Chứng khoán hôm nay (15/10): VN-Index “nỗ lực” hồi phục nhưng bất thànhChứng khoán hôm nay (16/10): Tâm lý thận trọng bao trùm điểm số và thanh khoản “đi lùi”

VN-Index đảo chiều thành công

Thị trường chứng khoán hôm nay (17/10) mở cửa lạc quan với lực kéo chính đến từ nhóm ngân hàng, tuy nhiên sau khoảng một giờ giao dịch, áp lực bán ra tăng kéo chỉ số giảm điểm. Đầu phiên chiều, chỉ số VN-Index tiếp tục chịu sức ép lớn và giảm hơn 7 điểm, tuy nhiên cầu bắt đáy vào tốt cuối phiến đã kéo chỉ số này “lội ngược dòng” thành công. Chỉ số tăng điểm trở lại, thanh khoản cải thiện và sắc xanh lan tỏa trên thị trường.

Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: STB (+2,98), TPB (+2,29), HPG (+0,55), FPT (+0,51), MSB (+3,94)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: HDB (-1,66), DBC (-2), DGC (-0,52), GVR (-0,28), GMD (-2,66)...

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +7,04 điểm, đóng cửa tại 1.286,52 điểm. Độ rộng của thị trường vẫn nghiêng hẳn về phía tích cực. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay có 224 mã tăng, 79 mã tham chiếu, và có 128 mã giảm. Trong khi đó, về nhóm ngành, độ rộng nghiêng về phía tích cực với nhiều ngành tăng điểm, trong đó ngành ngân hàng dẫn đầu tăng hôm nay, theo sau là ngành bất động sản, chứng khoán, năng lượng…

Nhóm VN30 hôm nay cũng đảo chiều thành công cuối phiên và đóng cửa trong sắc xanh. Theo đó, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.362,89 điểm, tăng +8,79 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 sắc xanh lấy lại ưu thế với 23 mã xanh, 0 mã đứng, 7 mã giảm giá.

Chứng khoán hôm nay (17/10): Cổ phiếu ngân hàng khởi sắc, VN-Index đảo chiều ngoạn mục
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 17/10/2024

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số cũng đã lấy lại được sắc xanh khi đóng cửa. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +1,86 điểm, đóng cửa tại 230,12 điểm; chỉ số UPCoM-Index cũng tăng +0,38 điểm, đóng cửa tại 92,7 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường chứng khoán hôm nay cải thiện tích cực. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 15.695 tỷ đồng, tăng 18,03% về giá trị so với phiên giao dịch hôm qua, trong đó giá trị giao dịch thỏa thuận chiếm 1.695 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục duy trì bán ròng phiên thứ năm liên tiếp với giá trị 418 tỷ đồng trên toàn thị trường. Theo đó, khối ngoại bán ròng -403 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: FUESSVFL (-124 tỷ đồng), HDB (-122 tỷ đồng), DBC (-73 tỷ đồng), KDH (-69 tỷ đồng), NLG (-63 tỷ đồng)… Tại chiều mua, cổ phiếu STB được khối ngoại mua ròng (+177 tỷ đồng), NTL (+84 tỷ đồng) và MSN (+33 tỷ đồng). Trên sàn HNX khối ngoại bán ròng 19 tỷ đồng, ở chiều ngược lại, khối ngoại mua ròng 4 tỷ đồng trên sàn UPCOM.

Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản quay lại dẫn sóng

Thị trường chứng khoán hôm nay tưởng chừng vẫn có phiên giằng co theo xu hướng giảm. Tuy nhiên, sau diễn biến giằng co trong phiên giao dịch buổi sáng, thị trường nhận được dòng tiền tăng vọt với lượng mua quyết liệt đẩy giá cổ phiếu lên mạnh mẽ và đảo chiều hàng loạt. Chỉ số VN-Index đảo chiều tăng điểm và đóng cửa ở mức cao nhất phiên.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản là hai nhóm cổ phiếu dẫn sóng cho phiên giao dịch hôm nay. Bên cạnh đó, độ rộng của thị trường hôm nay cũng tốt hơn. Dù không quá lấn lướt, nhưng số lượng cổ phiếu tăng điểm nhiều hơn đáng kể.

Trong phiên giao dịch hôm nay, nhóm blue-chips đảo chiều sớm hơn và dẫn dắt nhịp đi lên. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng ấn tượng nhất. Điều này cũng không hẳn là bất ngờ vì hôm nay là phiên đáo hạn phái sinh, chỉ số VN30 sẽ quyết định thị trường. Trong chỉ số này, cổ phiếu ngân hàng là nhóm có trọng số lớn nhất.

Hai mã ngân hàng bùng nổ hôm nay là STB và TPB. STB đóng cửa tăng 2,98%. TPB đóng cửa tăng 2,29%. Ngoài hai cổ phiếu này, tất cả các mã ngân hàng khác trong rổ VN30 đều có cải thiện, như MBB, ACB, BID, CTG, SSB, VIB đều tăng thêm hơn 1% và đảo chiều thành công.

Ngoài nhóm cổ phiếu ngân hàng, khá nhiều cổ phiếu khác trong rổ blue-chips cũng tăng mạnh như MSN có nhịp đảo chiều đóng cửa tăng 0,75%, FPT cũng đảo chiều tăng 0,51% lúc đóng cửa... Rất nhiều blue-chips đóng góp vào nhịp phục hồi mạnh mẽ của chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch hôm nay, trong đó ngân hàng có vai trò lớn nhất.

Chứng khoán hôm nay (17/10): Cổ phiếu ngân hàng khởi sắc, VN-Index đảo chiều ngoạn mục
Chứng khoán hôm nay (17/10): Cổ phiếu ngân hàng khởi sắc, VN-Index đảo chiều ngoạn mục. Ảnh: T.L

Bên cạnh nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm bất động sản hôm nay cũng có nhịp hồi phục tốt. Trong đó PDR, NHA, DXG đảo chiều rất mạnh và tăng kịch trần khi đóng cửa. Ngoài ra, các mã trong nhóm như DIG, QCG, SCR, DXS, HPX, HDC, NTL đều tăng trên 3% lúc đóng cửa.

Về mặt kỹ thuật, việc xuất hiện phiên đảo chiều như hôm nay là một tín hiệu khá tốt, giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư sau 3 phiên giảm liên tiếp. Nếu thị trường tiếp tục được duy trì sắc xanh trong phiên giao dịch cuối tuần thì chỉ số hình thành thêm một đáy sau cao hơn./.