Chứng khoán tuần qua: Khối ngoại “xả” cổ phiếu HPG, gom mạnh FPT và MWG, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 4

Khối ngoại miệt mài “xả” cổ phiếu HPG

Theo thống kê, trong tuần qua (từ 26 – 30/8), khối ngoại đã bán ròng mạnh nhất cổ phiếu HPG của “ông lớn” ngành thép Hòa Phát với giá trị 755 tỷ đồng. Ở tuần trước, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã bán ròng hơn 640 tỷ đồng mã cổ phiếu ngành thép này.

Kết phiên 31/8, giá cổ phiếu HPG ở mức 25.500 đồng/cổ phiếu, giảm 0,39% so với phiên trước, khối lượng cổ phiếu giao dịch khớp lệnh đạt gần 18 triệu đơn vị.

Với việc bị khối ngoại liên tục “xả” hàng, phần nào khiến thị giá cổ phiếu HPG trên bảng điện bị màu đỏ xâm chiếm.

Cụ thể, trong tuần qua cổ phiếu HPG đã có 5 phiên giảm điểm liên tiếp, cùng ở biên độ dưới 1% mỗi phiên. Đồng thời, rơi gần về vùng giá thấp nhất kể từ đầu năm tới nay.

Tương tự, cổ phiếu VPB và VRE lần lượt bị khối ngoại bán ròng 299 tỷ và 168 tỷ. Danh sách bán ròng còn ghi nhận cổ phiếu HSG bị "xả" ròng 163 tỷ đồng. Danh sách bán ròng của khối ngoại trong tuần qua còn ghi nhận TLG, VHM, HDB, PVD...

Chứng khoán tuần qua: Khối ngoại “xả” cổ phiếu HPG, gom mạnh FPT và MWG, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 4- Ảnh 1.

Ở chiều ngược lại, “xả” cổ phiếu HPG, các nhà đầu tư nước ngoài lại gom mạnh 2 mã cổ phiếu FPT và MWG.

Cụ thể, trong tuần qua, cổ phiếu FPT tiếp tục thu hút dòng vốn khối ngoại chảy vào, được mua ròng mạnh nhất với 616 tỷ đồng. Khối ngoại cũng giải ngân mua ròng 175 tỷ tại cổ phiếu MWG, đồng thời mua ròng tại VNM với 106 tỷ đồng. Lực mua ròng trong tuần qua còn ghi nhận tại HCM, FUEVFVND, VCB, NLG,... 5 phiên tuần qua.

Xem thêm tại đây

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mời gọi tham gia hội nhóm “chơi chứng” trên mạng xã hội

Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, trong thời gian qua, trên thị trường có hiện tượng một số cá nhân tự nhận là nhân viên của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ gọi điện thoại để mời chào người dân đầu tư chứng khoán thông qua việc tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm trên các mạng xã hội như facebook, zalo…hoặc tải, cài đặt, sử dụng các ứng dụng (app) giao dịch.

Chứng khoán tuần qua: Khối ngoại “xả” cổ phiếu HPG, gom mạnh FPT và MWG, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 4- Ảnh 2.

Theo đó, các đối tượng này giới thiệu cho người dân về cơ hội đầu tư chứng khoán, đồng thời mời gọi tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội để nhận được tư vấn đầu tư chứng khoán, giao dịch chứng khoán hoặc thực hiện tải, cài đặt, sử dụng các ứng dụng (app) giao dịch.

Trước tình hình trên, UBCKNN khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác khi nhận cuộc gọi điện thoại của người lạ; cẩn trọng, cân nhắc tránh bị lôi kéo, tham gia các ứng dụng (app), diễn đàn, hội nhóm trên không gian mạng với mục đích đầu tư chứng khoán.

Nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán cần trang bị cho mình kiến thức về chứng khoán, thị trường chứng khoán và tìm hiểu thông tin liên quan đến thị trường chứng khoán tại các kênh chính thống của cơ quan quản lý, đơn vị vận hành thị trường và các tổ chức kinh doanh chứng khoán có chức năng tư vấn, môi giới chứng khoán đã được UBCKNN cấp phép, tránh bị lừa đảo , chiếm đoạt tài sản .

Xem thêm tại đây

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp

VN-Index bất ngờ “bốc hơi” 5,3 điểm trong phiên đầu tuần, rơi về ngưỡng 1.280 điểm. Những phiên giao dịch còn lại trong tuần (4 phiên) chỉ số VN-Index liên tục tích lũy những điểm số quan trọng, trong bối cảnh thanh khoản xuống thấp.

Kết phiên 30/8, chỉ số VN-Index ở mức 1.283,87 điểm, tăng 2,4% so với phiên trước. Tuy nhiên thanh khoản xuống thấp nhất trong 11 phiên trở lại đây, khi chỉ đạt hơn 13.500 tỷ đồng.

Bên cạnh điểm sáng 4 phiên tăng điểm liên tiếp, phiên cuối tuần cũng ghi nhận khối ngoại “quay xe” mua ròng trở lại, ngắt chuỗi 7 phiên bán ròng liên tiếp trên sàn HoSE.

Chứng khoán tuần qua: Khối ngoại “xả” cổ phiếu HPG, gom mạnh FPT và MWG, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 4- Ảnh 3.

Tuy nhiên tính chung, chỉ số VN-Index vẫn giảm 1,45 điểm khi có ba phiên giữa tuần tăng không đáng kể. Thanh khoản giữ ở mức trung bình, lực cung - cầu được cân bằng đều qua các phiên.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá thị trường trong tuần duy trì xu hướng sideway tích lũy với biên độ hẹp, ổn định. Nhóm phân tích khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục hiện tại, có thể cân nhắc gia tăng đối với những cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang đi cùng diễn biến thị trường và thu hút được lực cầu ổn định. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần chủ động theo dõi sát để có những chiến lược đầu tư hiệu quả và phù hợp.

Xem thêm tại đây

Xem thêm tại cafef.vn