Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng: Hành trình từ xứ sở Bạch Dương đến Việt Nam Thịnh Vượng

Ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) sinh năm 1968 tại Lào Cai. Ông Dũng là một cái tên quen thuộc trong giới tài chính Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng hành trình đưa ông đến đỉnh cao này lại bắt đầu từ một miền đất xa xôi - Liên bang Nga.

Là một chàng trai Việt Nam đầy hoài bão, ông Dũng đã đặt chân đến nước Nga vào cuối những năm 1980. Ông Dũng tốt nghiệp Đại học Thăm dò địa chất Moscow và bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ Kinh tế của Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính trị Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga vào năm 2022.

Những năm tháng ở xứ sở Bạch Dương đã tôi luyện trong ông không chỉ kiến thức về kinh tế, mà còn là tầm nhìn rộng lớn và khả năng thích ứng với những biến động không ngừng của thị trường quốc tế.

Trở về Việt Nam vào những năm đầu của thập kỷ 1990, khi đất nước đang trên con đường đổi mới và hội nhập kinh tế, ông Dũng đã mang theo mình không chỉ là tấm bằng cử nhân kinh tế, mà còn là một khát vọng lớn, góp phần xây dựng một nền tài chính mạnh mẽ, hiện đại cho quê hương.

Năm 1993, ông gia nhập và sau đó đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại VPBank. Ông đã từng bước khẳng định mình qua những vị trí lãnh đạo, trước khi trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị vào tháng 4/2010.

Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng: Hành trình từ xứ sở Bạch Dương cho đến Việt Nam Thịnh Vượng
Ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB)

Sau khi có sự hiện diện của ông, VPBank đã nhanh chóng đổi tên từ Ngân hàng TMCP các Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh Việt Nam thành Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng. Đồng thời thay đổi logo và hệ thống nhận diện thương hiệu mới.

Trong năm đó, VPBank phát hành thành công 154 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện, tăng vốn điều lệ từ 2.400 tỷ đồng lên 4.000 tỷ đồng.

Dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Chí Dũng, VPBank đã trải qua một quá trình chuyển mình mạnh mẽ. Từ một ngân hàng còn non trẻ, VPBank đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những Ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam với hệ thống sản phẩm và dịch vụ phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Bằng chứng, tổng tài sản năm 2019 mới chỉ ở mức 27.543 tỷ đồng, lợi nhuận và thu nhập lãi thuần chỉ quanh quẩn ở mức vài trăm tỷ đồng. Đến năm 2011, VPBank lần đầu tiên báo lãi trước thuế vượt 1.000 tỷ đồng và năm 2012, lần đầu tiên tổng tài sản ngân hàng vượt 100.000 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2012, ngân hàng công bố chiến lược phát triển giai đoạn 2012-2017 hướng tới mục tiêu nằm trong top đầu về ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Song song với đó, quy mô tiền gửi và cho vay khách hàng của VPBank cũng không ngừng được mở rộng. Từ mức tiền gửi 16.490 tỷ đồng và cho vay khách hàng 15.683 tỷ đồng năm 2009, kết thúc quý II/2024, tiền gửi khách hàng của VPBank đã là 471.348 tỷ đồng và cho vay khách hàng 609.031 tỷ đồng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 8.665 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.775 tỷ đồng, tăng 65% so với 6 tháng đầu năm 2023. Ngân hàng đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng về lợi nhuận trên tổng số 29 ngân hàng và đứng thứ 4 trong nhóm các ngân hàng tư nhân có lợi nhuận cao nhất.

Dù vậy, tổng nợ xấu của ngân hàng vẫn ở mức cao khi, tăng 11,6% so với cuối năm trước lên 31.712 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay là 5,08%, thuộc nhóm các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu lớn nhất.

Với tầm nhìn chiến lược và sự kiên định, ông Dũng đã biến VPBank trở thành một ngân hàng có tầm vóc, không chỉ trong nước mà còn trên bản đồ tài chính khu vực. Sự thành công của VPBank dưới sự lãnh đạo của ông là minh chứng rõ nét cho năng lực, sự nhạy bén và khả năng dẫn dắt vượt trội của một người đứng đầu.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn