Chưa cập nhật sinh trắc học trước 1/7, khách hàng cần làm gì?

Từ hôm nay, 1/7, các khách hàng cá nhân khi giao dịch hơn 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày hơn 20 triệu đồng sẽ bắt buộc xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt.

Theo ghi nhận, nhiều khách hàng hiện vẫn đang chưa cập nhật dữ liệu sinh trắc học vì nhiều lý do khác nhau.

Sau mốc ngày 1/7, những khách hàng nào chưa kịp cập nhật dữ liệu sinh trắc học, cần tiếp tục cập nhật dữ liệu sinh trắc học. Khách hàng có thể tự cập nhật, hoặc đến quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ, áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày…

Ông Trần Thái Bình, Giám đốc Khối Ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) nhận định, trong quá trình cập nhật sinh trắc học, có thể khách hàng sẽ gặp khó khăn như thiết bị không hỗ trợ NFC dẫn đến ngân hàng không đọc được thông tin trong chip CCCD của khách hàng. Trường hợp này, khách hàng cần đến ngân hàng để đăng ký sinh trắc học.

Ông Bình chia sẻ, "Tìm kiếm vị trí đọc NFC, đặc biệt là điện thoại có hệ điều hành Androi, cCác dòng điện thoại này đa dạng và phong phú, nên tùy vào từng hãng điện thoại sẽ có vị trí đọc NFC khác nhau".

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết từ ngày 1/7 sẽ ra mắt tính năng cập nhật dữ liệu sinh trắc học trực tuyến thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID.

Với cách này, khách hàng chỉ cần đăng nhập ứng dụng VCB Digibank, lựa chọn "Tài khoản định danh điện tử (VNeID)" và thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình.

"Để thực hiện, khách hàng cần có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 và cập nhật ứng dụng VCB Digibank phiên bản mới nhất. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác hệ thống định danh và xác thực điện tử thông qua kết nối trực tiếp giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VneID", đại diện Vietcombank nói.

Những ngày gần mốc ngày 1/7, nhiều khách hàng đã được hỗ trợ ngay tại quầy giao dịch của các ngân hàng, để kịp thời đáp ứng quy định mới.

Sau khi hoàn tất xác thực sinh trắc học, khách hàng cảm thấy an tâm hơn khi thực hiện các giao dịch chuyển khoản có giá trị lớn

Chưa cập nhật sinh trắc học trước 1/7, khách hàng cần làm gì?
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chia sẻ, hiện vẫn còn nhiều trường hợp kẻ gian sử dụng chứng minh thư giả, mua tài khoản ngân hàng của người khác, hoặc đánh cắp mật khẩu của người dùng để thực hiện giao dịch chuyển tiền tới tài khoản không xác thực, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Do đó, yêu cầu xác nhận bằng sinh trắc học khi thực hiện giao dịch trực tuyến sẽ giúp hạn chế tình trạng người dùng mất tiền oan, bởi những hành vi lừa đảo.

Ông Lê Hoàng Chính Quang - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định, có thể người dùng bị dẫn dụ chuyển tiền vào tài khoản này, nhưng để chuyển được tiền đi, trên 10 triệu phải có gương mặt của chính chủ.

“Tội phạm dùng chính tài khoản tội phạm cho đúng mặt thì phải lưu lại dấu vết ở ngân hàng, sau này truy vết rất dễ. Còn lại tình trạng mua bán tài khoản thì có thể mua bán tài khoản, nhưng mặt không thể mua bán được. Phải có chính chủ có mặt thì mới chuyển tiền được, cũng góp phần ngăn chặn dòng tiền gian lận" ông Quang nói.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn