập kinh nghiệm. Mình cho con sang Singapore học từ hồi 11 tuổi. Hai đứa em nó còn sớm hơn, một đứa sang từ 5 tuổi và đứa út từ 2 tuổi…"

Bầu Đức từng chia sẻ: “Con gái tôi kể: "Bạn bè con nhiều đứa bảo chẳng cần vào đại học cũng giàu, như Bill Gates, như ông Đức". Nhưng các cháu không biết rằng, cơ hội vẫn dành cho số đông đến từ chuyện học hành nghiêm túc”.

Mặc dù rất tự hào về vợ con, nhưng ông Đức cũng không có nhiều thời gian để sống cùng gia đình. Vị Chủ tịch này đã từng kể: “Mình thì công việc bù đầu, đi suốt, một tháng may ra có được ba ngày sống cùng gia đình ở Singapore”.

Chân dung cô con gái kín tiếng của bầu Đức: Sở hữu khối tài sản trăm tỷ và vai trò đặc biệt với Hoàng Anh Gia Lai
Từ trái sang phải: HLV Park Hang-seo, bầu Hải, bầu Đức và bầu Thắng

Năm 2020, tên tuổi của Đoàn Hoàng Anh lại một lần nữa thu hút sự chú ý khi cô cùng con trai bầu Thắng - ông Võ Quốc Thắng Chủ tịch CTCP Đồng Tâm, mở chuỗi cà phê Ông Bầu. Đoàn Hoàng Anh nắm giữ 24,5% cổ phần của chuỗi này trong thời kỳ đầu. Cà phê Ông Bầu nhanh chóng phát triển mạnh mẽ nhờ vào mô hình nhượng quyền, và đặc biệt là việc ra mắt gói nhượng quyền mô hình Xe pha phin hoàn toàn mới vào tháng 7/2023. Mô hình này có chi phí đầu tư không quá 50 triệu đồng cho mỗi điểm bán, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Cho đến nay, những thông tin khác về Đoàn Hoàng Anh trên truyền thông chủ yếu liên quan đến các giao dịch cổ phiếu HAG. Tháng 8 năm 2021, cô đã chính thức trở thành cổ đông của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai khi chi gần 21 tỷ đồng để mua khớp lệnh 4 triệu cổ phiếu HAG, nắm giữ 0,43% vốn điều lệ. Đến cuối tháng 9 cùng năm, cô tiếp tục tăng gấp đôi sở hữu tại HAGL lên 0,86% sau khi mua thêm 4 triệu cổ phiếu HAG. Chỉ trong vòng 3 tháng sau đó, giá trị cổ phiếu HAG đã tăng gấp ba lần, mang lại cho Đoàn Hoàng Anh khoản lợi nhuận lên tới 74,5 tỷ đồng trong một thời gian ngắn.

Về lần giao dịch mới đây, kể từ thời điểm Đoàn Hoàng Anh thông báo đăng ký giao dịch (ngày 15/8) đến phiên giao dich gần nhất (ngày 30/8) , thị giá HAG đã tăng 8%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn