Chủ tịch VNDirect: "Tôi rất bất ngờ vì cổ phiếu VND bị định giá thấp"

Sau lần thứ nhất không thành công (17/6), chiều ngày 28/6, Công ty chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán: VND-HOSE) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 lần 2 với 419 cổ đông tham dự. Mở đầu đại hội, bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch VNDirect, cho biết đây là cuộc họp có nhiều cổ đông tham dự nhất từ trước đến nay.

VNDIRECT KHÔNG SAO NẾU TRUNG NAM PHÁ SẢN

Nhận định về kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, theo bà Phạm Minh Hương, kinh tế thế giới nhiều thay đổi, nhiều dự báo trong quá khứ cần phải xem xét lại.

Ở trong nước từ trước tới giờ phát triển bằng động lực của doanh nghiệp khối FDI, tư nhân thì hiện nay tăng trưởng hai khối này không còn là động lực phát triển nữa. Đầu tư công gặp nhiều vướng mắc. Bài toán vĩ mô Việt Nam đối diện nhiều câu hỏi thách thức mà chúng ta phải xem lại. Tương tự với thế giới cũng vậy. Nền kinh tế số phát triển trong 5 năm gần đây ở tốc độ khác và xa nhưng đồng thời dẫn tới những rủi ro mà VNDirect nếm trải trong sự cố hacker vừa rồi.

"Sự vụ hacker vừa rồi VNDirect nhận thức hoàn toàn mới về rủi ro của nền kinh tế số. Chúng tôi thức tỉnh sang chuẩn mực nhận thức mới để phát triển nền tảng công nghệ. Từ trước đến giờ, ưu tiên tính năng cho tiện ích cho khách hàng thì bây giờ đặt đầu bài yếu tố ưu tiên là an toàn, tiếp theo đến là con người. Tất nhiên, chúng tôi vẫn duy trì mục tiêu tài chính khách hàng nhưng yếu tố an toàn và con người trở thành hai mũi nhọn đầu tiên", bà Hương nhấn mạnh.

Tại đại hội, ban lãnh đạo VNDirect cũng trả lời nhiều câu hỏi của cổ đông liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty. Một trong những vấn đề được nhà đầu tư quan tâm nhất là: Nếu Trung Nam phá sản, VNDirect có phá sản không, bị ảnh hưởng như thế nào?

Bà Hương khẳng định: "VNDirect sẽ không phá sản nếu Trung Nam phá sản". Bất cứ lúc nào làm cái gì VNDirect cũng đều tính toán. Rủi ro của Trung Nam nằm nhiều hơn ở tin đồn pháp lý, khó khăn của các dự án, chính sách thay đổi của Chính phủ và khó khăn chung của các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu tư. VNDirect luôn cập nhật với lãnh đạo Trung Nam và liên tục xây dựng kịch bản nếu rủi ro xảy ra". 

Với trái phiếu Trung Nam, có lô trái phiếu họ xin được gia hạn. Doanh nghiệp trong giai đoạn đầu tư hơi mất cân đối dòng tiền, không phải rủi ro tài chính, rủi ro phá sản. Còn với khả năng có rủi ro pháp lý, đấy là câu chuyện liên quan đến một cá nhân không tác động được đến doanh nghiệp lớn như vậy.

Chiều ngày 28/6, VNDirect tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với 419 cổ đông tham dự.
Chiều ngày 28/6, VNDirect tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với 419 cổ đông tham dự.

Nói thêm về lý do chọn ngành điện, theo lãnh đạo VNDirect, chọn ngành điện vì ngành cần vốn và có dòng tiền sản xuất để trả lãi. Khi đầu tư vào Trung Nam, doanh nghiệp tin vào nhu cầu phát triển ngành điện, năng lực đầu tư hạ tầng, năng lực triển khai của Trung Nam. Thời điểm đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm ngành điện.

Theo quy hoạch trong 10 năm tới cần tới 130 tỷ USD đầu tư. Doanh nghiệp triển khai năng lượng tái tạo đòi hỏi năng lực kinh nghiệm lớn.

Tuy nhiên, lĩnh vực đầu tư có vấn đề rủi ro pháp lý, câu chuyện thị trường trái phiếu khiến khả năng tái huy động vốn khó khăn gây ra đứt gẫy thị trường vốn. Vấn đề của doanh nghiệp là khả năng cân đối dòng tiền, hơn là khả năng phá sản. Nhiều trái phiếu không thanh toán được gốc lãi sau sự kiện SCB.

Trung Nam vẫn có dòng tiền, nguồn thu đều. Vấn đề của Trung Nam hiện nay là sắp xếp lại việc trả nợ với các bên cho vay với lịch phù hợp với lịch sản xuất kinh doanh, chi phí phù hợp. Khó khăn cơ bản đã qua.

6 THÁNG ĐẦU NĂM ƯƠC TÍNH LỢI NHUẬN 1.300 TỶ 

Sau 6 tháng đầu năm, VNDirect ước tính lợi nhuận trước thuế hơn 1.300 tỷ đồng, hoàn thành hơn 50% kế hoạch trình cổ đông. 

Về lý do cổ phiếu giảm, theo bà Phạm Minh Hương, cổ phiếu VND bị ảnh hưởng bởi nhiều thông tin như hacker, khó khăn của Trung Nam đã ảnh hưởng giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Thực sự, cổ phiếu VND bị định giá thấp hơn nhiều so với cổ phiếu cùng ngành trên thị trường.

"Tôi cũng bất ngờ về giá cổ phiếu, rất tệ so với tất cả các công ty trong ngành chứng khoán. Giá cổ phiếu thì không biết làm thế nào, chúng tôi ghi nhận để làm công tác IR tốt hơn.

Nhìn chung, cổ phiếu VND bị ảnh hưởng bởi rủi ro pháp lý của Trung Nam. Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư ưa thích tin đồn. Nếu có vấn đề sẽ có thiệt hại, không phải là không nhưng thiệt hại không lớn. Những việc chúng tôi làm đều có hạn mức đủ để tính đến trường hợp xấu có thể xảy ra. VND có khả năng sinh lời bền vững. Hiện VNDirect trích lập các khoản lãi không thu, việc trích lập là kỷ luật của tổ chức để không quá lạc quan với các con số và có dự phòng đúng mức", bà Hương nhấn mạnh. 

Về kế hoạch năm 2024, VNDirect đặt mục tiêu doanh thu thị trường vốn năm 2024 đạt 1.897 tỷ đồng giảm 39% so với năm 2023, doanh thu môi giới chứng khoán đạt 720 tỷ đồng giảm 17%; Doanh thu margin đạt 1.365 tỷ đồng tăng 18%; Chi phí hoạt động và chi phí tài chính giảm mạnh lần lượt 19% và 68% nhờ đó lợi nhuận trước thuế tăng nhẹ 2% 2.525 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giữ nguyên so với năm ngoái đạt 2.020 tỷ đồng. 

VNDirect lên kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ và trực tiếp cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với tổng số lượng chào bán dự kiến 268,6 triệu cổ phiếu, tổng giá trị chào bán theo mệnh là 2.686 tỷ đồng. Giá chào bán là giá thỏa thuận giữa công ty với nhà đầu tư không thấp hơn giá trị sổ sách của cổ phiếu VND theo báo cáo tài chính được kiểm toán soát xét tại thời điểm gần nhất. Cổ phiếu bị giới hạn chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Thời gian chào bán trong năm 2024 và năm 2025 sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. 

Mục đích nhằm tăng quy mô vốn để mở rộng năng lực cho vay ký quỹ của khách hàng với 20% số vốn huy động được, bổ sung nguồn vốn cho hoạt động đầu tư vào các giấy tờ có giá trên thị trường 70% số tiền thu được; bảo lãnh phát hành chứng khoán và hoạt động kinh doanh khách hơn 10% số tiền thu được. 

Ngoài ra, VNDirect cũng lên kế hoạch chào bán cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động. Cụ thể, VNDirect dự kiến phát hành 30 triệu cổ phiếu tổng giá trị 300 tỷ đồng. Danh sách người lao động do HĐQT phê duyệt. Dự kiến thực hiện trong năm 2024-2026. Nguồn vốn được giao cho HĐQT căn cứ theo tình hình cụ thể của công ty để cân đối sử dụng số tiền thu được để bổ sung nguồn vốn đảm bảo kế hoạch phát triển công ty. 

Xem thêm tại vneconomy.vn